19/07/2023 09:07
Subaru thúc đẩy chuỗi cung ứng 'made in Japan' đạt lợi nhuận cao
Bên cạnh doanh số bán hàng tại Mỹ phục hồi, đồng yên giảm giá nhanh góp phần giúp lợi nhuận của Subaru tăng lên. Lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất ô tô trên mỗi chiếc xe bán ra đã tăng 150% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.
Lợi nhuận của Subaru trên mỗi chiếc xe bán ra đã tăng 150% trong năm lên khoảng 314.000 yên (2.260 USD), vượt qua mức 309.000 yên của Toyota Motor và khoảng 200.000 yên trước Mazda Motor và Suzuki Motor, những công ty tương tự như Subaru về quy mô kinh doanh.
Thu nhập của Subaru đặc biệt nhạy cảm với tỷ giá hối đoái, với việc đồng 1 yên mất giá so với đồng USD đã nâng lợi nhuận lên khoảng 10 tỷ yên. Biến động thu nhập của công ty trong thập kỷ qua chủ yếu theo biến động tiền tệ. Nếu không có lợi ích trao đổi tiền tệ, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe sẽ giảm xuống còn khoảng 50.000 yên.
Tuy nhiên, bất chấp việc đồng yên được cho là mạnh hơn, lợi nhuận hoạt động trên mỗi chiếc xe của Subaru dự kiến sẽ vẫn ở mức cao gần 300.000 yên và gần với mức dự đoán của Toyota là chỉ hơn 310.000 yên.
Nếu loại trừ tác động của tỷ giá hối đoái, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe sẽ tăng lên khoảng 360.000 yên, mức cao nhất của Subaru kể từ năm 2017.
Mặc dù được hỗ trợ bởi doanh số bán hàng tại Mỹ, nhưng lợi nhuận của Subaru được hưởng từ chuỗi cung ứng tập trung vào Nhật Bản đang hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết.
Công ty sản xuất 2/3 số xe của mình tại các nhà máy ở tỉnh Gunma của Nhật Bản, gần Tokyo và 1/3 ở bang Indiana của Mỹ, nhưng chi phí sản xuất được cho là thấp hơn ở Nhật Bản. Các nhà sản xuất phụ tùng được tập trung trong khu vực, mang lại lợi thế về quy mô và hiệu quả. Việc tiêu chuẩn hóa các bộ phận bao gồm khung gầm Subaru Global Platform cũng đã tăng cường hiệu quả.
Sự khác biệt về chi phí lao động cũng là một yếu tố. Một văn phòng chính phủ Ấn Độ ở Nhật Bản báo cáo rằng mức lương trung bình hàng năm cho những người lao động liên quan đến ô tô ở bang này là 89.000 USD. Trong khi mức lương tương tự ở Nhật Bản chỉ hơn 6 triệu yên, bằng khoảng một nửa so với Mỹ, theo cuộc khảo sát của Bộ Lao động.
Dựa trên những yếu tố này, chi phí sản xuất ở Nhật Bản rẻ hơn 15% so với ở Mỹ, Seiji Sugiura thuộc Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết. Dù có phát sinh chi phí vận chuyển khi xuất khẩu, thì sản xuất ô tô ở Nhật Bản rẻ hơn khoảng 10%.
Mặc dù vậy, giá cổ phiếu của Subaru vẫn ở mức cao 2.400 yên, thấp hơn một nửa so với mức cao nhất vào tháng 12/2015 là 5.223 yên. Để tạo ra một kịch bản tăng trưởng thu hút đầu tư trung và dài hạn, điều cần thiết là thể hiện thế mạnh của các sản phẩm do Nhật Bản sản xuất trong các lĩnh vực như xe điện.
Xe điện Solterra của Subaru, được bán ra thị trường vào tháng 5/2022, được sản xuất tại một nhà máy ở tỉnh Aichi miền trung Nhật Bản do Toyota điều hành mà Subaru có liên kết vốn. Công ty đang lên kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện nội bộ tại hai nhà máy ở Gunma từ khoảng năm 2025 và 2028.
Đạo luật giảm lạm phát năm 2022 của Mỹ có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Subaru. Xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ đáp ứng một số điều kiện nhất định sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho người mua. Các phương tiện do Nhật Bản sản xuất, ngoài một số trường hợp như hợp đồng thuê, không đủ điều kiện nhận tín dụng.
Subaru đang xem xét sản xuất EV tại Mỹ, nhưng vẫn chưa có động thái nào để chống lại các điều khoản của đạo luật.
Rủi ro chuỗi cung ứng luôn hiện hữu. Các chi tiết như nơi Subaru sẽ mua pin và các vật liệu liên quan đến EV vẫn chưa rõ ràng. Không biết liệu công ty có thể duy trì khả năng cạnh tranh về chi phí ngang bằng với xe chạy xăng mà không cần trợ cấp hay không.
Mỹ là thị trường đặc biệt của Subaru. Các dòng xe Forester và Crosstrek của nó bán rất chạy mặc dù chúng có giá cao hơn ở Nhật Bản. Công ty có vẻ sẽ tiếp tục phát triển các mẫu xe thu hút lượng người hâm mộ lâu đời của mình trong nước.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp