Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tăng 2.000% trong năm 2021, Terra coin liệu có đáng mua?

Tiền điện tử

12/09/2021 17:30

Terra được phát triển nhằm cung cấp các hệ thống thanh toán toàn cầu. Và tiền điện tử này đã ghi nhận mức tăng hơn 2.000% kể từ đầu năm.

Vào đầu năm, Terra (LUNA) có giá khoảng 0,65 USD và vốn hóa thị trường nằm ngoài top 50. Đến hôm 11/9, giá trị của nó đã tăng hơn 2.000% lên hơn 14 USD và nằm trong top 25.

Terra là gì?

Terra là một giao thức blockchain cung cấp nhiều stablecoin được gắn với các loại tiền tệ khác nhau. Trong đó, stablecoin là một loại tiền điện tử có giá trị được gắn với các tài sản khác, chẳng hạn như đồng USD. Terra hiện cung cấp hơn một chục stablecoin, bao gồm:

  • Terra USD (UST) gắn với đồng đô la Mỹ
  • Terra KRW (KRT) gắn với đồng won của Hàn Quốc
  • Terra EUR (EUT) được chốt với đồng Euro
  • Terra MNT (MNT) chốt với đồng Tugrik Mông Cổ
terra-usd.png

Tất cả các stablecoin này đều tuân theo giá trị của tiền tệ đi kèm. Chúng có thể được sử dụng để mua hàng của các doanh nghiệp chấp nhận chúng hoặc như một cách để chuyển tiền.

Để ví dụ về cách Terra làm cho việc chuyển tiền quốc tế trở nên thuận tiện, hãy tưởng tượng bạn có một doanh nghiệp có quan hệ đối tác ở Hàn Quốc. Bạn có thể gửi Terra USD và chuyển đổi sang Terra KRW, cho phép cả hai doanh nghiệp sử dụng tiền tệ của riêng họ với mức phí tối thiểu và thời gian chuyển tiền nhanh chóng.

Terra phổ biến nhất ở quê hương Hàn Quốc. Vào tháng 5, có hơn 2 triệu người dùng ở Hàn Quốc chi tiêu hơn 1 tỷ USD giá trị mã thông báo KRT mỗi năm.

Cách thức hoạt động của mã thông báo Luna của Terra

Mục đích chính của các token Luna là duy trì giá của các stablecoin của Terra. Terra sử dụng một thuật toán để mở rộng hoặc giảm nguồn cung cấp stablecoin của mình dựa trên nhu cầu. Để làm điều này, nó cho phép người nắm giữ mã thông báo hoán đổi Luna lấy stablecoin và ngược lại.

Giả sử rằng Terra USD (UST) có nhu cầu cao, đẩy giá của nó lên hơn 1 USD, thì Terra sẽ cho phép những người có mã thông báo Luna chuyển đổi Luna trị giá 1 USD thành 1 UST. Sau đó, họ có thể bán UST đó với giá hơn 1 USD và kiếm lợi nhuận từ giao dịch.

Tóm lại, chủ sở hữu mã thông báo Luna xuất hiện trước, tạo cho họ động lực để giao dịch Luna lấy UST. Khi họ bán UST mới của mình, điều đó làm tăng nguồn cung UST, giúp giảm giá trở lại 1 USD.

terra-luna.jpeg

Loại thỏa thuận tương tự cũng xảy ra cho người nắm giữ UST khi nhu cầu của nó thấp và giá giảm. Trong tình huống đó, người nắm giữ có thể kiếm lợi bằng cách hoán đổi UST cho Luna. Điều này làm giảm nguồn cung UST và giúp tăng giá.

Ngoài ra, còn có các lợi ích khác khi nắm giữ mã thông báo Luna. Tất cả những chủ sở hữu đặt cược Luna của họ, nghĩa là những người ủy thác mã thông báo của họ để xác minh giao dịch, sẽ nhận được phí giao dịch từ các khoản thanh toán được thực hiện bằng stablecoin của Terra. Các mã thông báo vẫn là của bạn và bạn có thể tự do hủy bỏ chúng sau này nếu muốn.

Luna cũng là một mã thông báo quản trị, vì vậy người nắm giữ có quyền bỏ phiếu về các thay đổi được đề xuất đối với Terra.

Giao thức Anchor và Mirror

Stablecoin không phải là lý do duy nhất khiến mọi người hào hứng với Terra. Tiền điện tử này còn đưa ra 2 giao thức thú vị được gọi là Anchor và Mirror.

Anchor được thiết kế để cho vay và tiết kiệm tiền điện tử. Về mặt tiết kiệm, Anchor đưa ra mức lãi suất 20% đối với tiền gửi UST. Đó là một tỷ lệ cực kỳ cao đối với một tài sản có ý định gắn với đồng USD. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các giao thức như thế này không đảm bảo sự bảo mật giống như khi bạn mở tài khoản tiết kiệm.

terra-luna-1.jpg

Mirror là một cách để tạo tài sản tiền điện tử theo giá cổ phiếu trong các công ty được giao dịch công khai. Về cơ bản chúng là cổ phiếu tổng hợp, vì vậy giao thức Mirror là một cách để các nhà giao dịch trên khắp thế giới đầu tư vào thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Giao thức này không phải là không có vấn đề. Giá của những cổ phiếu tổng hợp này có thể hơi giảm so với những cổ phiếu thực. Và cũng có khả năng rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) sẽ đàn áp Mirror trong tương lai.

Bạn có nên mua mã thông báo Luna của Terra không?

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại tiền điện tử có tiềm năng tăng trưởng cao, thì Luna có thể là một lựa chọn tốt. Nó không có sẵn trên nhiều sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu hiện nay, nhưng bạn có thể nhận mua nó thông qua các cách sau đây:

  • Crypto.com
  • Voyager
  • Binance (không phải Binance.US)

Terra tập trung vào việc cung cấp stablecoin và giữ các mã thông báo Luna. Nó cũng đã xây dựng một cơ sở khách hàng vững chắc ở Hàn Quốc. Và mặc dù nó chưa cung cấp nhiều stablecoin, nhưng nó có thể tăng trưởng nhiều hơn trong tương lai.

Luôn có những rủi ro khi đầu tư vào tiền điện tử, vì vậy bạn không nên đầu tư nhiều hơn số tiền mà bạn có thể để mất. Các stablecoin của Terra có thể không đạt được sự phổ biến rộng rãi. Công ty có thể gặp khó khăn về tài chính hoặc gặp rắc rối với các nhà quản lý do giao thức Mirror. Đó là cảnh báo mà bạn cần xem xét khi đầu tư vào Terra.

Mặt khác, tiền điện tử này vẫn có rất nhiều chỗ để phát triển. Nó thậm chí còn chưa có mặt trên các sàn giao dịch lớn nhất và nếu điều này thay đổi, nó chắc chắn có thể làm tăng giá trị của mã thông báo này. 

Vì vậy, quyết định đầu tư phụ thuộc vào việc bạn có nghĩ Terra sẽ tiếp tục xây dựng được những gì nó đã làm cho đến nay hay không.

AN DI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement