15/01/2024 14:42
Sự phục hồi của thị trường smartphone năm 2024: Điều gì thúc đẩy sự thay đổi?
Theo các chuyên gia ngành, sự phục hồi này được kích thích bởi tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi, sự hồi phục trong chi tiêu của người tiêu dùng, tăng giá bán trung bình và tích hợp nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo tổng hợp.
Dự báo mới từ nhà nghiên cứu Canalys cho thấy rằng sau một giảm 12% hàng năm vào năm 2022 và dự kiến giảm 5% vào năm 2023, thị trường smartphone sẽ quay trở lại mức tăng trưởng 4% hàng năm vào năm 2024.
Trong năm 2023, nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô vẫn có tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, tuy nhiên, ảnh hưởng này ít rõ ràng hơn đối với chi tiêu của doanh nghiệp, theo Anshul Gupta, phó chủ tịch nhà phân tích tại Gartner.
"Giá cả liên tục cao, đặc biệt là giá thực phẩm và năng lượng, đang làm tăng chi phí sinh hoạt và gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán điện thoại thông minh", theo ông Gupta.
Và trong khi người tiêu dùng kéo dài thời gian thay thế smartphone của họ thêm gần một năm từ năm 2020 đến năm 2024, thì "việc thiếu những cải tiến công nghệ đáng kể, cùng với việc chuyển từ hợp đồng cố định sang các thỏa thuận linh hoạt, đã góp phần khiến doanh số bán smartphone giảm tốc", ông nói thêm.
Ramazan Yavuz, giám đốc nghiên cứu cấp cao tại Trung Đông và châu Phi tại International Data Corporation, chỉ ra rằng tuổi thọ ngày càng tăng của smartphone đang tạo áp lực thêm cho thị trường, đặc biệt là khi thị trường đối mặt với lợi nhuận thấp và ngân sách hạn chế.
Dự báo của Canalys dự kiến rằng số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng sẽ đạt 1,13 tỷ vào năm 2023, dự kiến tăng lên hơn 1,17 tỷ trong năm nay và 1,25 tỷ vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 2,6% từ năm 2023 đến năm 2027.
Mức giảm nhẹ này thể hiện sự ổn định tổng thể của thị trường, đặc biệt là khi các khu vực mới nổi như Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh dự kiến sẽ quay trở lại mức tăng trưởng là 9%, 3% và 2% vào năm 2023.
Nhà nghiên cứu IDC dự đoán số lượng smartphone xuất xưởng trên toàn thế giới sẽ giảm 3,5% hàng năm vào năm 2023 xuống còn 1,16 tỷ chiếc. Điều này được điều chỉnh so với dự báo trước đó là giảm 4,7%.
Tuy nhiên, họ dự đoán sự phục hồi của thị trường sẽ tiếp tục vào năm 2024 với mức tăng trưởng 3,8%, sau đó là mức tăng trưởng một con số thấp trong vài năm tới.
Các chuyên gia cho rằng sự phục hồi sẽ diễn ra theo hai cách chính. Thứ nhất, dự kiến thị trường sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, do các biện pháp kiểm soát nhập khẩu do Covid gây ra sẽ phục hồi trở lại. Thứ hai, các công ty đã vượt qua khó khăn với hàng tồn kho quá mức sẽ quay trở lại lịch trình bình thường để phát hành và vận chuyển sản phẩm.
Manish Pravinkumar của Canalys cho biết, các đối tác trong ngành đang nỗ lực bổ sung thêm hàng tồn kho, và những nỗ lực này sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi của thị trường vào cuối năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2024.
Thomas Monteiro từ Investing.com nhấn mạnh rằng đây là một sự thay đổi kinh tế vĩ mô, chứ không phải là thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng.
Ông tin rằng sự khác biệt này quan trọng vì thách thức trước đây kéo dài hơn, không chỉ liên quan đến sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng mà còn đối với đối tượng mục tiêu của ngành công nghiệp điện thoại thông minh.
Đạt được sự cân bằng hợp lý
Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research cho biết, với lượng hàng tồn kho đã bình thường hóa vào cuối năm 2023, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2024.
Ông nhấn mạnh rằng điều này sẽ được thúc đẩy bởi "sự phục hồi ở các thị trường mới nổi, sự tăng cường niềm tin của người tiêu dùng và cải thiện điều kiện kinh tế vĩ mô".
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng vào năm 2024, với nhiều sự chuyển động trong hệ sinh thái Android của Google, đặc biệt là trên thị trường cạnh tranh, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) sẽ cần đạt được sự cân bằng phù hợp giữa đổi mới, định vị cạnh tranh và đối mặt với những thách thức đặc biệt từ từng thị trường.
Dữ liệu từ Counterpoint chỉ ra rằng Samsung Electronics, nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu với 20% thị phần tính đến quý 3 năm 2023. Apple đứng thứ hai với 16%, sau đó là Oppo và Xiaomi của Trung Quốc, cả hai đều có 14%.
Anshul Gupta nói: "Có nhiều cơ hội đáng kể cho các OEM Android trong năm nay và chúng tôi nhận thấy Samsung đang có vị thế tốt nhằm tăng lợi nhuận thông qua các thiết bị màn hình gập hàng đầu của mình, điều này sẽ tác động tích cực đến giá bán trung bình (ASP)".
Ông cũng nhấn mạnh rằng Samsung thường giới thiệu các sản phẩm màn hình gập vào tháng 7 hoặc tháng 8, trước một tháng so với việc Apple trình làng iPhone mới theo truyền thống.
"Oppo, Vivo và các hãng Android quan trọng khác sẽ tiếp tục phải đối mặt với những biến động trên thị trường. Do đó, chúng tôi dự kiến sẽ thấy sự tập trung chiến lược cao hơn vào các khu vực và giảm quy mô đầu tư", ông Gupta cho biết thêm.
Sự chậm trễ trong tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc khiến các nhà phân tích lo lắng
Các nhà phân tích đang lo lắng về tình trạng trì trệ của Trung Quốc và ảnh hưởng tiêu cực đối với doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu. Sự giảm tốc độ trong nền kinh tế của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được cho là làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Theo Thomas Monteiro, nhà phân tích tại Investing.com, trong nhiều năm, các nhà sản xuất điện thoại và nhà sản xuất chip đã đặt giá theo tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đồng thời dựa vào sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc cả về tiêu dùng và sản xuất.
Tuy nhiên, thực tế là giờ đây, dự kiến GDP của Trung Quốc giảm tốc và có sự thay đổi trong ma trận kinh tế, điều này đồng thời tăng chi phí sản xuất và làm suy yếu doanh số bán dự kiến.
Sự chậm trễ trong tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc, nơi là trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới, đang tác động đến chi phí vật liệu và thiết bị trên toàn thế giới. Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn, nhưng các thị trường tiêu dùng mạnh mẽ khác như Ấn Độ, Mexico và một số khu vực ở Châu Phi đang có tăng trưởng nhanh chóng, điều này dự kiến sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong dài hạn.
Monteiro lưu ý rằng, "Trong ngắn hạn, chúng ta đang tránh được một trong những cuộc suy thoái được mong đợi nhất trong lịch sử của Mỹ và kết quả tương tự có thể xảy ra ở khu vực đồng euro".
Ông hy vọng rằng ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự kiến tăng 3% trong năm nay và mức tăng trưởng 5,5% đến 6,5% trong những năm tiếp theo, khi công nghệ và các thị trường phát triển khác đang trở nên quan trọng hơn.
Liệu các đơn vị AI tổng hợp có "đổ thêm dầu vào lửa" không?
Các đơn vị AI tổng hợp đang được dự kiến sẽ chơi một vai trò quan trọng trong thị trường smartphone trong tương lai. Theo thông tin từ Counterpoint, dự kiến điện thoại thông minh AI thế hệ sẽ chiếm 4% thị phần trên tổng thị trường vào năm 2023, với 47 triệu lô hàng, và con số này có thể tăng gấp đôi trong năm nay.
Samsung, nhà sản xuất Hàn Quốc, được dự đoán sẽ chiếm một nửa thị trường này trong năm nay, theo sau là các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, Vivo, Honor và Oppo.
Anshul Gupta từ Counterpoint cho biết, việc giới thiệu AI hoặc các thiết bị hỗ trợ AI tiên tiến cũng được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích gia tăng đến năm 2025, và sẽ tạo ra tác động ngắn hạn ít nhất đối với nhu cầu.
Ramazan Yavuz, giám đốc nghiên cứu tại International Data Corporation, cho rằng năm nay sẽ là thời điểm quyết định để xác định cách tích hợp AI vào điện thoại thông minh và mức độ lan tỏa của sự tích hợp đó. Ông cho biết: "Xét đến việc các thiết bị hiện tại đã sở hữu nhiều tính năng AI, năm 2024 sẽ cho thấy hướng AI sẽ định hình không gian thiết bị như thế nào."
Ông Yavuz cũng thêm: "Chúng tôi đang mong đợi một làn sóng điện thoại hỗ trợ AI vào năm 2024. Tuy nhiên, những sản phẩm đầu tiên này sẽ được ra mắt trước tiên trên các thiết bị cao cấp và cao cấp, nhằm giải quyết một bộ phận người tiêu dùng hẹp hơn vào năm tới". Đến năm 2027, dự kiến thị phần của điện thoại thông minh AI trong tổng ngành sẽ đạt 40% và vượt qua 522 triệu chiếc được bán ra.
Thomas Monteiro, nhà phân tích tại Investing.com, nói: "Thế hệ mới của 'điện thoại thông minh hơn' có khả năng tích hợp tốt hơn với AI từ cả cấp độ phần cứng và phần mềm đang được hình thành. Và điều này rất có thể sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm ngay cả ở các thị trường phát triển hơn".
Tại sao người tiêu dùng chuyển sang điện thoại tốt hơn, bền hơn
Người tiêu dùng đang chuyển đổi sang việc mua các điện thoại thông minh tốt hơn, bền bỉ hơn và có chất lượng cao hơn, theo Nicolet Pienaar, người đứng đầu bộ phận tình báo và bán lẻ khu vực Trung Đông và Bắc Phi tại GfK.
Ông cho biết người tiêu dùng hiện đang ưu tiên việc chọn mua các sản phẩm chất lượng cao, có thời gian sử dụng lâu dài và chỉ chuyển đổi khi cần thiết.
Theo Pienaar, sự sụt giảm chủ yếu đến từ các phân khúc giá trung bình và bình dân, trong khi nhu cầu về các sản phẩm có giá trên 600 USD tăng gần 17%. Người tiêu dùng đang tìm kiếm các thiết bị phù hợp với lối sống nhanh nhẹn của họ và mang lại trải nghiệm người dùng đơn giản hóa.
Pienaar dự đoán rằng sự đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sẽ tiếp tục, dẫn đến việc ra mắt các tính năng cải tiến và tiên tiến hơn nữa, thúc đẩy ngành công nghiệp smartphone trong tương lai.
Vấn đề sụt giảm doanh số không chỉ là vấn đề của một thương hiệu cụ thể mà là "thực tế chung của thị trường". Để thúc đẩy nhu cầu, các nhà sản xuất đang phải trở nên sáng tạo hơn và cung cấp những tính năng mới và độc đáo.
Cụ thể, các thương hiệu Trung Quốc đang chú trọng vào sự sáng tạo để thu hút khách hàng mới, thông qua các sản phẩm như điện thoại màn hình gập và điện thoại chơi game dành cho người tiêu dùng trẻ.
(Nguồn: The National)
Tin liên quan
Advertisement