Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường trái cây giảm giá mạnh do Trung Quốc siết chặt

Giá cả hàng hóa

08/12/2019 18:22

Trong một tháng qua, hàng loạt trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị siết chặt dẫn đến giảm giá mạnh.

Thông tin từ báo Tiền Phong, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng đầu năm 2019 ước đạt 3,5 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, Trung Quốc chiếm gần 67%, đạt 2,08 tỷ USD, giảm 13,7% sản lượng xuất khẩu rau quả so với cùng kỳ năm 2018, là thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam. Tiếp đến là thị trường Mỹ (chiếm 4%), Hàn Quốc (chiếm 3,4%), Nhật Bản (chiếm 3,2%)… Ngoài ra, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Lào, Hồng Kông, Đài Loan, Hà Lan…

Trong 10 tháng đầu 2019, xuất khẩu rau quả giảm mạnh do giá trị xuất khẩu nông sản chính giảm mạnh như thanh long, sầu riêng, măng cụt, dừa, nhãn, ớt, dưa hấu, nấm hương… Đặc biệt, mặt hàng thanh long chỉ đạt kim ngạch 974 triệu USD (chiếm 31,3% tỷ trọng xuất khẩu), giảm 8,9%, sầu riêng đạt gần 760 triệu USD (chiếm 6,9%), giảm 17,4%...

Giá thanh long từ đầu nghịch vụ đến nay luôn ở mức 10.000 đồng/kg, có thời điểm còn 5.000 -7.000 đồng/kg.
Giá thanh long từ đầu nghịch vụ đến nay luôn ở mức 10.000 đồng/kg, có thời điểm còn 5.000 -7.000 đồng/kg.



Ngoài ra, nhiều loại trái cây tiêu thụ trong nước cũng giảm giá mạnh. Cụ thể, tháng 11/2019 là thời điểm thu hoạch xong vụ sầu riêng năm 2019 tại Đắk Lắk, tuy nhiên so với những năm trước, giá sầu riêng năm nay đã giảm khoảng 20.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chính là từ giữa năm 2019, Trung Quốc đã siết chặt hoạt động nhập khẩu trong khi đó sầu riêng là mặt hàng chưa được phép xuất khẩu chính ngạch. Năm nay, giá sầu riêng đầu vụ được thương lái thu mua ở mức 40.000 đồng/kg, đến cuối vụ giá mới được 55.000 – 60.000 đồng/kg.

Không những sầu riêng giảm giá, canh leo cũng có xu hướng giảm theo, hiện giá canh leo dao động 7.000 - 8.000 đồng/kg đối với chanh loại A, B. Riêng những loại chanh xấu (chiếm từ 30 - 35% sản lượng), giá tại thời điểm này chỉ còn khoảng 2.000 - 4.000 đồng/kg.

Về mặt hàng thanh long, tại các nhà vườn ở Bình Thuận, thanh long từ đầu vụ chong đèn nghịch mùa 2019 đến nay luôn ở dưới mức 10.000 đồng/kg, có thời điểm còn 5.000 -7.000 đồng/kg.

Điều này, khiến các hộ có thanh long đang chín, kể cả cả những hộ đang chong đèn đón lứa bán vụ Tết Nguyên đán cũng có tâm lý lo ngại. Do vậy, hơn một tháng qua, nhiều chủ vựa thay vì đóng hàng đi xuất khẩu thì đã phải lựa chọn thị trường trong nước để tiêu thụ.

Giá trái mít Thái tại nhiều địa phương Đồng bằng sông Cửu Long cũng giảm khoảng 50% so hơn một tháng trước và đang ở mức thấp nhất trong gần 4 tháng qua. Cụ thể, tại Cần Thơ và nhiều tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang, mít loại 1 (từ 9 kg/trái trở lên) có giá 20.000 - 21.000 đồng/kg; mít loại 2 (từ 6kg đến dưới 9kg/trái) có giá 11.000 - 12.000 đồng/kg; còn mít loại 3 có giá khoảng 9.000 đồng/kg. Giá trái mít Thái giảm chủ yếu do nguồn cung tăng, nông dân tăng diện tích trồng.

Trong khi đó, tiểu thương và vựa thu mua trái cây giảm thu mua mít Thái vì đầu ra xuất khẩu chậm so với trước, nhất là xuất khẩu trái tươi sang thị trường Trung Quốc. Dù vậy, nhìn chung giá mít Thái vẫn còn ở mức tương đối tốt, người trồng mít vẫn đảm bảo có lời.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, để nắm bắt cơ hội, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, Việt Nam ngoài việc cần đẩy nhanh việc đăng kí mã số vùng trồng, mã số đóng gói cơ sở để doanh nghiệp có thể xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc, cần cải thiện thêm về chất lượng nông sản, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đạt được những tiêu chuẩn gắt gao của thị trường châu Âu và các thị trường khó tính khác.

Các doanh nghiệp rau quả của Việt Nam cần tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại trong sản xuất và chế biến sâu, đồng thời tăng cường hợp tác và kết nối với các đối tác trong chuỗi cung ứng để nâng cao năng lực xuất khẩu.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement