Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng yêu cầu giảm ngay giá thịt heo trong dịp Tết

Giá cả hàng hóa

28/12/2020 17:49

Thủ tướng đặt câu hỏi và giao cho ngành nông nghiệp xử lý để làm sao Tết Nguyên đán năm nay giá thịt heo không tăng mạnh như năm ngoái.

Yêu cầu này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành nông nghiệp, được tổ chức chiều 24/12.

Đây đã là lần thứ 3 trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu giảm giá, giá thịt heo, một mặt hàng thiết yếu của thiết yếu khi chiếm 70% trong cơ cấu bữa ăn của dân.

 'Làm sao để giá thịt heo không sốt trong dịp Tết'?
 'Làm sao để giá thịt heo không sốt trong dịp Tết'?

Hẳn chưa ai trong chúng ta quên cơn sốt giá đến mức người dân phải hạn chế, phải “nhịn” khiến tiểu thương lao đao vì thị trường quá ế ẩm.

Giá heo sốt, không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đến tiểu thương mà ngay nông dân cũng không mấy hưởng lợi khi dịch heo tả khiến họ khốn đốn.

Từ ngày 22/12, giá heo hơi trên cả nước vẫn tiếp đà tăng. Và tăng suốt từ đầu tuần đến nay với giá heo hơi tăng từ 1.000 - 9.000 đồng/kg, mạnh nhất là ở khu vực phía Bắc.

Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam nhận định, giá heo hơi từ nay đến Tết chắc chắn sẽ tăng, dù khó “tăng sốc” như năm ngoái.

Diễn biến giá heo hơi cùng thời điểm này năm ngoái.
Diễn biến giá heo hơi cùng thời điểm này năm ngoái.

Nguyên nhân là do sau đợt dịch tả heo Châu Phi tái đàn nhiều nơi theo tính toán của Bộ NN-PTNT đã đạt 85% so với thời điểm trước khi dịch tả bùng phát. Việc Chính phủ cho phép nhập heo sống từ Thái Lan và thịt heo đông lạnh từ các thị trường khác cũng giúp “kìm giá” đáng kể.

Tuy nhiên, tình trạng giá heo tăng và nguy cơ cơn sốt giá xuất hiện chỉ vài tuần sau khi giá thịt heo giảm đến mức kỷ lục hồi cuối tháng 11.

Hôm qua, Thủ tướng đã “giao bài toán” giá cho địa chỉ cụ thể là Bộ NN&PTNT.

Hồi tháng 3, trong cuộc họp trực tuyến của ngành, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường từng khẳng định: phải đưa giá heo hơi về dưới 70.000 đồng/kg. Nếu không người tiêu dùng và cả xã hội sẽ "quay lưng" với thịt heo.

Vẫn biết phải thực hiện mục tiêu kép - vừa tăng đàn vừa kiểm soát được dịch bệnh, là không dễ. Nhưng Bộ NN&PTNT đã có cả năm để chống chọi với dịch tả heo, đã có cả năm để tái đàn, đã có cả năm để ổn định thị trường.... vì thế, nếu Tết này dân chỉ được “mua rẻ trên tivi” thì chắc chắn tư lệnh ngành không thể một lần nữa tái lập điệp khúc “heo đắt quá thì chuyển sang ăn thịt gà, cá, tôm...” để coi đó là một biện pháp được.

Bên cạnh đó, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến nay, cả nước có 96% xã không còn bệnh dịch tả heo châu Phi, bảo đảm điều kiện cho việc tổ chức tái đàn, tăng đàn heo hơi phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp tới.

Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi là rất lớn vì nhu cầu tiêu dùng mặt hàng thịt heo của người dân tăng cao, thời tiết diễn biến bất thường, chưa có vaccine phòng bệnh, theo báo Hà Nội mới.

Do đó, để công tác tái đàn heo hơi mang lại hiệu quả, các tỉnh, thành phố tuyên truyền, vận động người nông dân mua con giống ở những địa chỉ uy tín, chăn nuôi heo hơi theo hướng an toàn sinh học nhằm kiểm soát dịch bệnh,…

(Tổng hợp).

PHƯƠNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement