Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thủ tục đăng kiểm ô tô 2020 ra sao?

Tư vấn

07/06/2020 08:57

Quy định của Bộ Giao thông Vận tải, người dùng cần chú ý tới các mốc thời hạn đăng kiểm đối với các xe đã qua sử dụng, tham khảo bảng sau:

Đăng kiểm ô tô là việc cần phải thực hiện trước khi đăng ký xe mới, nhằm đảm bảo phương tiện của mình có đủ tiêu chuẩn để lưu thông đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt việc này quan trọng đối với những mẫu xe cũ khi muốn tiếp tục sử dụng.

Đăng kiểm xe ô tô là quá trình các trung tâm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra chất lượng phương tiện cơ giới có đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật hay không. Việc kiểm tra này bao gồm 1 số hạng mục như kiểm tra phanh, lái, mức độ bảo vệ môi trường,...

Đăng kiểm xe hoàn tất, chủ sở hữu sẽ được cấp hoặc gia hạn giấy đăng kiểm xe trước đó để tiếp tục lưu thông. Nếu xe của bạn không vượt qua đợt đăng kiểm (không đạt), người dùng bắt buộc sẽ phải hoàn thiện những lỗi chưa đạt và đăng kiểm lại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tư 70/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về thời hạn đăng kiểm đối với các phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải có chu kỳ kiểm định đầu là 30 tháng và sau đó lần lượt là 18 tháng với xe sản xuất dưới 7 năm, 12 tháng với xe sản xuất từ 7 - 12 năm và 6 tháng đối với xe sản xuất trên 12 năm.

Lần lượt các loại xe khác có các mốc thời gian đăng kiểm ô tô dưới bảng sau:

Loại phương tiện Chu kỳ đầu (tháng) Chu kỳ định kỳ (tháng)
1. Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải
Đã sản xuất đến 7 năm 30 18
Đã sản xuất trên 7 năm đến 12 năm x 12
Đã sản xuất trên 12 năm x 6
2. Ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi có kinh doanh vận tải; ô tô chở người các loại trên 9 chỗ
Không cải tạo 18 6
Có cải tạo (*) 12 6
3. Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dụng, ô tô đầu kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc
Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dụng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 7 năm; rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc đã sản xuất đến 12 năm 24 12
Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dụng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 7 năm; rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc đã sản xuất trên 12 năm x 6
Có cải tạo (*) 12 6
4. Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên x 3

Ghi chú:

  • Chu kỳ đầu chỉ áp dụng đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng kiểm định lần đầu trong thời gian 2 năm, tính từ năm sản xuất.
  • Số chỗ trên ô tô chở người bao gồm cả người lái.
  • Cải tạo thay đổi tính năng sử dụng hoặc thay đổi một trong các hệ thống lái, phanh (trừ trường hợp lắp thêm bàn đạp phanh phụ), hệ thống treo và truyền lực.
  • Trong trường hợp chủ sở hữu phương tiện không thực hiện đăng kiểm đúng quy định, theo Điểm c, Khoản 4, Điều 16 của Nghị định 46 quy định về xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, mức xử phạt hành chính sẽ từ 2 - 3 triệu đồng. Đối với hành vi vi phạm điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi trên bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng theo Điểm a, Khoản 6, Điều 16 của Nghị định 46.

Các giấy tờ cần có khi đăng kiểm ô tô:

  • Giấy đăng ký xe hoặc bản sao đăng ký xe, giấy hẹn cấp đăng ký xe.
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện.
  • Giấy tờ chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo (đối với xe cơ giới mới cải tạo).
  • Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật của cần cẩu, xi-téc, bình nhiên liệu CNG, LPG được trang bị, lắp đặt trên xe cơ giới còn hiệu lực.
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực.
PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement