16/11/2023 07:12
Thị trường xe điện đã qua sử dụng sắp bùng nổ
Kho dự trữ xe điện đã qua sử dụng ngày càng tăng đang giúp những người không đủ tiền mua xe mới có thể tiếp cận phương tiện di chuyển bằng điện, với doanh số bán hàng ngày càng tăng ở các thị trường trọng điểm như Anh và Mỹ.
Khi các quốc gia trên toàn thế giới chuyển từ sử dụng các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các phương tiện chạy bằng điện, thị trường xe điện đã qua sử dụng dự kiến sẽ nhanh chóng tăng tốc.
Mặc dù cho đến gần đây, việc sử dụng xe điện vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng kho dự trữ xe điện đã qua sử dụng đang tăng lên đều đặn khi những người đầu tiên nâng cấp lên xe điện để cung cấp các công nghệ mới, cải tiến, chẳng hạn như pin hiệu quả hơn.
Cũng giống như trong thị trường ô tô truyền thống, những người không đủ tiền mua một chiếc xe điện mới sáng bóng có thể sẽ chuyển sang thị trường xe điện đã qua sử dụng để đi theo xu hướng điện khí hóa mà không phải tốn nhiều tiền.
Tại hội nghị thượng đỉnh EV 2023 ở Oxford trong tháng này, Michael Oates, người đứng đầu bộ phận bán hàng và giao hàng tại Vương quốc Anh, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng mà ông kỳ vọng xe điện đã qua sử dụng sẽ đóng trong quá trình chuyển đổi khỏi ô tô động cơ đốt trong (ICE).
"Sau khi những người đầu tiên chấp nhận, chúng tôi cần bắt đầu tiếp cận những đối tượng mới, những người chưa nhất thiết coi ô tô điện là sản phẩm mua tiếp theo của họ", ông Oates tuyên bố.
Ông chỉ ra những phân khúc xã hội không đủ khả năng mua xe điện mới và giải thích: "Đó là lý do tại sao tôi tin rằng ô tô đã qua sử dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng càng nhiều người càng tốt có thể trải nghiệm niềm vui tuyệt đối khi sở hữu và lái một chiếc ô tô điện".
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô có trụ sở tại Vương quốc Anh, trong quý 2/2023, doanh số bán xe điện chạy pin đã qua sử dụng đã tăng 81,8% lên 30.645 chiếc, đóng góp 1,7% thị trường xe đã qua sử dụng. Một xu hướng tương tự đang được nhìn thấy ở Mỹ.
Dữ liệu của Cox Automotive cho thấy doanh số bán xe điện đã qua sử dụng ở Mỹ thông qua một đại lý được cấp phép đã tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42.753 chiếc trong quý 1 năm nay.
Bất chấp sự phát triển tích cực này, Oates của Tesla đã nhanh chóng nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp xe điện đã qua sử dụng vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và còn một chặng đường dài cho đến khi việc mua xe điện đã qua sử dụng trở nên phổ biến.
Những người chuyển sang thị trường xe điện đã qua sử dụng để mua hàng có thể sẽ nghi ngờ về hiệu suất và các yếu tố khác đã khiến nhiều người mua xe điện trong quá khứ nản lòng.
Những người chấp nhận sớm sẽ kinh doanh các mẫu xe cũ để có các tùy chọn cải tiến mới, cung cấp phạm vi hoạt động dài hơn, tốc độ cao hơn và thời gian sạc tốt hơn, trong khi những người đầu tư vào xe điện đã qua sử dụng có thể sẽ phải chấp nhận các mẫu xe có hiệu suất kém hơn xe ICE hiện tại của họ.
Do đó, sẽ cần một chiến dịch tiếp thị lớn tại các thị trường xe điện lớn và hơn thế nữa để thu hút một bộ phận xã hội mới đầu tư vào thị trường xe điện đã qua sử dụng.
Tại Mỹ, sau sự gián đoạn của chuỗi cung ứng trong thời kỳ hậu đại dịch khi xe điện có nhu cầu cao và số lượng sẵn có hạn chế, thị trường cuối cùng cũng đã ổn định. Đạo luật thuận lợi về khí hậu và các khoản tín dụng thuế từ chính quyền Tổng thống Biden đang khiến giá xe điện giảm xuống và khuyến khích việc sử dụng rộng rãi hơn.
Ví dụ: Đạo luật Giảm lạm phát cung cấp cho một số người mua khoản tín dụng thuế lên tới 4.000 USD khi mua xe điện đã qua sử dụng có giá không quá 25.000 USD.
Theo Cục Thống kê Lao động, Mỹ, ô tô đã qua sử dụng nói chung rẻ hơn khoảng 7% so với một năm trước, trong khi các mẫu xe điện rẻ hơn khoảng 28%. Điều này phần lớn nhờ vào chuỗi cung ứng đang đi đúng hướng, điều mà ông Biden hy vọng sẽ duy trì được thông qua việc tăng năng lực sản xuất của Mỹ và thiết lập chuỗi cung ứng khu vực, thay vì toàn cầu - cho các thành phần chính.
Ngoài ra còn có tin tốt cho người mua vì, không giống như xe ICE, ô tô điện và xe tải ngày nay đang giữ giá trị tốt hơn, phần lớn nhờ vào sự gia tăng đáng kể về tính sẵn có của cơ sở hạ tầng sạc và nhận thức cộng đồng cao hơn về cả xe điện và quá trình chuyển đổi xanh.
Một số xe điện được phát hiện vẫn giữ được khoảng 50% giá trị. Liz Najman, một nhà nghiên cứu tại công ty nghiên cứu Recurrent, cho biết "Hầu hết các xe điện đã qua sử dụng trong nước đều được bảo hành pin ít nhất 8 năm, 100.000 dặm (gần 160.934 km)", trong đó hầu hết các xe điện đã qua sử dụng đều thuộc loại này.
Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang trở nên đa dạng hơn nhiều qua từng năm. Chỉ vài năm trước, hầu hết những chiếc xe điện đã qua sử dụng hiện có đều là những mẫu xe Tesla cao cấp và những chiếc xe điện đời đầu khác, ban đầu nhắm đến phân khúc những người sử dụng sớm có thu nhập cao.
Giờ đây, có sẵn nhiều loại xe điện hơn, từ những chiếc xe nhỏ gọn cơ bản đến những chiếc xe có thông số kỹ thuật cao. Điều này dự kiến sẽ thu hút một phân khúc người mua mới vào thị trường.
Tuy nhiên, để phát triển thị trường hơn nữa, các nhà sản xuất ô tô phải cải thiện cơ chế kiểm tra pin để đảm bảo người tiêu dùng hiểu rõ về tuổi thọ của chiếc xe điện đã qua sử dụng của họ. Cho đến gần đây, không có cách nào để đo lường tình trạng của pin xe điện, điều này khiến người mua nản lòng.
Tuy nhiên, hiện nay, các công ty đang đầu tư vào công nghệ kiểm tra pin, trong đó có các công ty như Altelium của Anh cung cấp giấy chứng nhận và kiểm tra tình trạng hoạt động của pin EV . Công ty khởi nghiệp này đã triển khai dịch vụ này tại hơn 7.000 đại lý ô tô ở Mỹ và hơn 5.000 đại lý ở Anh trong năm nay.
Khi các chính phủ trên toàn thế giới thúc đẩy người tiêu dùng chuyển từ xe ICE sang các phương tiện chạy điện khác và những người đầu tiên sử dụng phiên bản cũ của họ để lấy các mẫu xe mới, cải tiến, thì thị trường xe điện đã qua sử dụng dự kiến sẽ mở rộng đáng kể.
Điều này sẽ được hỗ trợ bởi các chính sách khí hậu thuận lợi và khuyến khích tài chính ở một số quốc gia. Hơn nữa, các trung tâm kiểm tra pin sẽ giúp người mua hiểu rõ hơn về thời lượng pin của chiếc xe điện đã qua sử dụng của họ để đảm bảo họ không lãng phí tiền của mình.
(Nguồn: OilPrice)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp