Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

SUV tầm 700 triệu đồng, VinFast VF e34 có gì để cạnh tranh Kia Seltos?

Đánh giá

22/10/2021 09:55

Mẫu xe điện VinFast có ưu thế về chi phí sử dụng và tính năng an toàn, trong khi chiếc SUV Hàn Quốc nhỉnh hơn ở phong cách thiết kế và không gian nội thất.
news

SUV đô thị tầm 600-800 triệu đồng đang trở thành dòng xe được ưa chuộng bậc nhất tại thị trường Việt Nam với sự tăng trưởng liên tục trong hơn 2 năm qua, cả về số lượng mẫu mã và doanh số bán hàng.

Bên cạnh những cái tên quen thuộc đến từ Kia, Hyundai hay Toyota, người dùng trong nước trong năm 2021 này đã có thêm một lựa chọn mới mẻ là VF e34, mẫu xe thuần điện đầu tiên của VinFast.

Vậy với cùng mức giá khoảng 700 triệu đồng, VinFast VF e34 có những ưu thế gì để cạnh tranh với Kia Seltos, mẫu xe gầm cao đô thị bán chạy nhất hiện nay?

VinFast VF e34 thiết kế đơn giản, ngoại hình Kia Seltos thể thao

Đặt cạnh nhau, có thể nói VinFast VF e34 không gây được nhiều ấn tượng như Kia Seltos. Hai mẫu SUV có khác biệt lớn về phong cách ngoại thất, với VF e34 là sự thanh thoát và trẻ trung, còn Seltos trông hầm hố và khỏe khoắn hơn.

Mẫu ôtô điện Việt Nam có tổng thể thiết kế được tối ưu tính khí động học với những đường nét uyển chuyển, liền lạc từ phần đầu đến thân xe. Phía trước, VF e34 không có lưới tản nhiệt, điểm nhấn chính là logo chữ V được trang trí cách điệu cùng các dải đèn định vị.

Ở đuôi xe, cụm đèn hậu LED có tạo hình gần tương tự Lux SA2.0, kết hợp cùng cánh lướt gió và cản sau cho cảm giác năng động.

Với Seltos, đại diện của nhóm ôtô máy xăng được giới thiệu các model 2021 với logo KIA mới từ tháng 8. Còn lại, ngoại thất tổng thể của mẫu SUV Hàn Quốc được giữ nguyên với dáng vẻ cứng cáp, vuông vức.

Đi cùng đó là các chi tiết hiện đại như hệ thống đèn chiếu sáng thiết kế liền lạc với lưới tản nhiệt cỡ lớn, thanh crôm cỡ lớn nối liền 2 cụm đèn hậu hay baga trên mui.

Ở phiên bản Seltos Premium cao cấp nhất, trang bị ngoại thất gần như tương đồng với VF e34 khi cùng có hệ thống chiếu sáng LED, đèn bật/tắt tự động, cửa kính viền crôm… Điểm cộng của mẫu xe điện VinFast là bộ mâm 18 inch, nhỉnh hơn la-zăng 17 inch tiêu chuẩn trên Seltos.

So sánh về kích thước, các số đo tổng thể VF e34 và Seltos không quá chênh lệch. Còn lại, mẫu SUV của Kia có đôi chút lợi thế ở khoảng sáng gầm 190 mm, so với thông số 180 mm của VF e34.

xe dien VinFast anh 6

Tiện nghi và không gian tương đương

Điểm nhanh qua thiết kế nội thất, VF e34 và Seltos tiếp tục thể hiện khác biệt về triết lý của 2 nhà sản xuất trong việc xây dựng trải nghiệm cho người dùng.

Với VinFast, đó là việc tối giản cụm điều khiển trung tâm với ít nút bấm, hầu hết chức năng của hệ thống giải trí hay thao tác điều hòa có thể được thực hiện thông qua màn hình cảm ứng nằm dọc.

Trong khi đó, bảng tablo của Seltos không mang hơi hướm tương lai nhiều như VF e34 khi vẫn có màn hình cảm ứng kết hợp cùng các nút bấm vật lý, thấp bên dưới là cụm chỉnh điều hòa và cần số cơ.

So sánh về mặt trang bị, VinFast VF e34 nhỉnh hơn đôi chút khi có cần số dạng núm xoay, trợ lý ảo thông minh tiếng Việt hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói và khả năng cập nhật phần mềm hệ thống trực tuyến. Còn Seltos Premium ghi điểm ở ghế lái chỉnh điện, cửa sổ trời cùng hệ thống đèn nội thất.

Những tính năng tương đồng giữa 2 mẫu SUV đô thị có thể kể đến bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số 7 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, 6 loa âm thanh, gương chống chói tự động, điều hòa tự động có hốc gió ở hàng ghế sau, kiểm soát hành trình, cảm biến áp suất lốp…

Xét về độ rộng rãi ở hàng thứ 2, không có quá nhiều chênh lệch khi VF e34 và Seltos đều có được không gian tốt dành cho hành khách ngồi phía sau. Tuy vậy, mẫu xe Hàn Quốc có ưu thế hơn khi khoang hành lý có dung tích tiêu chuẩn hơn 430 lít, tốt hơn VF e34.

VinFast VF e34 vận hành tiết kiệm và nhiều công nghệ an toàn

So sánh về thông số, VinFast VF e34 và Kia Seltos 1.4 sở hữu chỉ có đôi chút khác biệt về mức công suất, trong khi mô-men xoắn và hệ dẫn động là giống nhau.

xe dien VinFast anh 11

Về khả năng vận hành, mẫu SUV điện của VinFast hứa hẹn cho trải nghiệm sử dụng êm ái, thoải mái và yên tĩnh hơn so với đối thủ trang bị động cơ xăng tăng áp và hộp số 7 cấp. Đổi lại, người dùng sẽ cần tính toán lộ trình di chuyển, lên kế hoạch nạp năng lượng kỹ càng khi phạm vi vận hành của VF e34 vào khoảng 300 km khi sạc đầy pin.

Với Seltos, mẫu xe của Kia có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu và sở thích cầm lái của người dùng khi có được 3 chế độ lái và 3 tùy chọn hỗ trợ đi đường xấu. Bên cạnh đó, ngoài động cơ tăng áp 1.4L thì Seltos Premium hiện có thêm cấu hình máy xăng 1.6L hút khí tự nhiên.

Chi phí sử dụng cũng là một yếu tố để VF e34 cạnh tranh với các mẫu xe máy xăng cùng hạng như Seltos. Theo tính toán, tổng số tiền cần cho mỗi km di chuyển của VinFast VF e34 là gần 1.500 đồng, bao gồm phí thuê pin hàng tháng và phí sạc điện. Trong khi đó, với giá xăng RON 95 hiện nay là 22.879 đồng/lít, một chiếc SUV đô thị với mức tiêu thụ trung bình 7,5 lít/100 km có chi phí vận hành hơn 1.700 đồng/km.

Về mặt an toàn, VinFast VF e34 chiếm ưu thế nhờ loạt công nghệ hỗ trợ như camera 360 độ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hay đèn pha thích ứng… Những trang bị còn lại tương đồng bao gồm 6 túi khí, hệ thống kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, cảm biến đỗ xe...

Kết luận

Với mức giá 690 triệu đồng, VinFast VF e34 là lựa chọn sáng giá cho những người dùng muốn chuyển sang sử dụng xe điện với một mức đầu tư hợp lý và chi phí sử dụng tiết kiệm. Bên cạnh đó, ưu thế về mặt công nghệ kết nối và trang bị an toàn cũng sẽ giúp VF e34 cạnh tranh tốt hơn trước các dòng SUV ở cùng tầm giá.

Ở phía Seltos, chiếc SUV hạng B của Kia vẫn là cái tên hấp dẫn với nhóm khách hàng trẻ nhờ thiết kế thể thao, không gian sử dụng rộng rãi và lượng trang bị tính năng tốt. Dù vậy, Kia Seltos bản Premium nay có giá 719-739 triệu đồng (động cơ 1.6L hoặc 1.4L), cao hơn thời điểm ra mắt cách đây một năm vài chục triệu đồng.

Tất nhiên xe điện vẫn là một thứ gì đó quá mới ở Việt Nam và cần thêm thời gian để có thể trở nên phổ biến. Các trạm sạc sẽ cần được xuất hiện dày đặc hơn để người mua xe điện có thể thoải mái sử dụng mà không lo hết điện.

HOÀNG PHẠM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ