Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Suzuki Swift 2018 ra mắt, "cửa" nào để vào phân khúc xe hạng B?

Xe mới

03/12/2018 00:00

Chọn Hà Nội làm nơi ra mắt dòng Swift thế hệ mới, Suzuki dường như đang muốn lao vào nơi mà các dòng xe hạng B khác đang khuấy đảo.

Đầu tháng cuối cùng của năm 2018, Suzuki có buổi ra mắt xe ở Hà Nội. Không như đa phần các hãng xe khác, sự kiện của Suzuki chỉ dành cho các phương tiện truyền thông phía Bắc. Hãng này đã có một thời gian dài khá “kín tiếng” do lượng xe cung cấp ra thị trường không nhiều. 

Suzuki Swift mới ra mắt tại Hà Nội hôm 1/12 vừa qua. Ảnh: M.T
Suzuki Swift mới ra mắt tại Hà Nội hôm 1/12 vừa qua. Ảnh: M.T

Giá bán: Không phải là lợi thế 

Với Suzuki Swift ra mắt giai đoạn này, trong phân khúc xe hạng B có quá nhiều đối thủ.

Toyota Yaris có giá bán cho bản cao nhất là 602 triệu đồng. Xét về mặt thương hiệu tại Việt Nam, mức giá này đủ để Yaris không e dè trước các đối thủ có giá thấp hơn vài chục triệu đồng.
Toyota Yaris có giá bán cho bản cao nhất là 602 triệu đồng. Xét về mặt thương hiệu tại Việt Nam, mức giá này đủ để Yaris không e dè trước các đối thủ có giá thấp hơn vài chục triệu đồng.

Xét về kiểu dáng (hatchback) thì hiện Swift có các đối thủ như Mazda2 bản hatchback, Toyota Yaris, Hyundai Accent bản hatchback, Honda Jazz, Kia Rio, Ford Fiesta... 

Nếu xét chung phân khúc B, Suzuki Swift tất nhiên còn phải gặp các bản sedan gồm Toyota Vios, Hyundai Accent, Mazda2, Honda City... Trong đó, hiện Toyota Vios vốn đã độc chiếm ngôi đầu, hiện vẫn đang là dòng xe bán tốt nhất tại Việt Nam trong phân khúc. Tiếp theo đó, Honda City là một cái tên mà nhiều người tiêu dùng mong muốn qua những đợt “cháy hàng”. 

Còn với Hyundai Acent, Hyndai thành Công đã đưa nó lên thành ứng viên cạnh tranh với “nhà vô địch” Toyota Vios. Và mới đây thôi, Mazda Việt Nam đã có màn ra mắt Mazda2 mới với nhiều tính năng, công nghệ, bao gồm cả công nghệ CGV kèm giá bán từ 509 triệu đồng. 

Hyundai Accent là mẫu xe đang có đầy đủ khả năng nhất trong việc bám đuổi Toyota Vios hiện nay.
Hyundai Accent là mẫu xe đang có đầy đủ khả năng nhất trong việc bám đuổi Toyota Vios hiện nay.

Suzuki Swirft có giá bán 499 triệu đồng cho bản thấp nhất và bản cao nhất có giá 549 triệu đồng đối với bản cao cấp GLX (mở bán tháng vào 1/2019). Trong khi đó, Hyundai Acent có giá bán từ 435 – 550 triệu đồng. Giá bán của “nhà vô địch” Toyota Vios hiện là 569-600 triệu đồng và Yaris mới có giá 602 triệu đồng(bản cao cấp). Giá bán của Mazda2 mới vừa ra mắt là từ 509 – hơn 607 triệu đồng. 

Như vậy, xét về giá thì mức giá của Suzuki Swift chỉ có lợi thế rõ ràng với Vios của Toyota nhưng dòng xe luôn bán chạy nhất trong phân khúc của Toyota (theo thống kê của VAMA) nay đã được nâng cấp rất khó lòng bị “đe dọa”. Muốn hay không muốn, Vios đang phủ sóng thị trường, từ những chiếc taxi màu mè đến những chiếc xe gia đình bóng loáng, dù nhận không ít lời ra tiếng vào trên... mạng xã hội. 

Công nghệ, tính năng an toàn: Nhiều đối thủ “trên cơ” 

Xét về tính năng, trang bị, Swift có ABS, EBD, BA. Trên tất cả các phiên bản, Suzuki trang bị 2 túi khí trong khi ở vài thị trường nước ngoài, dòng xe này có 6 túi khí cho phiên bản cao cấp. Swift ở Việt Nam cũng đã bị cắt hệ thống cân bằng điện tử (ESC), đây là một điểm trừ khi mà Vios đã có đầy đủ các hệ thống kia và tất nhiên, bản cao cấp có đến 7 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử VSC. 

Theo công bố của Suzuki, Swift có động cơ 1.2L, có công suất 82 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm.   Ảnh: M.T
Theo công bố của Suzuki, Swift có động cơ 1.2L, có công suất 82 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm.
Ảnh: M.T

Một đối thủ khác được xem là đủ khả năng “so kè” với Suzuki Swift là Mazda2 mới. Dòng xe này có thiết kế mới khá “mượt” cùng trang bị kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC) vốn dĩ đã trang bị cho các dòng xe phân khúc cao hơn của hãng trước đó. 

Cũng trong tiêu chí này, Hyundai Accent ngoài 6 túi khí, các hệ thống an toàn tiêu chuẩn thì còn được tích hợp hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chống trượt, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo... Đây là một chiếc xe “không phải dạng vừa” trong phân khúc hạng B tại Việt Nam. 

Suzuki trang bị cho hai phiên bản của Swift 2018 khối động cơ dung tích 1.2L, có công suất 82 mã lực và mô-men xoắn 113 Nm. Xe dùng hộp số tự động vô cấp thay vì hộp số 4 cấp như phiên bản trước. Hiện nay, các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Yaris hay Mazda2 đều đã trang bị khối động cơ 1.5 L.  

Với Swift, Suzuki có lẽ đặt nhiều hy vọng cho sự đột phá dù mùa mua sắm xe cuối năm đã bước vào giai đoạn cao trào.
Với Swift, Suzuki có lẽ đặt nhiều hy vọng cho sự đột phá dù mùa mua sắm xe cuối năm đã bước vào giai đoạn cao trào.

Trong thời gian vừa qua, Suzuki khá lặng tiếng ở thị trường xe hơi Việt Nam. Thương hiệu này đã từng tạo ra một cơn sóng, dù nhỏ, với Vitara mới và rồi dòng xe ấy đến nay đã là quá khứ. Với Celerio, theo báo cáo của VAMA thì Suzuki vẫn bán được nhưng không quá nhiều. Trước đó, dòng Ciaz có mức giá gần như rẻ nhất phân khúc cũng đến thời giảm giá, dọn kho. 

Ở kỳ triển lãm xe hơi Việt Nam (VMS 2018) vừa rồi, Suzuki cũng không xuất hiện. Nghị định 116 trước đó cũng tác động đến nhiều hãng xe. Tuy nhiên, sau vài tháng “án binh bất động” hoặc nhập nhỏ giọt, hiện nhiều hãng đã bán rất nhiều xe ra thị trường. 

Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Suzuki Swift 2018 là 3.6L/100km (ngoài đô thị), 6.3L/100km (đô thị), 4.6L/100km (hỗn hợp). Có lẽ, ít tiêu hao nhiên liệu là “chỉ số cạnh tranh” tốt nhất của Suzuki Swift so với các đối thủ hiện nay. Tuy nhiên, Swift không phải là chiếc xe “đa dụng” như Vios, có thể phù hợp cho cả cá nhân và cả xe chạy dịch vụ. Nên chuyện tiết kiệm nhiên liệu (theo công bố của nhà sản xuất) có lẽ không phải là chuyện để các tài xế taxi hay “taxi công nghệ” bàn nhiều.

NAM HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement