Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường TMĐT Trung Quốc biến động lớn: Alibaba thất thế, JD.com và Pinduoduo phất lên

Doanh nghiệp

30/08/2021 06:30

Việc giám sát quy định và các vụ bê bối đã đặt nhà lãnh đạo thương mại điện tử Alibaba vào thế khó, khi ông lớn Alibaba có dấu hiệu tụt hậu, nhường chỗ cho sự phát triển mạnh mẽ của JD.com và Pinduoduo.

Tại Trung Quốc, Cuộc đàn áp đối với Big Tech đã thay đổi cán cân trong thị trường thương mại điện tử của nước này, với JD.com và Pinduoduo tiếp tục phát triển mạnh trong khi công ty hàng đầu trong ngành Alibaba Group Holding phải gánh chịu thiệt hại nặng nề.

Trong khi cả 3 doanh nghiệp này đều phải đối mặt với môi trường pháp lý giống nhau, Alibaba đã phải chịu áp lực đặc biệt nặng nề về các hoạt động kinh doanh của mình, điều này có lợi trực tiếp cho các đối thủ của họ, đặc biệt là JD.com, theo Nikkei Asia.

trungquoc.jpg
Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của JD.com đã bùng nổ, mặc dù chi phí kinh doanh hậu cần tăng cao đã kéo thu nhập tổng thể xuống. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành JD Retail Xu Lei dường như đã có một cú hích từ Alibaba trong cuộc họp báo thu nhập của JD mới đây. Các quy tắc mới nhằm mục đích "điều chỉnh các hành vi sai trái như mở rộng vốn một cách lộn xộn, các mối liên hệ vi phạm độc quyền và tạo ra một môi trường kinh doanh không công bằng đều có lợi cho hoạt động kinh doanh lâu dài của JD".

Doanh thu của JD tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tổng thể của họ vượt xa Alibaba, mặc dù Alibaba có lượng giao dịch gấp ba lần do các mô hình kinh doanh khác nhau. Lợi nhuận hoạt động riêng mảng bán lẻ của JD.com cũng ghi nhận mức tăng trưởng 23%.

Có lẽ lý do lớn nhất là do chính phủ siết chặt Alibaba. Vào tháng 4, các nhà quản lý đã giáng một đòn mạnh cho Alibaba bằng một khoản tiền phạt kỷ lục lên tới 18,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,8 tỷ USD) vì vi phạm luật chống độc quyền, phát hiện ra rằng gã khổng lồ đã nhiều năm gây áp lực buộc các thương gia bán trên nền tảng của họ và không được kinh doanh với các đối thủ cạnh tranh như JD.

Nếu không có những ràng buộc này, các thương hiệu độc quyền của Alibaba như Starbucks và Tập đoàn xa xỉ LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton đã có thể tự do thiết lập cửa hàng trên JD.

Nhờ vậy, lượng người dùng trên sàn JD.com đã tăng vọt gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái lên đến 531 triệu người, tính đến cuối tháng 6/2021.

Cũng được hưởng lợi từ sự thất thế của Alibaba là Pinduoduo, công ty vừa công bố lợi nhuận ròng 2,4 tỷ nhân dân tệ trong quý II năm nay. Pinduoduo là một trong ba ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc cùng với Alibaba và JD.com dù chỉ mới thành lập cách đây 5 năm.

Pinduoduo đã tận dụng rất tốt app nhắn tin WeChat phổ biến nhất Trung Quốc của Tencent Holding (cổ đông lớn của doanh nghiệp) để mở rộng thị phần, quảng bá sản phẩm với giá cả phải chăng đến các khu vực nông thôn và thành phố nhỏ.

Nhờ đó, lượng người dùng của Pinduoduo đã tăng mạnh trong những năm gần đây, thậm chí vượt qua cả Alibaba.

Trong quý II/2021, Pinduoduo báo cáo lượng người dùng tăng 24% lên 850 triệu người.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1-1630119421.jpg
Tận dụng ứng dụng nhắn tin WeChat để mở rộng cơ sở người dùng, Pinduoduo đã công bố lợi nhuận ròng hàng quý đầu tiên kể từ khi niêm yết trên Nasdaq vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Pinduoduo, Chen Lei, thừa nhận khi được hỏi mới đây rằng những thay đổi về quy định có thể có một số tác động, bao gồm cả nhu cầu của người bán đối với các công cụ quảng cáo.

Nhưng Alibaba đang ở vị trí khó khăn nhất. Lợi nhuận hoạt động của công ty giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và những thách thức tuân thủ mới vẫn đang xuất hiện.

Một loại vấn đề quản trị khác đã xuất hiện vào mới đây với tin tức rằng một nhân viên của Alibaba Cloud đã bị cáo buộc làm rò rỉ dữ liệu khách hàng cá nhân. Các nhà chức trách ở tỉnh Chiết Giang quê hương của công ty đã mở một cuộc điều tra.

Hiện tại, Alibaba vẫn có lợi hơn đối thủ. Tuy nhiên, sự thay đổi có thể diễn ra nhanh chóng trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc, và một bước phản ứng sai lầm của họ trước những khó khăn này có thể khiến JD và Pinduoduo trở nên hấp dẫn hơn trên thị trường.

Công ty đã đầu tư rất nhiều vào việc mở rộng cơ sở khách hàng của mình thông qua các sự kiện bán hàng lớn để cải thiện doanh thu. Bất chấp sức mạnh hiện tại của họ, một số sự không chắc chắn vẫn bao quanh triển vọng của JD và Pinduoduo.

Trong khi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trụ cột của JD có mức tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận ròng tổng thể đã giảm 95% trong năm do các lĩnh vực khác như hậu cần đè nặng lên thu nhập.

Công ty đã tuân thủ các yêu cầu của cơ quan quản lý để cải thiện mức bồi thường cho người lái xe, đẩy chi phí trả lương và phúc lợi lên cao và đẩy hoạt động kinh doanh vào tình thế nguy hiểm.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement