Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường nông sản 6/7: Biến động mạnh

Giá cả hàng hóa

06/07/2023 10:45

Thị trường nông sản hôm nay 6/7 nhiều biến động với giá cà phê giảm nhẹ, giá hồ tiêu tăng 500 đồng/kg, trong khi đó giá cao su tăng giảm trái chiều.

Giá cà phê hôm nay

Giá cà phê hôm nay 6/7 tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên giảm nhẹ 200 đồng/kg, trong đó Lâm Đồng từ 64.600 – 64.700 đồng/kg, Gia Lai, Kon Tum đứng ở mức 64.900 đồng/kg, Đắk Lắk ở mức 65.000 đồng/kg, Đắk Nông cao nhất là 65.300 đồng/kg.

Dự báo xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ đạt kim ngạch 4 tỷ USD  - Ảnh 1.

Cà phê dự kiến sẽ giao dịch ở mức 160,55 USd/Lbs vào cuối quý này.

Trên thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá cà phê Robusta trên sàn London tiếp tục duy trì đà hồi phục. Hồng đồng kỳ hạn tháng 9 tăng 47 USD, lên 2.538 USD/tấn và kỳ hạn tháng 11 tăng 46 USD, lên 2.437 USD/ tấn, các mức tăng khá mạnh. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn New York cùng xu hướng tăng. Hợp đồng kỳ hạn tháng 9 tăng 1,50 cent, lên 160,50 cent/lb và kỳ hạn tháng 12 tăng 1,60 cent, lên 159,70 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Khối lượng giao dịch trên mức trung bình.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2023 Việt Nam xuất khẩu 1,02 triệu tấn cà phê với trị giá 2,405 tỷ USD, giảm 2,2% về lượng nhưng lại tăng 3,0% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức kim ngạch xuất khẩu cà phê 6 tháng đầu năm cao nhất trong vòng 10 năm qua của Việt Nam. Với kết quả đạt được, có khả năng năm 2023 sẽ là năm tiếp theo Việt Nam đạt mức kim ngạch 4 tỷ USD xuất khẩu cà phê (sau khi ghi nhận kỷ lục 4,06 tỷ USD vào năm 2022).

Giá tiêu hôm nay 

Giá tiêu hôm nay 6/7 tại thị trường trong nước đồng loạt điều chỉnh tăng 500 đồng/kg tại các vùng trọng điểm.

Tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu được thương lái thu mua quanh mốc 67.000 – 68.000 đồng/kg, trong đó tiêu Chư Sê (Gia Lai) được thu mua ở mức 67.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Tại Đắk Lắk, giá tiêu duy trì mức giá 68.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg, Đắk Nông tăng 500 đồng/kg, lên mức 68.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam bộ giá tiêu hôm nay cũng điều chỉnh tăng so với hôm qua. Hiện giá tiêu tại khu vực này đang được thu mua quanh mốc từ 68.500 – 70.000 đồng/kg.

Trong đó, tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 68.500 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg. Tại Bình Phước, giá tiêu ở mức 69.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg. Bà Rịa Vũng Tàu vẫn có giá cao nhất, ở mức 70.000 đồng/kg, tăng 500 đồng/kg.

Dự báo xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ đạt kim ngạch 4 tỷ USD  - Ảnh 2.

Trên thị trường thế giới, theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) cập nhật và niêm yết mức giá tăng với tiêu Indonesia. Theo đó, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC) niêm yết giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.730 USD/tấn, tăng 0,11%; giá tiêu trắng Muntok 6.382 USD/tấn, tăng 0,09%.

Với các quốc gia còn lại, giá tiêu đi ngang. Hiện giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 2.950 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.500 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l mức 3.600 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.000 USD/tấn. IPC điều chỉnh tăng giá tiêu Indonesia, giữ nguyên giá của tại các thị trường khác.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và gia vị Việt Nam, tính chung 6 tháng năm 2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ước đạt 156 nghìn tấn, trị giá 498 triệu USD, tăng 26,6% về lượng, nhưng giảm 11% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 6/2023, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.667 USD/tấn, tăng 18,1% so với tháng 5/2023, nhưng giảm 11,3% so với tháng 6/2022.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, giá xuất khẩu bình quân hồ tiêu của Việt Nam ước đạt mức 3.184 USD/tấn, giảm 29,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Giá cao su hôm nay 

Giá cao su tiếp tục biến động không đồng nhất với biên độ dưới 1% trong phiên sáng nay 6/7.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su kỳ hạn giao tháng 7/2023 đạt mức 200 yen/kg, giảm 0,5% (tương đương 1 yen/kg) tại thời điểm khảo sát vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam).

Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 kỳ hạn tháng 7/2023 được điều chỉnh lên mức 12.040 nhân dân tệ/tấn, tăng 0,67% (tương đương 80 nhân dân tệ) so với giao dịch trước đó.

Dự báo xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ đạt kim ngạch 4 tỷ USD  - Ảnh 3.

Cao su dự kiến sẽ được giao dịch ở mức 130,89 US Cents/kg vào cuối quý này.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 10 ngày giữa tháng 6/2023, các công ty trong nước thu mua cao su ổn định ở mức giá 225-280 đồng/TSC.

Cụ thể, Công ty Cao su Phú Riềng duy trì mua tại mức giá 260-280 đồng/TSC; Công ty Cao su Phước Hòa giữ ở mức giá 278-280 đồng/TSC; Công ty Cao su Bình Long mua ở mức 259-269 đồng/TSC; Công ty cao su Mang Yang thu mua với giá 225-235 đồng/TSC.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su đạt khoảng 766 nghìn tấn, trị giá 1,05 tỷ USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 22,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đó, trong tháng 6/2023 đạt khoảng 180 nghìn tấn, trị giá 239 triệu USD, tăng 53,7% về lượng và tăng 51% về trị giá so với tháng 5/2023, nhưng so với tháng 6/2022 giảm 4,2% về lượng và giảm 23% về trị giá.

Giá xuất khẩu cao su bình quân ở mức 1.327 USD/tấn, giảm 1,8% so với tháng 5/2023 và giảm 19,6% so với tháng 6/2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cao su đạt khoảng 766.000 tấn, trị giá 1,05 tỷ USD, giảm 2,6% về lượng và giảm 22,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, thời gian qua, xuất khẩu cao su gặp khó khăn do ngành công nghiệp ô tô tại Hoa Kỳ vẫn chịu ảnh hưởng bởi lạm phát cao, sức cầu tiêu dùng suy yếu.

Tại thị trường này, cao su của Việt Nam phải cạnh tranh với cao su của Thái Lan, Indonesia, Bờ Biển Ngà. Do đó, theo Cục Xuất nhập khẩu, để đẩy mạnh xuất khẩu cao su sang thị trường này, các doanh nghiệp cần dạng hóa sản phẩm, giá cả, mẫu mã… đáp ứng nhu cầu của thị trường này.

HÀ MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement