Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thông tin nổi bật tuần qua: Nga lưu hành lô Vaccine Sputnik V đầu tiên, học sinh Đà Nẵng đến trường lại từ 14/9

Chính sách - Hạ tầng

13/09/2020 10:22

Chùa Vĩnh Nghiêm giữ miễn phí tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2, Mỹ thu hồi thị thực du học sinh Trung Quốc... là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

Quán bar, vũ trường tại TP.HCM hoạt động trở lại từ 18h ngày 7/9

Từ 18h ngày 7/9, UBND TP.HCM cho phép các cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường hoạt động trở lại, nhưng phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Quán bar, vũ trường tại TP.HCM hoạt động trở lại từ 18h ngày 7/9. Ảnh minh họa
Quán bar, vũ trường tại TP.HCM hoạt động trở lại từ 18h ngày 7/9. Ảnh minh họa

Trưa 7/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã ký công văn khẩn số 3432/UBND-VX gửi thủ trưởng các Sở - ban - ngành; Chủ tịch UBND các quận - huyện, phường - xã - thị trấn về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, theo báo Tin Tức.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh quán bar, vũ trường được phép hoạt động trở lại từ 18h ngày 7/9/2020, nhưng phải tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: vệ sinh khử khuẩn bề mặt, trang bị dung dịch sát khuẩn đầy đủ, nhân viên phải tuân thủ các điều kiện vệ sinh phòng hộ theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với các hoạt động sự kiện có tập trung đông người như lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, các hội nghị, hội thảo được phép tổ chức bình thường nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc...

UBND TP.HCM chỉ đạo tiếp tục phòng ngừa dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, coi thường dịch bệnh, phải xác định chống dịch trong thời gian dài và dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.

Chùa Vĩnh Nghiêm nhận giữ miễn phí tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2

Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Kiến Thức
Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm. Ảnh: Kiến Thức

Liên quan đến việc tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 bị "chất xó" thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trưởng ban Kinh tế - Tài chính Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm ở quận 3, TP.HCM thông tin với Zing, chùa sẵn sàng nhận giữ tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2 nếu thân nhân không muốn tiếp tục gửi tại đây.

Theo đó, toàn bộ tro cốt chuyển từ chùa Kỳ Quang 2 sẽ được giữ ở khu vực đẹp nhất của tháp An Lạc và hoàn toàn miễn phí.

Những tro cốt này được đặt tại tầng 2 của tháp An Lạc. Theo vị trụ trì, không gian này có thể chứa khoảng 2.400 hũ cốt, là vị trí đẹp nhất của tháp, vì toàn bộ hệ thống tủ hiện đại được nhập từ Đài Loan.

Tuy nhiên theo thượng tọa Thích Thanh Phong, đến một thời điểm nhất định, các chùa sẽ không thể tiếp tục nhận tro cốt, vì quá tải.

Vì yếu tố đó, Thượng toạ Thích Thanh Phong cho biết, để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, nên xây dựng mô hình chung cư tiêu chuẩn 5 sao để bảo quản tro cốt của người đã khuất, theo VTC news.

Về trường hợp di chuyển tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2 về lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm, thân nhân của các hũ tro cốt chỉ cần có giấy xác nhận của chùa Kỳ Quang 2, nhà chùa sẽ tiếp nhận. Tất cả các hũ tro cốt này sẽ được thực hiện đầy đủ quy trình như mọi trường hợp khác khi gửi tro cốt tại chùa.

50 triệu thẻ căn cước công dân sẽ được gắn chip cấp trước 1/7/2021

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam 
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Pháp Luật Việt Nam 

Dự kiến, ngày 1/11, Bộ Công an sẽ tổ chức đồng bộ lấy vân tay trên toàn quốc và hoàn thành cấp khoảng 50 triệu thẻ CCCD trước ngày 1/7/2021.

Thông tin trên được thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến hôm 9/9 về việc triển khai dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân (CCCD) và sơ kết 6 tháng thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 3/9, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án CCCD. Đây là cơ sở để bộ khẩn trương thực hiện việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chip, theo báo Pháp Luật Việt Nam.

Điểm nổi bật của dự án CCCD là sẽ thay đổi cách thức thu thập vân tay. Dự kiến, ngày 1/11/2020, Bộ Công an sẽ tổ chức đồng bộ lấy vân tay theo phương thức mới trên toàn quốc.

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết dự án căn cước công dân gắn chip có chi phí ước tính 2.800 tỷ đồng, theo Zing.

Sử dụng thẻ chíp điện tử đảm bảo tính bảo mật cao và tốc độ xử lý nhanh hơn, tích hợp được nhiều tiện ích trong quá trình sử dụng. CCCD mới được thiết kế mở có thể tích hợp nhiều công nghệ nhận dạng hiện đại trong tương lai.

Học sinh Đà Nẵng được trở lại trường từ 14/9

Chiều 10/9, UBND TP Đà Nẵng phát đi công văn về việc tiếp tục chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu rõ, từ 0h ngày 11/9, TP. Đà Nẵng vẫn tiếp tục yêu cầu, người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng...; yêu cầu thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 1 mét khi tiếp xúc; không được tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

Người dân Đà Nẵng được phát thẻ đi chợ đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. 
Người dân Đà Nẵng được phát thẻ đi chợ đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, giải đấu thể thao, sự kiện… tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Không tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người; khuyến khích người dân tổ chức đơn giản, gọn, không tập trung đông người.

Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp phim, các điểm vui chơi, giải trí có thưởng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử tiếp tục tạm dừng hoạt động.

Ngoài ra, các hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động bơi lội tại các bể bơi trong nhà, ngoài trời; hoạt động thể thao võ thuật tiếp xúc trực tiếp cũng chưa được phép hoạt động trở lại.

Các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động trở lại nhưng phải có cam kết và thực hiện phòng, chống dịch. 

Đà Nẵng tiếp tục áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân theo “Thẻ đi chợ” (3 ngày một lần).

Về thời gian đi học của học sinh trên địa bàn, các học sinh trung học phổ thông, trung học cơ sở, trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ bắt đầu đi học lại từ ngày 14/9.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội quá 30 người và thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nga cho lưu hành lô Vaccine Sputnik V đầu tiên

Nga là nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine COVID-19. Ảnh: AP
Nga là nước đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine COVID-19. Ảnh: AP

"Lô Vaccine Sputnik V đầu tiên ngừa COVID-19 được Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ và vi sinh quốc gia Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga phát triển, đã vượt qua các thử nghiệm chất lượng cần thiết trong các phòng thí nghiệm của Cơ quan giám sát, bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng Nga (Roszdravnadzor) và đã được cho phép lưu hành", Bộ Y tế Nga cho biết.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko trước đó thông báo rằng việc tiêm chủng COVID-19 cho các tình nguyện viên, thuộc giai đoạn III của thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu trong tuần này, theo VTC News.

Hôm 6/9, Thị trưởng Matxcơva Sergey Sobyanin bày tỏ hy vọng rằng phần lớn cư dân thủ đô Nga sẽ được tiêm Vaccine COVID-19 trong vòng vài tháng tới. Sputnik V được đăng ký vào ngày 11/8, trở thành Vaccine được phê duyệt đầu tiên trên thế giới chống lại COVID-19.

Sau khi đăng ký, ít nhất 20 quốc gia, trong đó có UAE, Ả-rập Xê-út, Indonesia, Philippines, Mexico, Brazil và Ấn Độ bày tỏ mong muốn có được Vaccine này.

Các kế hoạch xung quanh Vaccine được đẩy mạnh, bao gồm tăng cường sản xuất số lượng Vaccine lên 200 triệu liều vào cuối năm 2020, trong đó có 30 triệu liều dùng ở Nga.

Công dân Nga được tiêm miễn phí trên tinh thần tự nguyện, tức ai không có nguyện vọng thì không cần tiêm, theo Báo Công an nhân dân.

Hơn 1.000 du học sinh, chuyên gia Trung Quốc tại Mỹ bị thu hồi thị thực

Sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: THX
Sinh viên Trung Quốc tại Mỹ. Ảnh: THX

Trước đó, tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump đã ban hành sắc lệnh 10043, theo đó dừng cấp thị thực cho sinh viên cao học và các nhà nghiên cứu Trung Quốc, cho rằng nhiều người trong số này mưu toan đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và tìm kiếm thông tin hỗ trợ chương trình hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc.

Washington cho rằng đây là những đối tượng tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nước này. Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các quyết định của Mỹ nhằm ngăn cản sinh viên nước này tới Mỹ học tập, hối thúc Washington tăng cường trao đổi và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau. 

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ số du học sinh, chuyên gia Trung Quốc tại Mỹ bị thu hồi thị thực chỉ là một phần nhỏ trong tổng số sinh viên và chuyên gia Trung Quốc đến nước này học tập. Bộ này nhấn mạnh Washington vẫn tiếp tục chào đón những sinh viên và các nhà nghiên cứu "hợp pháp " từ Trung Quốc mà không liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Trong năm học 2018-2019, có khoảng 370.000 sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường đại học ở Mỹ, đông nhất trong số sinh viên nước ngoài học tại nước này. Du học sinh từ Trung Quốc đang mang lại nguồn thu lớn cho các trường đại học của Mỹ.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement