Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thật sai lầm nếu bảo quản 9 loại thực phẩm này trong tủ lạnh

Tiêu dùng thông minh

17/03/2022 17:20

Giảm nhiệt độ của thực phẩm có thể kéo dài độ tươi và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn nhưng trong một số trường hợp, nó cũng có thể làm thay đổi kết cấu và hương vị trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là một số loại thực phẩm không cần bảo quản lạnh.

Cà chua

Làm lạnh cà chua sẽ khiến chúng trở nên nhạt nhẽo và có bột, những điều tồi tệ nhất đối với một quả cà chua có thể là: Khi bạn đặt một quả cà chua vào tủ lạnh, bạn sẽ làm nó căng bóng và làm giảm hoạt động của các gen cà chua.

Theo newscientist, một số gen này “tạo ra các enzym chịu trách nhiệm tổng hợp các hóa chất dễ bay hơi làm cho cà chua có vị ngọt hơn và tạo cho chúng có mùi thơm hơn, hấp dẫn hơn” và rất nhiều gen đó không bao giờ phục hồi, ngay cả sau khi cà chua được trả lại nhiệt độ bình thường.

ca_chua.jpg

Cà chua cũng chứa một loại enzyme phản ứng kém với lạnh và làm cho màng tế bào của chúng xấu đi, khiến trái cây bị nhũn và nhão. Nói một cách đơn giản, cà chua ướp lạnh không có vị, không có mùi.

Khoai tây 

Khoai tây ngon nhất trong môi trường mát, khô và tối. Khi ở nhiệt độ lạnh, tinh bột của khoai tây sẽ chuyển thành đường và chuyển sang màu sẫm khi bị nghiền.

Đặc biệt, loại đường này có thể phản ứng với các axit amin để tạo thành acrylamide, theo The Kitchn, có liên quan đến ung thư trong một vài nghiên cứu khác nhau.

758556b004e1cf32d9610325f70d2530.jpg

Độ ẩm trong tủ lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến kết cấu của khoai tây. Nếu bạn muốn ăn những củ khoai tây có nhiều bột, ngọt, sẫm màu và có chút ít chất gây ung thư, hãy cất chúng trong tủ lạnh. 

Nếu không, hãy giữ chúng trong một không gian mát mẻ.

Hành tây

Hành tây cắt lát hoặc băm nhỏ sẽ tồn tại được hơn một tuần trong tủ lạnh, nhưng việc cất giữ hành tây nguyên củ, chưa bóc vỏ trong đó có thể khiến chúng hút ẩm và trở nên nhão. Sau đó, tinh bột của chúng sẽ được chuyển hóa thành đường.

hanh-tay.jpg

Để có những củ hành giòn nhất, có hương vị thơm ngon nhất, hãy bảo quản chúng ben ngoài hoặc trong tủ đựng thức ăn, tránh ánh sáng trực tiếp.

Bên cạnh đó, bạn nên để chúng tách biệt với khoai tây, bơ, táo hoặc bất kỳ sản phẩm nào khác có thể bị ảnh hưởng bởi khí ethylene, sẽ khiến hành tây nhanh chóng bị thối rữa hơn.

Bơ

bo.jpg

Nhiệt độ lạnh có thể làm chậm quá trình chín của quả bơ, vì vậy hãy giữ chúng ở nhiệt độ bình thường cho đến khi chúng chín hoàn toàn.

Một khi chúng đạt đến giai đoạn màu xanh và kem hoàn hảo thì bạn hãy cất chúng vào tủ lạnh hoặc ngâm chúng trong nước để làm cho quá trình chín ngừng lại.

Tỏi

toi.jpg

Giống như hành tây, tỏi cũng bị ảnh hưởng xấu khi để trong tủ lạnh. Độ ẩm trong không khí có thể khuyến khích sự nảy mầm và thay đổi kết cấu, vì vậy hãy giữ tỏi nguyên củ và chưa bóc vỏ cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng.

Sau đó, bạn có thể cất những tép, lát hoặc băm nhỏ còn sót lại trong tủ lạnh trong tối đa hai ngày.

Nước sốt cay

Nước sốt nóng có hàm lượng axit và muối cao đến mức khó tin, hầu hết các nhãn hiệu có thể để ở nhiệt độ bình thường trong nhiều năm mà không phát triển nấm mốc, ngay cả sau khi mở nắp.

sot.jpg

Nhưng ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc không phải là lý do duy nhất khiến chúng ta bảo quản lạnh mọi thứ. Làm lạnh có thể giúp bảo quản hương vị và màu sắc, vì vậy hãy cất những chai sốt ngon của bạn vào tủ lạnh để ngăn chặn sự đổi màu.

Bơ 

Theo quy tắc an toàn thực phẩm nghiêm ngặt, bơ là một trong những loại thực phẩm nên được bảo quản trong tủ lạnh. Nhưng theo The Spruce Eats đã chỉ ra trong bài báo của họ về chủ đề này, bơ chủ yếu là chất béo.

Nó chứa một ít nước và một lượng rất nhỏ protein (3–4%), nhưng không đủ để thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt nếu tiêu thụ trong vòng một tuần.

bo(1).jpg

Nếu để ở nhiệt độ thường, có thể bơ của bạn bị oxy hóa và bị ôi, điều này sẽ không làm hại bạn, nhưng nó sẽ khiến bơ có mùi vị khá tệ. Bơ bị ôi là do tiếp xúc với ánh sáng, nhiệt và oxy, vì vậy hãy để bơ trong đĩa trắng đục, tránh xa các nguồn nhiệt trực tiếp (như lò đốt nóng).

Mật ong

Mật ong có độ pH thấp và độ ẩm thấp, khiến cho bất cứ thứ gì khó có thể tồn tại giữa vị ngọt dính. Mật ong sẽ tốt hơn nếu để ở nhiệt độ bình thường thay vì giữ trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh có thể làm cho nó kết tinh. 

mat-ong.jpg

Giữ mật ong ở nhiệt độ thường, trong bình không phản ứng và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, nó sẽ tồn tại vô thời hạn.

Dầu và mỡ động vật

Chất béo không hỗ trợ sự phát triển của vi sinh vật, vì vậy không có lý do gì bạn phải ướp lạnh mỡ heo, dầu hạt cải, dầu ô liu hoặc bất kỳ chất béo nấu ăn nào khác. Ngoài ra, nó có thể bị ám mùi từ những thứ khác trong tủ lạnh nếu không được bảo quản trong hộp kín.

5aa4bcfdd067a165db06bde2d0c160b4.jpg

Độ ôi thiu là một điều đáng lo ngại đối với chất béo, nhưng để dầu ăn của bạn tránh ánh sáng trực tiếp và ở nhiệt độ mát (không lạnh) thì không có chuyện gì xả ra.

Khi nghi ngờ ôi thiu, hãy ngửi miếng mỡ, nếu nó có mùi xà phòng, kim loại hoặc đắng - hoặc có chất dính khó chịu bám trên hộp đựng - thì tốt nhất bạn nên quăng nó đi.

(Nguồn: lifehacker)

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement