Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường tiêu Việt Nam được dự báo sẽ trở lại 'thời hoàng kim'

Giá cả hàng hóa

09/11/2021 08:05

Giá tiêu hôm nay 9/11 không có nhiều biến động tại các địa phương trồng tiêu trọng điểm ở Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Thị trường tiêu dao động 85.000 - 87.000 đồng/kg.

Cụ thể, mức giá cao nhất ở ngưỡng 87.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 85.000 đồng/kg tại Đồng Nai, Gia Lai.

Tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) là 86.000 đồng/kg, Bình Phước là 86.000 đồng/kg.

food-herbs-and-spices-spices-star-anise-wallpaper-preview.jpg

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, do sản lượng hồ tiêu của Việt Nam và các nước giảm mạnh do biến đổi khí hậu và nhu cầu tăng cao phục vụ dịp lễ Tết cuối năm nên giá tiêu sẽ tiếp đà tăng. Khi đó, lượng tiêu tồn đọng từ 2-3 năm trước sẽ được giải phóng hết.

Với đà phục hồi mạnh như hiện nay, các chuyên gia cho rằng hồ tiêu của Việt Nam sẽ quay trở lại thời kỳ hoàng kim. 

Chia sẻ về mặt hàng hồ tiêu tại một hội nghị về sản phẩm gia vị và hương liệu mới đây, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đánh giá, ngành sản xuất gia vị và hương liệu của Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung gia vị và hương liệu quan trọng cho thị trường thế giới.

Trong số các gia vị của Việt Nam, hạt tiêu là loại gia vị rất nổi tiếng trên thị trường thế giới và chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất.

Hiện nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu và nhiều loại gia vị, hương liệu khác của thế giới đang tăng khi một số nguồn cung giảm. Đây là cơ hội cho hồ tiêu Việt Nam chớp thời cơ, tăng giá trị xuất khẩu, ông nhấn mạnh.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) nhận định, cuối năm 2021 và các năm tiếp theo, giá tiêu sẽ tốt dần lên và khả năng đến cuối năm giá sẽ đạt 100.000 đồng/kg.

Theo ông, giá tiêu tăng trở lại cũng là theo quy luật của thị trường. Sản lượng giảm mà cầu tăng thì ắt giá tiêu sẽ tăng. Nếu thị trường tiếp tục diễn biến tốt, nhiều hộ sẽ quay lại với cây tiêu. Những hộ đang còn tiêu thì sẽ quan tâm vực dậy vườn tiêu

Tuy nhiên, để ngành hồ tiêu phát triển bền vững, tránh đi vào "vết xe đổ", cần phải thay đổi tư duy, trồng tiêu theo hướng hữu cơ, chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm. Thương hiệu hạt tiêu Việt Nam cũng cần được chú trọng.

Ngoài ra, ông Bình cho rằng, các bộ ngành và các cơ quan liên quan cần có thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về diện tích sản xuất của Việt Nam và thế giới; thông tin chính thống về các khâu chế biến lưu thông tiêu thụ để ngành tiêu có chiến lược phát triển phù hợp.  

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement