Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường nông sản ngày 1/4: Cà phê, cao su tăng giá

Giá cả hàng hóa

01/04/2022 07:54

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận xu hướng đi ngang của hầu hết các loại, riêng cà phê và cao su tăng nhẹ.

Giá cà phê trong nước tăng mạnh

Cập nhật bảng giá cà phê trong nước hôm nay 1/4 cho thấy, giámặt hàng này quay đầu tăng 400 đồng/kg tại hầu hết các tỉnh, thành. 

Giá cà phê thấp nhất ở Lâm Đồng hiện được dao dịch ở mức 41.000 đồng/kg, cao nhất ở Đắk Lắk 41.600 đồng/kg. 

s-1.jpg

Giá cà phê thế giới giao dịch hôm nay đồng loạt tăng mạnh. Theo ghi nhận Food News giá cà phê trực tuyến robusta tại sàn London giao tháng 5/2022 tăng nhẹ lên mức 2.165 USD/tấn, tăng nhẹ 0,60% (tương đương 13 USD).

Giá cà phê arabica giao tháng 5/2022 tại sàn New York tăng mạnh lên 226,40 US cent/pound, tăng mạnh 2,05% (tương đương 4,55 US cent) tại thời điểm khảo sát.

Giá cà phê tiếp tục hưởng lợi nhờ giá vàng và giá dầu thô tiếp tục sụt giảm, trong khi đàm phán ở Đông Âu có vẻ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan…

Đàm phán giữa Nga và Ukraina tiếp tục là sự quan tâm của hầu hết các thị trường. Tuy nhiên, sự bế tắc vẫn tiếp diễn cho dù cả hai phía đã “cố gắng” gặp gỡ nhau để đạt được một thỏa thuận hòa bình. 

Giá cà phê kỳ hạn trở lại đà tăng nhờ sự hỗ trợ của tỷ giá đồng Reais Brasil mạnh lên. Trong khi chứng khoán Mỹ suy yếu một chút do kết quả đàm phán Đông Âu không có tiến triển nào được ghi nhận.

Theo các nhà quan sát, thời tiết vùng cà phê Arabica chính ở miền nam Brasil đang đối diện với một mùa đông khô đã dấy lên mối lo sản lượng vụ mùa năm nay sẽ không như kỳ vọng.

Hiện nông dân trồng cà phê từ tổ chức hợp tác cà phê Mutheka ở hạt Nyeri (Kenya) đã được hưởng lợi từ phân bón do chính phủ trợ cấp với giá gần một nửa, theo trang allAfrica.

Hiện tại, đã có gần một nửa nông dân nhận được phân bón trợ cấp, điều này hứa hẹn sẽ giúp sản lượng cà phê của họ tăng từ 800.000 kg lên hơn 3 triệu kg trong thời gian tới.

Vào tháng trước, Bộ Nông nghiệp Kenya đã đưa ra khoản trợ cấp phân bón trị giá 300 triệu USD nhằm phục hồi ngành cà phê ở các vùng trồng trọt trọng điểm.

Tại Nhật Bản, văn hóa uống cà phê từ châu Âu đã ảnh hưởng tích cực đến việc tiêu thụ đồ uống nóng ở Nhật Bản, kéo theo nhu cầu thưởng thức cà phê của giới trẻ ngày càng tăng.

Giá tiêu đi ngang

Giá tiêu hôm nay 1/4 tiếp tục đi ngang với mức cao nhất là 80.000 đồng/kg tại thị trường nội địa.

Giá tiêu tại Chư Sê (tỉnh Gia Lai): 77.500 đồng/kg, Đắk Lắk và Đắk Nông: 78.500 đồng/kg, Bà Rịa – Vũng Tàu: 80.000 đồng/kg, Bình Phước: 79.000 đồng/kg, Đồng Nai: 79.000 đồng/kg.

5234_black-pepper-feat-1.jpg

Tại Ấn Độ, thu hoạch hồ tiêu của nước này sắp hoàn thành, sản lượng năm nay giảm khoảng 15 - 20%. 

Vụ thu hoạch của Ấn Độ sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3 và lượng hàng từ vụ mới hiện đã bắt đầu bán ra tại thị trường trong nước.

Do đầu cơ và nhu cầu vẫn vẫn ở mức cao, giá tiêu Ấn Độ nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng ổn định trong thời gian tới. 

Triển vọng tại Sri Lanka cũng khá vững chắc do nguồn cung giảm và nhu cầu xuất khẩu cao, đặc biệt là từ Ấn Độ. Sản lượng tiêu của Sri Lanka năm nay ước tính giảm khoảng 15-20% và có thể hoàn thành thu hoạch từ nửa cuối tháng 4 trở đi.

Ở Đông Nam Á, giá tiêu giao dịch trong nước và quốc tế của Indonesia ổn định trong tuần này do nguồn cung trong nước ít. 

Tại Indonesia, vụ tiêu đen tiếp theo của nước này sẽ bắt đầu từ tháng 6 trở đi và còn quá sớm để ước tính sản lượng cho vụ mùa 2022.

Giá tiêu đen và tiêu trắng tại Indonesia vẫn ổn định trong tháng 2 nhưng hầu hết các nhà máy và giao dịch đều đóng cửa do kỳ nghỉ Tết của Trung Quốc. Mặt khác, xuất khẩu bị hạn chế do không có sẵn container và tàu.

Giá tiêu tại thị trường Mỹ và châu Âu giảm nhẹ trong 2 tuần qua. Giá tiêu trắng Muntok ghi nhận ở mức 7.525 USD/tấn theo CF tháng 4/tháng 5.

Giá cao su tiếp tục đà tăng

Giá cao su hôm nay trên hai sàn giao dịch tiếp tục được điều chỉnh tăng, với cao su Thượng Hải tăng hơn 1%.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su hôm nay kỳ hạn tháng 8/2022, tăng mạnh lên mức 257,5 JPY/kg, tăng mạnh 1,3 yên, tương đương 0,51%.

Giá cao su kỳ hạn tháng 4/2022 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh 160 CNY, lên mức 13.420 CNY/tấn, tương đương 1,21%.

images2805993_11.jpg

Giá cao su Nhật Bản duy trì đà tăng theo xu hướng giá tăng tại Thượng Hải, song đà tăng được hạn chế bởi đồng JPY yếu.

Các thương gia Trung Quốc dự kiến nhu cầu cao su tự nhiên suy yếu ở nước này do họ thấy sự sụt giảm trong sản xuất của nhà máy bởi việc phong tỏa ở Thượng Hải.

Vào đầu tuần, giá cao su tự nhiên kéo dài đà tăng và đạt mức cao nhất trong ba tháng qua tại các thị trường chủ chốt của Kerala (Ấn Độ). 

Nguyên nhân của sự gia tăng này là lo ngại về nguồn cung khi mùa sản xuất thấp điểm đã bắt đầu ở bang Kerala và có khả năng tiếp tục cho đến tháng 5.

Việc sản xuất chậm chạp và các rào cản nhập khẩu đang đẩy giá cao su tự nhiên lên cao.

Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) dự báo sản lượng cao su toàn cầu năm 2022 sẽ tăng 5,6% so với năm 2021. 

Năm 2023, dự kiến nguồn cung cao su toàn cầu thiếu hụt, sẽ gia tăng thiếu hụt trong những năm tiếp theo cho đến năm 2028 và có thể kéo dài đến năm 2031 do khoảng cách cung và cầu ngày càng lớn.

Theo (ANRPC), việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 như mở lại biên giới của một số quốc gia và nối lại các hoạt động kinh tế sẽ góp phần đáng kể vào sự phục hồi nhu cầu cao su trong năm 2022. Vì vậy, triển vọng ngành cao su năm 2022 sẽ rất sáng, giá bán sẽ tiếp tục giữ ở mức cao.

Dự báo này được thực hiện trên cơ sở đánh giá xu hướng trồng và khả năng mở rộng diện tích cây cao su trưởng thành ở các quốc gia sản xuất cao su. Ngành cao su tự nhiên đã thoát ra thời kỳ kéo dài nguồn cung dư thừa.

Giá lúa gạo đi ngang

Tại An Giang, giá lúa hôm nay đi ngang trên diện rộng, giá các giống lúa OM tiếp tục không biến động. 

Giá gạo hôm nay tại chợ An Giang có một vài điều chỉnh tại một giống gạo. Cụ thể, gạo thơm Jasmine giảm 1.000 đồng/kg xuống còn 14.000 - 15.000 đồng/kg. 

Trong khi đó các loại gạo khác cho mức giá ổn định so với hôm qua. Gạo Sóc thường ở mốc 13.500 - 14.000 đồng/kg, gạo nàng Nhen duy trì ở mốc 20.000 đồng/kg, gạo Hương Lài chững lại, giữ mức 19.000 đồng/kg…

Giá ngũ cốc không có nhiều biến động

Các loại ngũ cốc được giao dịch trên sàn Chicago ngày 1/4/2022 hầu hết đi ngang khi các thương nhân thận trọng đánh giá tác động của các cuộc đàm phán hòa bình gần đây giữa Ukraina và Nga. Bên cạnh đó, các thương gia chuẩn bị cho các báo cáo dự trữ và trồng trọt quan trọng của chính phủ Mỹ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ công bố báo cáo của mình về số liệu trồng trọt và dự trữ hàng quý của Mỹ vào cuối ngày.

Các nhà phân tích kỳ vọng báo cáo sẽ cho thấy diện tích trồng đậu tương cao hơn và diện tích trồng ngô ít hơn. 

Xung đột giữa Nga và Ukraina vẫn bùng phát ngay cả sau khi hai nước tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình, điều này đã làm gián đoạn hoạt động của các loại ngũ cốc toàn cầu. Hai nước chiếm hơn 25% lượng lúa mỳ xuất khẩu của toàn cầu, gần 20% lượng ngô và 12% lượng giao dịch tất cả các loại ngũ cốc trên toàn cầu.

Mỹ dự kiến sẽ tăng xuất khẩu nông sản để bù đắp phần thiếu hụt đó. Nhu cầu đối với các sản phẩm của Mỹ tăng cũng sẽ làm giá các loại nông sản này tăng.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement