08/09/2022 15:54
Thay đổi phương thức đầu tư đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1)
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì xử lý các vấn đề có liên quan đến việc dừng thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.
Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan liên quan thực hiện Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 6/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, tiến độ, chất lượng công trình.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải, UBND hai địa phương trên nghiên cứu tận dụng các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trước đây nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật.
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức đầu tư công.
Theo kiến nghị của Bộ GTVT, dự án cần chuyển đổi sang hình thức đầu tư công để cơ bản hoàn thành năm 2025, đặc biệt là đoạn đi trùng với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong khi việc triển khai theo phương thức đối tác công tư đến năm 2026 mới cơ bản hoàn thành.
Đồng thời, thực tiễn triển khai các dự án theo phương thức đối tác công tư thời gian qua cho thấy còn một số bất cập như cơ quan nhà nước không thể bảo đảm chắc chắn sự thành công của dự án, việc huy động vốn tín dụng và nhà đầu tư nước ngoài khó khả thi do đều yêu cầu một số bảo lãnh vượt quá quy định pháp luật hiện hành.
Ngoài ra, để phù hợp với quy định tại Điều 18 Luật Đầu tư công, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư được phê duyệt tại Quyết định 1602 ngày 23/9/2021.
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.
Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí 12.647 tỷ đồng. Đoạn còn lại thực hiện tại Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 5.190 tỷ đồng với chiều dài 19,5 km, vốn đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng.
Đoạn thực hiện tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi qua thị xã Phú Mỹ dài 15,5 km, điểm cuối qua TP Bà Rịa dài 4 km. Chi phí giải phóng mặt bằng 1.333 tỷ đồng, địa phương cam kết chi 670 tỷ đồng từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để cùng tham gia.
Theo tính toán sơ bộ, nhu cầu sử dụng đất của cao tốc qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 153 ha, 1.204 hộ dân thuộc các phường Mỹ Xuân, Tóc Tiên, Hắc Dịch, xã Châu Pha (của thị xã Phú Mỹ); xã Tân Hưng và Hoà Long (thành phố Bà Rịa) có đất bị thu hồi. Thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa đang gấp rút xây dựng các khu tái định cư.
Tỉnh cũng thành lập hai ban chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và đặt mục tiêu trước Tết Nguyên đán 2023 phải chi trả xong tiền cho người dân có đất bị thu hồi.
Trong khi đó, hai dự án thành phần qua tỉnh Đồng Nai chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 5.200 tỷ đồng. Diện tích đất dự kiến thu hồi 373 ha; 2.800 hộ dân ở TP Biên Hoà và huyện Long Thành bị ảnh hưởng; trong đó 2.400 hộ phải giải toả trắng.
Tại cuộc họp trực tuyến với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 2/8, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ, trước ngày 20/11 năm nay, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (giai đoạn 1) phải được phê duyệt và khởi công trước ngày 30/6/2023. Khi đó, các địa phương phải bàn giao 70% mặt bằng để thực hiện dự án.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement