Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

SUV BJ80 của quân đội Trung Quốc đáng tin cậy nhất hành tinh?

Xe mới

23/12/2018 15:06

Chiếc SUV BJ80 có số điểm sau bài kiểm tra độ bền cao gấp 7 lần đối thủ Mercedes-Benz G270CDI, trước đó BJ80 bị cáo buộc copy mẫu của Mercedes.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đánh giá chiếc SUV BJ80 của quân đội Trung Quốc, chiếc xe địa hình đáng tin cậy nhất trên thế giới, sau khi mẫu xe bốn bánh hình hộp đạt được điểm kiểm tra cao hơn bảy lần so với chiếc SUV của Mercedes-Benz mà nó từng bị cáo buộc "copy", theo một tài liệu chính thức được chia sẻ bởi South China Morning Post.

Mercedes-Benz_G_270_CDIMercedes-Benz_G_270_CDI

baic_beijingbj80_1baic_beijingbj80_1

Song Kai, một nhà nghiên cứu chuyên về kết cấu ô tô tại Đại học Kỹ thuật cơ khí và phương tiện tại Đại học Hồ Nam, miền trung Trung Quốc cho biết "đó là một số điểm cực kỳ cao".

"Trong khu vực quân sự, một chiếc xe có thể già đi nhanh gấp 10 lần so với trong môi trường bình thường", ông nói, Song Kai, người không tham gia vào dự án BJ80. Nếu kết quả là chính xác, chiếc xe có thể đã vượt qua toàn bộ bài kiểm tra độ tin cậy chỉ với hai hoặc ba lần thất bại. Đối với một mô hình sản xuất hàng loạt, nó gần như là một phép lạ.

Trung Quốc đã sản xuất hơn 29 triệu xe cơ giới vào năm ngoái, tương đương với số lượng do Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức và Ấn Độ chế tạo cộng lại, theo tổ chức thương mại có trụ sở tại Paris, Tổ chức Internationale des Constructeurs.

Phía trên là G270CDI, phía dưới là BJ80.
Phía trên là G270CDI, phía dưới là BJ80.

Chiếc BJ80 hạng trung được sản xuất bởi Công ty ô tô Bắc Kinh được coi là một bản sao của Mercedes, G270CDI, một mẫu xe quân sự cỡ trung, là một phần của dòng xe tiện ích hạng nhẹ G463.

Chiếc xe của Đức, được trang bị động cơ diesel 5 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2,7 lít với trục cam kép trên cao, được sử dụng bởi các lực lượng quân sự ở Trung Quốc, Canada, Úc, Mỹ và các nước khác. Nhưng chiếc xe Trung Quốc bán với giá chỉ bằng một phần của chiếc xe Đức ở tất cả các thị trường.

PLA đã tìm cách xác định chiếc xe Trung Quốc sẽ khác như thế nào so với đối tác Đức, vì vậy họ đã bố trí để hai chiếc SUV so tài với nhau trong một bài kiểm tra độ tin cậy sẽ khiến chúng bị gặp trục trặc lớn nhất trên địa hình khó khăn nhất.

Với các tài xế quân sự ngồi sau tay lái, các bài kiểm tra nhằm thiết lập các phương tiện, tỷ lệ khoảng cách trung bình giữa các lần hỏng hóc (MDBF) tương ứng - một thước đo độ tin cậy để tính toán quãng đường trung bình mà một chiếc xe di chuyển trước khi cần bảo dưỡng hoặc sửa chữa phòng ngừa.

Cuối cùng, BJ80 có MDBF của 7,536km (4.682 dặm) - so với Mercedes 1.201km (746 dặm).

Ngược lại, xe quân sự của quân đội Mỹ thường có một MDBF của 450km (280 dặm), theo một nghiên cứu năm 2004 được thực hiện đối với quân đội Mỹ bởi Rand Corp, một chuyên gia cố vấn cung cấp nghiên cứu và phân tích để quân đội Mỹ.

Các cuộc thử nghiệm được thực hiện tại cơ sở thử nghiệm xe quân sự lớn nhất của PLA ở Yongding, phía đông tỉnh An Huy, theo các nhà nghiên cứu.

Mặt bằn kiểm tra trải dài khoảng 650ha. Mặc dù nhỏ so với các cơ sở thử nghiệm quân sự tương tự của Hoa Kỳ, địa điểm được tạo ra bởi các kỹ sư và công nhân xây dựng Trung Quốc mô phỏng vô số địa hình xe tiềm năng, bao gồm Sa mạc Gobi, băng vĩnh cửu, rãnh chiến tranh, hang cáo và cánh đồng lúa.

BJ80 được sử dụng trong quân đội Trung Quốc.
BJ80 được sử dụng trong quân đội Trung Quốc.

Lái xe nhanh trên các bề mặt gồ ghề này gây áp lực rất lớn lên xe, hệ thống treo và các bộ phận khác.

Một chiếc xe tiêu dùng có thể có thể thực hiện một chuyến du lịch xuyên quốc gia mà không phải đổ mồ hôi trên đường cao tốc, nhưng nó có thể không tồn tại sau một ngày bị quân đội sử dụng, ông cho biết một nhà nghiên cứu đã nói về bài kiểm tra nhưng yêu cầu không được nêu tên do sự nhạy cảm của chủ đề.

Thiết bị đặc biệt cũng được sử dụng để mô phỏng các cơn bão bụi, nhiệt độ cực cao, nhiệt độ thấp hoặc các vụ nổ điện từ có thể đốt cháy chip máy tính trên xe.

Qua các thử nghiệm, PLA đã quan sát thấy rằng BJ80, được trang bị turbin động cơ Cummins 2,8 lít, có thể đạt 45km/h (28mph) trong điều kiện đường xấu nhất, nhanh hơn 10% so với G270.

BJ80 cũng vượt trội so với các mẫu SUV nước ngoài khác trong các bài kiểm tra độ tin cậy, bao gồm cả Mitsubishi Pajero và Toyota Land Cruiser, nhưng các số liệu so sánh không được cung cấp trong tài liệu.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement