Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sử dụng tinh bột nghệ sai cách, có thể gây chết người!

Tiêu dùng thông minh

12/09/2017 05:31

Từ trước đến nay tinh bột nghệ vẫn được biết đến như một loại thực phẩm chữa các bệnh về đường tiêu hoá, làm đẹp da, bổ máu… Tuy nhiên, nhiều người lại chủ quan, cứ mắc bệnh gì đều dùng đến tinh bột nghệ như một loại “thần dược” nhằm bồi bổ cơ thể .

Nhưng thật ra ít người biết rằng nếu sử dụng tinh bột nghệ không đúng cách sẽ dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Thậm chí là mất mạng, vì tinh bột nghệ có thể gây tắc ruột và tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tinh bột nghệ là một sản phẩm được chế biến từ củ nghệ tươi. Tinh bột nghệ thường có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn so với bột nghệ thông thường. Và đặc điểm dễ thấy nhất ở tình bột nghệ đó màu vàng nhạt và mịn hơn so với bột nghệ thông thường.

Trong nghệ có chất curcumin với công dụng làm mịn, đẹp da, kháng khuẩn và tiêu mủ. Nhưng không phải ai cũng sử dụng được và cần phải có liều lượng, hướng dẫn cụ thể.

Tinh bột nghệ thường có màu vàng nhạt, mịn. Ảnh minh họa.

Bệnh nhân thiếu máu không nên uống tinh bột nghệ

Nghệ có tác dụng làm tan máu ứ, máu bầm trong cơ thể. Vậy nên, những người thiếu máu không nên dùng. Khi cơ thể đang trong tình trạng bị thiếu máu, nếu còn bị phá máu tiếp nữa sẽ hay dẫn đến tình trạng xa xẩm mặt mày, chóng mặt.

Kích thích tử cung

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại cho em bé, Tiền phong cho hay.

Tiêu chảy và buồn nôn

Dùng quá nhiều tinh bột nghệ trong một thời gian dài sẽ dẫn đến tiêu chảy hoặc buồn nôn. Ảnh minh họa.

Theo như nghiên cứu cho thấy những người sử dụng tinh bột nghệ với một lượng lớn và thường xuyên có thể bị tiêu chảy, đổ mồ hôi, buồn nôn do đặc tính cay và kích thích dạ dàycủa nghệ. Vậy nên, bạn cần cẩn trọng và tìm hiểu kĩ khi muốn sử dụng tinh bột nghệ, và giảm ngay liều lượng nếu thấy dấu hiệu tiêu chảy hoặc buồn nôn.

Một số lưu ý khi dùng tinh bột nghệ:

- Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

- Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

- Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

- Không nên xem nghệ là thần dược vì nó chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cùng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

- Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi. Thông tin được đăng trên Trí thức trẻ

NGỌC LÃM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement