Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn còn nhiều rủi ro

Thói quen mua sắm đặc trưng của người Việt là thấy, sờ và thử nên khách hàng chủ yếu dạo chơi trên mạng để tham khảo giá là chính.

Lượng và chất

Trong tháng 3, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đón nhận thông tin về sự thâm nhập của Amazon, tên tuổi đình đám trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến toàn cầu với tâm trạng khá háo hức.

Dù sự tham gia dưới hình thức, cấp độ nào của ông trùm này vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Thế nhưng, đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn lại sự phát triển của thương mại điện tử tại nước ta trong thời gian qua và những ngày sắp đến

Trong mắt nhiều chuyên gia và cả người tiêu dùng, mua sắm truyền thống hiện nay dường như đang bị chi phối bởi kênh thương mại điện tử, đa phần nhờ vào sự phát triển của internet và những công nghệ phụ trợ hiện đại.

Khi người tiêu dùng không còn xa lạ với thiết bị điện tử thì các dịch vụ phát triển từ nền tảng công nghệ số dần dà tạo nên ưu thế. Điển hình nhất chính là mang đến sự tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam dành cho Amazon là cực kỳ lớn.
Sự kỳ vọng của người tiêu dùng Việt Nam dành cho Amazon là cực kỳ lớn.

Bên cạnh những trang mua sắm đang thể hiện rõ tính chuyên nghiệp như Lazada, Thegioididong, Sendo, Shopee, Tiki… khi được đầu tư bài bản thì đâu đó vẫn còn tồn tại các lọai hình mua sắm qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Việc nhà nhà bán hàng, người người bán hàng này có quy mô dù nhỏ lẻ nhưng số lượng lại vô cùng lớn. Quan trọng hơn, chi phi của hoat động này không đáng kể và những chính sách thuế vẫn chưa tác động đến đối tượng này.

Từ đây, sự canh tranh cũng trở nên khập khiễng, khi chi phí thấp dẫn đến giá thành sản phẩm thấp nên mô hình bán hàng qua mạng xã hội này vẫn được đón nhận bởi số đông. Trong khi đó, các trang mạng tên tuổi, đầu tư bài bản từ con người đến hệ thống vận hành đang gặp không ít khó khăn từ các gánh nặng chi phí liên quan.

Trong đó, chi phí marketing giữ vai trò then chốt cho lĩnh vực này và không hề ít như nhiều người vẫn nghĩ. Theo như ghi nhận, ngân sách chạy marketing cho kế hoạch trong 2 năm đầu của thương mại điện tử dao động xấp xỉ 2 triệu USD và tính sống còn sẽ được định đoạt sau thời gian này.

Xét trên thực tế, chúng ta chứng kiến không ít thương hiệu rời bỏ cuộc chơi trong thời gian qua như Beyeu, Deca, Foodpanda… và nhiều doanh nghiệp rút lui lặng lẽ. Dù được đánh giá là màu mỡ nhưng mảnh đất thương mại điện tử không dễ đãi ngộ bất cứ ai. Và đâu đó, nhiều thương hiệu trong lĩnh vực này vẫn trong giai đoạn khó khăn để tìm chỗ đứng cho mình.

Lắm chông gai

Theo thông tin từ Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương ngành thương mại điện tử Việt Nam đang có mức tăng trưởng vào khoảng 25% và có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020.

Trong 4 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD. Bên cạnh doanh nghiệp, các quỹ đầu tư và tập đoàn nước ngoài cũng tích cực mua cổ phần, bỏ tiền đầu tư cho các sàn và các trang web thương mại điện tử trong nước, khiến cho thị trường này ngày càng sôi động.

Dù tiềm năng phát triển là có thật nhưng thương mại điện tử tại Việt Nam cũng gặp không ít trở ngại như sự phát triển thiếu bền vững, người tiêu dùng còn nhiều nghi ngại ở sản phẩm, thông tin còn đơn điệu, thiếu chi tiết, thiếu sức hấp dẫn cũng như một số công cụ hỗ trợ khách hàng.

Theo nghiên cứu, khoảng trên 50% người mua sắm Việt Nam thích mua hàng ở nước ngoài do sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, bên cạnh dịch vụ, thanh toán, hâụ mãi… Ngoài ra, thói quen mua sắm đặc trưng của người Việt Nam là thấy, sờ và thử nên không ít khách hàng chủ yếu dạo chơi trên mạng để khảo giá là chính.

Người Việt có thói quen mua sắm là thấy và sờ thử nên sẽ rất thách thức với thương mại điện tử.
Người Việt có thói quen mua sắm là thấy và sờ thử nên sẽ rất thách thức với thương mại điện tử.

Tuy nhiên, với sự thay đổi của xã hội và nhịp sống hiện đại, thời gian dành cho việc ra ngoài mua sắm sẽ hạn chế rất nhiều và thương mại điện tử chính là lựa chọn phù hợp.

Còn xét trên khía cạnh thị trường, mua sắm trực tuyến ở Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển nhưng các nhà bán lẻ thương mại điện tử cần nghiên cứu thêm hành vi tiêu dùng, đồng hóa tư duy giúp dễ dàng tiếp cận cả người tiêu dùng lẫn các đơn vị cung cấp hàng hóa.

Việc tham gia sân chơi tại Việt Nam của các thương hiệu thương mại điện tử lớn như Amazon chắc chắn sẽ góp phần tạo thêm động lực cho thị trường này, cũng như khởi động lại cuộc đua giành thị phần. Theo dự báo từ giới chuyên gia, khả năng đến năm 2025 thương mại điện tử Việt Nam sẽ vượt qua các nước trong khu vực.

Những khó khăn còn tồn đọng của thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đến từ nhiều nguyên nhân. Nhiều thương hiệu có tên tuổi quy định không có chính sách bán hàng qua trang thương mại điện tử, dẫn đến sự thiếu tính đa dạng chủng loại và các thương hiệu còn lại chủ yếu vẫn là những sản phẩm nội địa.

Thông thường, lợi nhuận của nhãn hiệu nội địa chỉ tầm khoảng 40-45%. Trong khi đó, chi phí phải trả cho đơn vị thương mại điện tử khá cao, trung bình 30%. Để hạn chế rủi ro từ việc trả hàng, tồn hàng, hàng qua mùa hay các chương trình khuyến mãi của trang thương mại điện tử, các nhà bán lẻ phải đưa giá thành cao hơn.

Vô hình chung, trang thương mại điện tử mang tính quảng cáo nhiều hơn và thậm chí đây cũng là kênh tốt để các nhà bán lẻ cho các mục tiêu marketing hay làm thương hiệu.

Có thể nói, thị trường thương mại điện tử rất tiềm năng nhưng cũng chứa đựng không ít rủi ro. Việc chú trọng hơn về văn hóa tiêu dùng của người Việt, vốn hay thay đổi và thích cái mới thì những nhà đầu tư cần có những bước đi thử nghiệm trước khi tiếp cận, trước khi có kế hoạch thực hiện đầu tư vào thị trường này.

Đã không ít các nhà bán lẻ gặp phải nhiều khó khăn khi đối mặt với vấn đề thích ứng văn hóa tiêu dùng. Và cẩn trọng luôn là một bài học không bao giờ cũ.

*Tác giả là Trưởng bộ phận Bán lẻ của Công ty TNHH Savills Việt Nam

PHẠM THÁI BÌNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement