05/03/2019 22:57
Tăng 2 ngày liên tiếp, giá hồ tiêu vẫn dự báo sẽ giảm xuống thấp
Giá hồ tiêu hôm nay 6/3 được dự báo sẽ tăng nhẹ. Tuy nhiên những dự báo mới nhất đều tỏ ra không lạc quan về giá ngành hàng này.
Giá hồ tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Nam Trung bộ đồng loạt tăng trong những ngày gần đây hiện giá tiêu bình quân tại các tỉnh ở mức 44.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu hôm nay 6/3 tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước phổ biến ở mức 44.000 đồng/kg, Gia Lai thấp hơn mức này khoảng 500 đồng/kg.
Giá hồ tiêu tại Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn đang ở mức cao nhất, mức 45.000 đồng/kg, trong khi giá tiêu tại Đồng Nai chỉ có 43.000 đồng/kg.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, thị trường hạt tiêu trong nước biến động giảm trong tháng 2/2019. So với tháng trước, giá tiêu tại Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai và Đồng Nai giảm 2.000 đ/kg xuống còn 43.000-44.000 đ/kg.
Giá tiêu tăng sau nhiều tháng giảm liên tiếp. |
Giá tiêu tại Bà Rịa-Vũng Tàu giảm 1.000 đ/kg xuống còn 45.000 đ/kg. Giá tiêu vẫn đang trong xu hướng giảm là do ảnh hưởng từ số lượng lớn hạt tiêu tồn kho toàn cầu. Hàng năm, sản lượng hồ tiêu được báo cáo là tăng đáng kể ở hầu hết các quốc gia, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ toàn cầu chỉ cho thấy sự gia tăng nhẹ. Sự chênh lệch quá lớn giữa cung và cầu dẫn tới sự tăng cao của lượng tồn kho, đẩy giá tiếp tục giảm.
Trong tháng tới, giá tiêu được dự báo sẽ còn tiếp tục giảm xuống và nhiều khả năng xuống tới mức chỉ còn khoảng 40.000 đ/kg, do nguồn cung hồ tiêu toàn cầu đang tiếp tục được bổ sung khi mà Việt Nam và Ấn Độ, 2 quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn, đang trong mùa thu hoạch mới.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân tháng 1/2019 đạt 2.943 USD/tấn, giảm trên 26% so với cùng kì năm 2018. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2019 gồm Mỹ (đạt 13,1 triệu USD), Ấn Độ (5,3 triệu USD), Pakistan (3 triệu USD) và Hà Lan (2,6 triệu USD) chiếm hơn 42% thị phần.
Cục Chế biến và Phát triển Thị trường nông sản cho biết mặc dù giá tiêu xuất khẩu bình quân tháng 1 sang các thị trường còn thấp, giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lượng xuất khẩu lại tăng đáng kể ở hầu hết thị trường chính.
Do đó, giá trị xuất khẩu tiêu sang nhiều thị trường đã tăng đáng kể. Đáng chú ý nhất là thị trường Đức, với xuất khẩu trong tháng 1 sang thị trường này đạt 597 tấn, tương đương 2 triệu USD, tăng 188% về lượng và 60% về giá trị so cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu tiêu sang thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất của tiêu Việt Nam cũng tăng mạnh cả về lượng và giá trị, tăng lần lượt là 61% và 9%.
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp