Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường nhiên liệu, kim loại, nông sản đồng loạt tăng vọt trước đe dọa chiến tranh Ukraina

Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu tăng vọt sau khi Đức ngừng đường ống Nord Stream 2; nhôm, niken và lúa mì tăng theo.

Giá dầu, khí đốt tự nhiên và giá nông sản tăng khi căng thẳng leo thang về tương lai của Ukraina đe dọa làm gián đoạn dòng chảy tài nguyên thiên nhiên từ Đông Âu ra thị trường thế giới.

Giá dầu Brent giao sau, mức chuẩn trên thị trường năng lượng quốc tế, tăng 2,3% lên 97,62 USD/thùng và trước đó leo lên 99,50 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014.

Tại châu Âu, giá khí đốt tự nhiên tăng 11% lên 80,58 Euro (91,40 USD) một megawatt-giờ sau khi Đức ngừng đường ống Nord Stream 2 để đáp trả hành động gây hấn của Nga đối với Ukraina.

Đường ống tàu ngầm nối Nga với Đức vẫn chưa cung cấp khí đốt cho các khách hàng của Gazprom PJSC, nhưng các nhà giao dịch lo ngại công ty năng lượng nhà nước sẽ cắt giảm xuất khẩu qua các tuyến đường khác nếu Nord Stream 2 bị hủy bỏ.

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ cũng tăng hôm thứ Ba, mặc dù động thái này ít rõ ràng hơn ở châu Âu. Hợp đồng tương lai tăng 3,8% lên 4,60 USD/USD/mmBTU.

screen-shot-2022-02-22-at-23.56.25.png
Giá dầu Brent giao sau trong năm nay.

Giá nhôm, niken và lúa mì, đều được sản xuất với số lượng lớn ở Nga hoặc Ukraina, cũng tăng.

Sự tiến bộ trên thị trường hàng hóa toàn cầu diễn ra khi Mỹ chuẩn bị tấn công Moscow bằng các lệnh trừng phạt sau khi Tổng thống Nga Putin Vladimir lệnh cho quân tiến vào hai vùng ly khai của Ukraina.

Nhà Trắng lên án quyết định của ông Putin trong việc công nhận nền độc lập của Donetsk và Luhansk. Các chính phủ phương Tây cho biết một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraina có thể sắp xảy ra.

Hôm thứ Ba, Berlin đã nhanh chóng đưa ra quyết định ngừng chứng nhận đối với đường ống Nord Stream 2 gây tranh cãi lâu, nguồn gây xích mích giữa chính phủ Đức và Washington. Đường ống này đang chờ các cơ quan quản lý châu Âu phê duyệt trước khi có thể chở khí đốt dưới Biển Baltic.

Các nhà phân tích cho biết, việc vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu khó có thể xảy ra với Nord Stream 2 bị tạm dừng. Nếu không có thêm khí đốt của Nga, khu vực này phải đối mặt với cuộc chiến để xây dựng nguồn cung cấp đầy đủ cho nhiên liệu sản xuất điện và sưởi ấm trước mùa đông 2022-2023.

Gazprom đã giảm dòng chảy qua các tuyến đường thay thế đến châu Âu trong những tháng gần đây, một động thái đáp ứng các cam kết trong hợp đồng nhưng cũng đẩy giá lên mức cao kỷ lục. Vào năm 2021, Điện Kremlin đã gắn sự gia tăng xuất khẩu của Nga với việc khởi động Nord Stream 2.

Khi quyết định áp đặt những hạn chế nào đối với Nga và khi nào, phương Tây phải đối mặt với một hành động cân bằng khó khăn. Đánh vào lĩnh vực có thể gây thiệt hại nhiều nhất cho nền kinh tế Nga - dầu và khí đốt - cũng sẽ gây ra những vấn đề lớn nhất ở Mỹ và châu Âu. Các công ty, chính phủ và cử tri ở đó đã phải vật lộn với giá năng lượng cao nhất trong nhiều năm.

Các thị trường khí đốt tự nhiên rất dễ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ khó khăn nào trong dòng chảy từ Nga. Châu Âu đã đáp ứng 38% nhu cầu khí đốt của mình nhờ nhập khẩu từ Nga vào năm 2020, theo số liệu chính thức gần đây nhất.

Giá ở Tây Bắc châu Âu cao gần gấp 5 lần so với một năm trước, một phần là do nhà cung cấp năng lượng nhà nước Gazprom PJSC đã giảm xuất khẩu trong những tháng gần đây.

Hôm thứ Ba, ông Putin phát biểu tại một hội nghị về khí đốt rằng nước này sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cung cấp khí đốt không bị gián đoạn, theo một hãng thông tấn nhà nước.

Các thương nhân, nhà phân tích và luật sư cho rằng vòng trừng phạt đầu tiên được áp đặt để đáp trả một cuộc xâm lược có thể sẽ tránh được các biện pháp trực tiếp làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Tuy nhiên, họ nói rằng các lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga và thị trường hàng hóa theo những cách không thể đoán trước, chẳng hạn như gây khó khăn cho các thương nhân trong việc cung cấp tài chính và thanh toán cho hàng hóa là nhiên liệu của Nga.

Giá dầu thô đã tăng lên mức cao nhất kể từ vụ tai nạn do đá phiến gây ra năm 2014 sau khi nhu cầu tăng trở lại từ mức thấp của đại dịch nhanh hơn sản lượng.

Khi các nhà sản xuất trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, Mỹ và Nga tự đấu tranh để bơm thêm dầu hoặc chọn cách kiềm chế, thì các kho dự trữ đã được biết đến.

Tamas Varga, nhà phân tích của công ty môi giới PVM Oil, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng một lệnh cấm xuất khẩu hoàn toàn sẽ được áp dụng, với lý do giá xăng cao và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra ở Mỹ".

Câu hỏi quan trọng hơn là: Nga sẽ phản ứng thế nào? Không có gì có thể ngăn cản họ hạn chế nguồn cung đến châu Âu hoặc bất kỳ nơi nào khác trên thế giới”.

im-490129.jpg
Bản đồ đường ống Nord Stream 2 từ Nga đến Đức ở Lubmin, Đức. Ảnh: Associated Press

Cũng có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung dầu của Nga cho châu Âu. Các nhà máy lọc dầu ở Đông và Trung Âu dựa vào dầu thô Urals - loại dầu thô xuất khẩu chính của Nga - chảy qua nhánh phía nam của đường ống Druzhba, chạy qua Ukraine đến Slovakia, Hungary và Cộng hòa Séc.

Theo S&P Global Platts, châu Âu nhập khẩu 2,7 triệu thùng mỗi ngày đối với dầu thô của Nga và 1,1 triệu thùng mỗi ngày đối với các sản phẩm tinh chế.

Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba trên thế giới, nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất và là nhà sản xuất chính nhôm, niken và các kim loại khác.

Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với xuất khẩu của Nga sẽ xảy ra vào thời điểm dễ bị tổn thương đối với thị trường dầu, khí đốt và kim loại trên toàn cầu.

Thị phần của Nga trên thị trường dầu mỏ toàn cầu là hơn 10% và không có loại dầu nào có thể thay thế được, năng lực sản xuất dự phòng còn rất ít - đặc biệt là khi nhu cầu đang dần phục hồi - ngay cả khi lệnh trừng phạt đối với Iran được dỡ bỏ trong tương lai gần.

Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Saudi Arabia, xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd). Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), gần một nửa trong số đó, hay 48%, được chuyển đến các nước châu Âu vào năm 2020.

Năm 2021, Nga vẫn là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu mỏ lớn nhất cho EU.

Theo Thông tấn xã Nga TASS

Thị trường nông sản cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự leo thang của các hành động thù địch ở Ukraina và bởi phản ứng của phương Tây đối với một cuộc xâm lược.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Nga là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ tư thế giới, nếu Liên minh châu Âu được coi là một nhà sản xuất duy nhất. Trong khi đó, việc phong tỏa Ukraina có thể gây nguy hiểm cho việc xuất khẩu một lượng lớn lúa mì và ngô từ các cảng Biển Đen.

Các quốc gia ở Trung Đông như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Lebanon, phụ thuộc vào Nga và Ukraina để cung cấp một phần đáng kể nhu cầu lúa mì của họ. Bất kỳ sự gián đoạn nào cũng có thể dẫn đến giá bánh mì tăng vọt vào thời điểm lạm phát đang xé toạc nền kinh tế toàn cầu.

Giá lúa mì kỳ hạn tăng 2,4% lên 8,21 USD/giạ (28kg) tại Chicago hôm thứ Ba và giá ngô tăng 1,4% lên 6,61 USD/giạ.

Trên thị trường kim loại, nhôm tăng 1% lên 3.324 USD/tấn trên Sàn giao dịch kim loại London trong khi niken, được sử dụng trong pin xe điện, tăng 0,7% lên 24.675 USD/tấn.

Giá cả hai kim loại này đã tăng trong những tháng gần đây do người mua tranh giành để đảm bảo nguồn cung khan hiếm. Đối với nhôm, các nhà máy luyện ở Trung Quốc và châu Âu đã cắt giảm sản lượng do giá điện tăng cao.

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement