Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN, Việt Nam đóng góp 5 triệu USD

Chính sách - Hạ tầng

12/11/2020 15:20

Cùng với đó, Việt Nam đóng góp 100.000 USD vào Quỹ Ứng phó COVID-19. Quỹ Ứng phó COVID-19 của ASEAN trước đó đã nhận được cam kết ủng hộ 10 triệu USD.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 khai mạc sáng nay tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công bố chính thức thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN.

Để ứng phó và đẩy lùi COVID-19, ASEAN đã khẩn trương xây dựng các kho vật tư y tế dự phòng chung của khu vực, để đáp ứng yêu cầu khẩn cấp và lập quỹ hợp tác ứng phó đại dịch COVID-19, trên cơ sở tranh thủ các nguồn lực hiện có và sự hỗ trợ của các đối tác.

Về nguyên tắc vận hành Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN, các nước tự nguyện đóng góp và bảo quản số lượng vật tư y tế đã cam kết tại nước đó, chỉ chuyển số vật tư y tế cam kết tới nước cần sử dụng khi xảy ra dịch bệnh hoặc các tình huống y tế công cộng khẩn cấp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,  Chủ tịch ASEAN  2020, công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020, công bố thành lập Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN. Ảnh: VGP

Sáng kiến này được các nước ASEAN và đối tác đánh giá cao và ủng hộ tích cực.

Việt Nam cam kết đóng góp thiết bị, vật tư y tế vào Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp khu vực này với giá trị 5 triệu USD.

Tại nhiều Hội nghị cấp cao của ASEAN từ đầu năm 2020 đến nay, các nhà lãnh đạo khu vực đã tích cực thúc đẩy việc lập kho dự trữ vật tư y tế thiết yếu, để đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp trong bối cảnh dịch bệnh. Bên cạnh đó là lập mạng lưới các chuyên gia y tế công cộng của ASEAN và với các đối tác, để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong kiểm soát và điều trị bệnh nhân. 

Tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt giữa ASEAN với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN 3) diễn ra tháng 4 vừa qua, các nhà lãnh đạo khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ trong ngăn ngừa và loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh, đe dọa cuộc sống người dân, ổn định tình hình kinh tế - xã hội các quốc gia thành viên.

Với hỗ trợ của Nhật Bản, ASEAN thống nhất sẽ thành lập Trung tâm khu vực ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh. Đây là những kết quả hợp tác thiết thực, có ý nghĩa nâng cao năng lực chung, ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và nguy cơ dịch bệnh trong tương lai.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-36 tổ chức tháng 6/2020, Quỹ ứng phó COVID-19 của ASEAN đã nhận được cam kết ủng hộ tới 10 triệu USD, sẵn sàng hỗ trợ nhu cầu chống dịch của các quốc gia. Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, tổ chức hôm nay, 12/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần có cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ về kiểm soát đại dịch COVID-19 với sự tham gia của cả cộng đồng ASEAN, bảo vệ cuộc sống người dân và thúc đẩy phục hồi toàn diện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố Việt Nam sẽ đóng góp 100.000 USD vào Quỹ Ứng phó COVID-19.

Chủ tịch ASEAN 2020 kêu gọi ASEAN nỗ lực ở mức cao nhất, từng bước đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm và sinh kế cho người dân. Ảnh: Báo Đầu tư
Chủ tịch ASEAN 2020 kêu gọi ASEAN nỗ lực ở mức cao nhất, từng bước đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm và sinh kế cho người dân. Ảnh: Báo Đầu tư

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: "Năm 2020 đang dần trôi qua với nhiều cảm xúc. Công sức của các nước thành viên đã giúp chúng ta vượt qua nhiều cơn gió ngược của khó khăn thách thức, hướng tới bến bờ mới của hòa bình, ổn định bền vững, phát triển phồn vinh lâu dài".

Chủ tịch ASEAN 2020 cũng long trọng công bố Đánh giá giữa kỳ các kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025 và Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025, Khung phục hồi tổng thể ASEAN.

Phát biểu tại lễ khai mạc đầu giờ sáng, tình hình đại dịch COVID-19 cũng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch ASEAN 2020 đề cập như nội dung trọng tâm. Thủ tướng chia sẻ chúng ta đang trải qua những thời khắc vô cùng khó khăn, khi cuộc sống và sinh mạng người dân bị đe dọa bởi COVID-19. 

Chính phủ các nước ASEAN đã đoàn kết cùng hành động ngay từ những ngày đầu. Từ giữa tháng 2/2020, Chủ tịch ASEAN đã ra Tuyên bố về Ứng phó chung của ASEAN trước bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Giữa tháng 4/2020, khi dịch mới bùng phát đã diễn ra phiên họp Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN 3, về ứng phó với dịch COVID-19. Hội nghị Cấp cao ASEAN-36, họp tháng 6/2020, các quốc gia thành viên ASEAN cũng đã triển khai hành động mạnh mẽ ở cả cấp quốc gia và khu vực.

Thủ tướng kêu gọi ASEAN cần tập trung nguồn lực và nỗ lực ở mức cao nhất, để từng bước đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh COVID-19, sớm có vắc-xin phòng bệnh, cũng như phương thức điều trị hữu hiệu, nâng cao năng lực y tế dự phòng, để đáp ứng tốt nhất với các tình huống y tế khẩn cấp, bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân.

Song song đó là đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, việc làm và sinh kế cho người dân. Góp phần tái định hình thế giới sau COVID-19, ASEAN cần xác lập vị trí của mình trong sự dịch chuyển sức mạnh kinh tế-chính trị giữa các quốc gia, cũng như những điều chỉnh của chuỗi sản xuất-cung ứng toàn cầu. 

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement