Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường ‘mua ngay, trả sau’ của Trung Quốc bùng nổ nhưng vẫn còn nhiều thử thách

Tiêu dùng thông minh

17/12/2021 07:01

Trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập của đại đa số người dân ít nhiều bị ảnh hưởng, cũng là lúc các dịch vụ Buy now pay later (BNPL) “mua ngay trả sau” hoạt động rầm rộ hơn tại Trung Quốc, tuy nhiên vẫn còn nhiều thử thách, theo CNBC.
news

Các chuyên gia chia sẻ trên kênh truyền hình CNBC rằng, hoạt động mua trước- trả sau của Trung Quốc được thiết lập để phát triển nhưng ngành công nghiệp này vẫn đang ở giai đoạn non trẻ và những thách thức vẫn còn ở phía trước.

Kapil Tuli, giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Lee Kong Chian của Đại học Quản lý Singapore (SMU), cho biết, dịch vụ mua ngay trả sau là hình thức thanh toán trong đó người tiêu dùng mua hàng và trả dần trong một khoảng thời gian thành nhiều đợt, thường không tính lãi suất. Mặc dù BNPL thường không có lãi suất, nhưng một số nhà cung cấp tính phí trả chậm cao.

Theo Tuli, một vài yếu tố đang thúc đẩy “cơn bão hoàn hảo” cho xu hướng đang phát triển. Chúng bao gồm lãi suất thấp chưa từng có, sự gia tăng của thanh toán trực tuyến thông qua các “siêu ứng dụng” như Alipay và WeChat và các công ty khởi nghiệp fintech được tài trợ cực kỳ mong muốn có được khách hàng mới.

106977899-1637319775822-gettyimages-1327127856-dsc06498.jpeg
Ảnh: Getty

Ngoài ra, xã hội không tiền mặt của Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử khổng lồ và mua sắm trực tuyến và di động đã trở thành một cuộc sống phổ biến ở Trung Quốc, Boh Wai Fong, phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Nanyang tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore cho biết.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu và tư vấn PayNXT360, lĩnh vực BNPL của Trung Quốc nổi lên như một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Khảo sát BNPL quý II/2021, thanh toán BNPL tại quốc gia này dự kiến ​​sẽ tăng 51,3% hàng năm và có thể đạt 82,78 tỷ USD vào năm 2021.

Chủ nghĩa tiêu dùng gia tăng

Bà Boh cho biết, sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và “tích hợp liền mạch” thanh toán BNPL với các nền tảng thương mại điện tử đã khuyến khích nhiều quyết định mua hàng hơn được đưa ra.

Vào năm 2020, khoảng 74% người Trung Quốc sử dụng thanh toán di động mỗi ngày vì sự dễ dàng và tiện lợi của chúng, theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Thanh toán và Bù trừ Trung Quốc.

Nghiên cứu cho thấy, thế hệ trẻ Trung Quốc hiểu biết về công nghệ cũng đang nhảy vào cuộc đua để thỏa mãn cơn đói của họ đối với các tiện ích và hàng xa xỉ mới nhất.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Học thuật về Thực tiễn và Tư duy Kinh tế Trung Quốc tại Đại học Thanh Hoa, những người trong độ tuổi từ 18 đến 29 chiếm 36% số người vay tài chính tiêu dùng, không bao gồm các khoản vay mua nhà ở .

Nhưng các nhà phê bình đã cảnh báo rằng xu hướng này có thể thúc đẩy thói quen bội chi. Một nhóm vận động cho người tiêu dùng ở Anh đã tiến hành một nghiên cứu và phát hiện ra rằng gần một phần tư số người dùng BNPL đã chi tiêu nhiều hơn dự định vì dịch vụ này đã có sẵn.

Bà Boh cho biết: Với việc COVID-19 tác động đến thu nhập hộ gia đình và người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuyển sang BNPL như một lựa chọn để “giải quyết” chi phí của họ trong dài hạn cho các mặt hàng có giá cao.

Giáo sư chỉ ra rằng không giống như các thị trường khác, ngành thương mại điện tử và thanh toán di động ở Trung Quốc đã “rất ổn định” và bị chi phối bởi một số ông lớn như Alibaba và Tencent . Điều đó có nghĩa là có thể có ít cơ hội cho những doanh nghiệp mới như các công ty quốc tế thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, bà nói.

Những công ty nổi tiếng ở Trung Quốc bao gồm hoạt động kinh doanh cho vay vi mô của Ant Group, Ant Check Later. Còn được gọi là Huabei, nó cho phép người dùng Alipay mua hàng trực tuyến và ngoại tuyến mà không cần thẻ tín dụng, với các tùy chọn hoàn trả qua các hình thức trả góp.

106988224-1639368139587-gettyimages-1233458791-singapore_bnpl.jpeg
Các ứng dụng ứng dụng mua ngay trả sau (BNPL) được sắp xếp theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái, Pace, Rely, Octifi, Atome, Grab và Hoolah, trên iPhone ở Singapore, vào Chủ nhật, ngày 6/6/2021. Ảnh: Getty

Các báo cáo cũng chỉ ra rằng Ant Group có kế hoạch bổ sung thêm nhiều dịch vụ thanh toán Đông Nam Á vào Alipay , giải pháp thanh toán xuyên biên giới, bao gồm ví điện tử hoặc dịch vụ BNPL.

Đối thủ Tencent được cho là đang tung ra phiên bản thử nghiệm của Fen Fu, cho phép một số người dùng WeChat trả góp khi mua hàng.

Trong những tháng gần đây, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã thẳng tay đàn áp những gã khổng lồ internet của nước này, phần lớn bị chi phối bởi một vài gã khổng lồ công nghệ. Việc giám sát kỹ lưỡng và các quy tắc mới đã nhắm mục tiêu vào các hoạt động chống cạnh tranh và bảo vệ dữ liệu.

Doanh nghiệp mới đặt tầm ngắm ở Trung Quốc

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực BNPL đang để mắt đến Trung Quốc là Atome, một công ty khởi nghiệp có trụ sở chính tại Singapore đang phát triển nhanh chóng.

Công ty công nghệ tài chính này hoạt động tại 9 thị trường, bao gồm Singapore, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Trung Quốc. Họ có hơn 20 triệu khách hàng đã đăng ký ở Châu Á, là một phần của công ty mẹ Advance Intelligence Group.

Trong khi nhắm mục tiêu đến các chuyên gia trẻ ở độ tuổi đầu 20 đến cuối 30, công ty cũng đang nhận thấy sự săn đón ở các phân khúc như những người trên 40 tuổi, những người coi trọng “sự tiện lợi, minh bạch và linh hoạt” mà BNPL mang lại, Tongtong Li , tổng giám đốc của Atome Trung Quốc nói với CNBC.

BNPL vẫn còn ở giai đoạn tương đối non trẻ ở Trung Quốc đại lục nhưng chúng tôi kỳ vọng ngành này sẽ tăng trưởng mạnh trong trung và dài hạn.

Tongtong Li - Tổng giám đốc Atome China

Kể từ khi ra mắt tại Trung Quốc vào tháng 9/2020, hoạt động kinh doanh đã “nhanh chóng mở rộng” để bao phủ các siêu đô thị cấp 1 và các thành phố cấp 2 nhỏ hơn ở các khu vực như Trùng Khánh, Thành Đô và Lô Châu, Li cho biết.

Nó cũng đã phát triển để bao gồm một mạng lưới thương mại gồm 1.500 thương hiệu địa phương và quốc tế như Nike, New Balance và Tissot.

Người tiêu dùng chi khoảng 1.000 nhân dân tệ Trung Quốc đến 1.500 nhân dân tệ Trung Quốc (khoảng 157 đến 235 USD) cho mỗi giao dịch làm đẹp, trang điểm thời trang và các sản phẩm chăm sóc da, theo Li, bà nói thêm rằng họ cũng đang nhìn thấy động lực ngày càng tăng đối với danh mục thời trang cao cấp.

Các ngân hàng lớn cũng đang bỏ xa các công ty BNPL.

Atome Financial, ngành kinh doanh vận hành Atome và nền tảng cho vay kỹ thuật số của họ, đã ký kết hợp tác 10 năm với Standard Charted. Sự hợp tác bao gồm 500 triệu USD tài trợ và hợp tác sản xuất các sản phẩm đồng thương hiệu tại nhiều thị trường ở Châu Á.

Li cho biết: “BNPL vẫn còn ở giai đoạn tương đối non trẻ ở Trung Quốc đại lục nhưng chúng tôi đang kỳ vọng vào một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong trung và dài hạn cho ngành."

Bà cho biết Atome sẽ tiếp tục mở rộng đến nhiều thành phố cấp 1 và cấp 2 hơn với “tiềm năng to lớn” mà công ty đang nắm giữ, đồng thời cho biết thêm rằng công ty có thể tận dụng sự hiện diện của thị trường trong khu vực để thúc đẩy nhiều giao dịch xuyên biên giới hơn giữa Đông Nam Á và Trung Quốc.

Trung Quốc đang kìm hãm

Kể từ cuối năm ngoái, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã mở rộng cuộc đàn áp quy định của họ đối với cái gọi là “nền kinh tế nền tảng” của Trung Quốc, bao gồm một loạt các lĩnh vực thương mại điện tử từ mua sắm trực tuyến đến giao hàng thực phẩm và fintech.

Ruan Tianyue, trợ lý giáo sư tại Khoa Tài chính tại Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: “Việc mua bây giờ trả sau” khuyến khích chi tiêu, đôi khi kích hoạt những gì được cho là chi tiêu quá mức”.

Giống như các hình thức tín dụng tiêu dùng khác, một phần số dư BNPL có thể phải được tuyên bố là các khoản nợ xấu khi người đi vay không trả được nợ hoặc chậm thanh toán. Bà nói: “Mức tín dụng không hoạt động quá cao có thể đe dọa sự ổn định kinh tế và tài chính.

Boh của NTU chỉ ra rằng các chương trình BNPL vẫn còn “tương đối mới” ở Trung Quốc. Khung quy định và hướng dẫn ngành vẫn chưa hoàn thiện, và do đó, điều quan trọng là phải phát triển hệ thống, bà nói thêm.

Tuli từ SMU đồng ý và nói rằng mặc dù BNPL đã trở thành một lựa chọn phổ biến và khả thi đối với người tiêu dùng Trung Quốc, những người khó tiếp cận thẻ tín dụng, lĩnh vực này có khả năng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng thị trường ”được đo lường thấp hơn” trong tương lai gần.

Tuli cho biết: “Trong 6 tháng qua, cơn sốt tăng trưởng điên cuồng ở Trung Quốc đã lắng dịu. Các cơ quan quản lý Trung Quốc rất nhạy cảm về bất kỳ điều gì có khả năng tạo ra rủi ro hệ thống đối với hệ thống tài chính”.

“Về phía trước, các công ty cần phải cẩn thận trong cách họ lôi kéo người tiêu dùng ... Tôi không mong đợi sẽ thấy một sự phát triển hoang dã ở miền tây hoang dã như chúng ta đã thấy trước đó”, ông nói, đề cập đến cách lĩnh vực BNPL đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trước cuộc đàn áp công nghệ .

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ