Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường xe máy: Cuộc đua dường như chỉ còn Yamaha và Honda

Thị trường

04/12/2017 13:16

Nếu như thời gian trước, Yamaha còn gây được chút sức ép lên Honda, thì càng ngày sức ép này càng yếu đi...

Yamaha Exciter sắp tung màu mới với mong chờ một sự đột phá.
Yamaha Exciter sắp tung màu mới với mong chờ một sự đột phá.

Honda và Yamaha đã có thời so kè trên mọi phân khúc xe máy, dù cho Honda phần lớn chiến thắng, nhưng không vì thế mà Yamaha chịu thua thiệt quá nhiều, khi luôn có đối tượng khách hàng riêng, trẻ trung và năng động.

Tuy nhiên, đó là chuyện của quá khứ. Thời điểm cuối năm đánh dấu một giai đoạn kém vui của Yamaha, khi hầu như tất cả các mẫu xe đều đang trong tình trạng bán dưới giá đề xuất nhằm thu hút khách hàng.

Điều đáng lo hơn nữa là dù cho Yamaha định giá thấp hơn đối thủ ở từng phân khúc, tiếp tục bán dưới giá đề xuất ngược chiều với Honda vẫn đội giá ở hầu hết các mẫu xe bán ra, nhưng Yamaha vẫn chưa thể gọi là lấy lại vị thế mà trước đây họ từng có.

Nếu như Honda Vision hay Lead tiếp tục thống trị phân khúc xe tay ga phổ thông cho nữ giới, thì Yamaha Janus hay Nozza Grande đang phải bán thấp hơn giá đề xuất từ 1 tới 2 triệu đồng. Tại phân khúc này, Yamaha không ít thì nhiều vẫn thua kém đối thủ. Ưu điểm về thiết kế trẻ trung, năng động và cá tính của Yamaha có vẻ cũng không còn là điểm mạnh.

Được kỳ vọng nhiều sẽ áp đảo được đối thủ Honda Air Blade trong phân khúc xe tay ga cho nam giới, nhưng NVX hiện có doanh số không tốt lắm khiến nó đang được bán thấp hơn giá niêm yết khoảng 2 triệu đồng.

Yamaha Sirius đại diện cho dòng xe số phổ thông, cũng đang phải bán dưới giá đề xuất 1 triệu đồng. Điều này, một phần có thể thấy là do phân khúc xe số phổ thông đang ngày càng thu hẹp do xu hướng người dùng chuyển sang xe côn tay thể thao hoặc xe tay ga. 

Với Exciter, hiện đã mất vị thế độc tôn từ khi Honda mang Winner về Việt Nam và cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc xe côn tay. Sau thế hệ đầu tiên không mấy thành công, thế hệ tiếp theo của Honda Winner đã tạo được ảnh hưởng nhất định và đang gây sức ép rất lớn lên Yamaha Exciter. Có thể xem đây là một cuộc đua mà Yamaha vẫn tạm dẫn đầu.

Ở cùng "đường đua" tranh giành thị trường, Honda tiếp tục đưa ra mức giá đề xuất cho từng mẫu xe, để rồi "bỏ mặc" cho các đại lý tự do tăng giá theo nhu cầu thị trường. Ngoại trừ phân khúc xe số đang đìu hiu và phải bán dưới giá đề xuất, các đại lý của Honda bán xe tay ga cao hơn giá đề xuất từ 2 tới 6 triệu đồng tùy mẫu xe. Cá biệt có Honda SH bán cao hơn giá đề xuất tới cả chục triệu đồng.

Việc các đại lý Honda bán giá cao hơn đề xuất đã quen thuộc tới mức, khách hàng xác định giá công bố của Honda Việt Nam chỉ là để tham khảo, và đành chấp nhận bị các đại lý... "chặt chém".

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement