27/07/2022 13:12
Ba dự án đường cao tốc trọng điểm ở phía Nam sẽ được khởi công trước giữa năm 2023
Cả ba dự án cao tốc trọng điểm quốc gia đều phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng để khởi công đồng loạt trước ngày 30/6/2023.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành 3 Nghị quyết số 89, 90 và 91 triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Tại các Nghị quyết được ban hành, Chính phủ cho phép Bộ GTVT và các địa phương có các dự án cao tốc đi qua áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện.
Cụ thể, Chủ tịch UBND các tỉnh, Bộ trưởng Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ phân cấp làm cơ quan chủ quản thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND các tỉnh và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, theo anninhthudo.vn.
Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần (không bao gồm gói thầu xây lắp phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư), việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).
Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, Chính phủ cho phép áp dụng các cơ chế tại Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133 của Chính phủ.
Đồng thời, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù như nâng công suất không quá 50% trong giấy phép khai thác mà không phải thực hiện một số thủ tục cấp phép cho các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà thầu thi công được khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án mà không phải thực hiện một số thủ tục cấp phép.
Để triển khai hoàn thành 3 dự án đường bộ cao tốc bảo đảm tiến độ yêu cầu, Nghị quyết của Chính phủ cũng đặt ra cụ thể mốc tiến độ các bộ, ngành, địa phương cần triển khai.
Cụ thể, với hai dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Chính phủ yêu cầu tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 12/11/2022 để Bộ TN-MT thẩm định, phê duyệt trước ngày 10/12/2022 và thực hiện các công việc tiếp theo bảo đảm khởi công trước ngày 30/6/2023;
Đối với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thời gian tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được yêu cầu hoàn thành trước ngày 20/9/2022 để Bộ TN-MT thẩm định, phê duyệt trước ngày 20/10/2023 và thực hiện các công việc tiếp theo bảo đảm khởi công trước ngày 30/6/2023.
Riêng vấn đề mặt bằng, Chính phủ đề nghị tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023. Mốc thời gian này áp dụng với cả 3 dự án cao tốc.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài 117 km, kết nối TP Buôn Ma Thuột với cảng biển Nam Vân Phong; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng, theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, kết nối TP Biên Hòa với cảng biển Cái Mép - Thị Vải; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 17.837 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng khoảng 7.833 tỷ đồng.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188 km qua 4 tỉnh, thành phố, kết nối TP Châu Đốc với cảng biển Trần Đề; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.
Cả ba dự án cao tốc trọng điểm này đều có tiến độ hoàn thành cơ bản vào 2026 và thông xe hoàn toàn vào 2027.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp