Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sử dụng máy lạnh vào mùa nóng, cần lưu ý những điều này

Tiêu dùng thông minh

21/04/2019 08:20

Cần sử dụng máy lạnh đúng cách để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi phí vận hành.

Cả nước đang bước vào mùa nắng nóng cao điểm khiến nhu cầu sử dụng máy lạnh tăng cao. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách có thể gây lãng phí tiền điện, giảm tuổi thọ của điều hoà.Một số trường hợp còn  gây ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để người dùng lưu ý trong quá trình sử dụng điều hoà, máy lạnh.

Vị trí lắp đặt

Máy lạnh nên được lắp đặt ở trên cao để có thể khai thác được tối đa công suất hoạt động. Ngoài khả năng luôn chuyển khí lạnh tốt hơn, việc lắp đặt ở trên cao cũng giúp máy lạnh tránh được các tác nhân gây hại như nước, lửa, chất độc hại làm giảm tuổi thọ của điều hoà. Trái lại, việc lắp đặt ở vị trí quá thấp sẽ gây guy hiểm cho trẻ nhỏ. Không khí lạnh thổi trực tiếp vào người sẽ gây ra một số bệnh nguy hiểm về đường hô hấp.

Chú ý vị trí lắp đặt để tối ưu hóa diện tích làm mát của máy lạnh, đồng thời bảo vệ sức khỏe.
Chú ý vị trí lắp đặt để tối ưu hóa diện tích làm mát của máy lạnh, đồng thời bảo vệ sức khỏe.

Thời gian sử dụng

Tuyệt đối không bật máy lạnh liên tục 24/24. Việc này không chỉ làm giảm tuổi thọ của thiết bị mà còn gây nguy hiểm đến an toàn của người dùng. Việc phải vận hành liên tục trong thời tiết nắng nóng khiến nhiều thiết bị phát cháy do quá tải. Người dùng chỉ nên bật điều hoà khi thật sự cần thiết, cứ khoảng 8-10 tiếng đồng hồ thì cho thiết bị nghỉ vài tiếng trước khi vận hành trở lại.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Trên lý thuyết, máy lạnh có thể hoạt động ở nhiệt độ dưới 16 độ. Tuy nhiên các chuyên gia luôn khuyến cáo người dùng duy trì nhiệt độ phòng ở mức lý tưởng là khoảng 25-27 độ. Đây là nhiệt độ lý tưởng với thể người dùng.

Nhiệt độ hoàn hảo để sử dụng máy lạnh là 25 - 27 độ C
Nhiệt độ hoàn hảo để sử dụng máy lạnh là 25 - 27 độ C

Việc để nhiệt độ quá thấp sẽ khiến điều hoà phải hoạt động tối đa công suất. Khi đạt đến nhiệt độ yêu cầu, Rơle của dàn nóng sẽ tự động ngắt nhiệt độ của dàn nóng. Sự chênh lệch giữa nhiệt độ ngoài trời với nhiệt độ trong phòng sẽ khiến Rơle phải tắt mở liên tục, tiêu hao rất nhiều điện năng.

Những lưu ý về sức khoẻ

Người dùng không nên sử dụng điều hoà khi vừa ở ngoài nắng vào. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ dẫn đến nguy cơ bị sốc nhiệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ.

Tương tự, việc ra ngoài đường khi đang ngồi trong máy lạnh, người dùng nên tắt điều hoà trước khi ra ngoài khoảng 10 phút, mở cửa sổ để không khí lưu thông vào phòng. Việc này giúp cơ thể làm quen dần với nhiệt độ và không khí bên ngoài, tránh những hiện tượng do sốc nhiệt gây ra như: Khó thở, ảo giác, mất phương hướng thậm chí hôn mê.

Vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ

Máy lạnh, điều hoà nên được vệ sinh/bảo dưỡng định kỳ (thay màng lọc 2 tháng/lần, thay cuộn dây làm mát 1 năm/lần) để đảm bảo máy luôn được vận hành trơn tru. Màng lọc gió được làm sạch, không ảnh hưởng đến không khí trong phòng. Người dùng cũng cần lưu ý về việc thay gas cho cục nóng. Khi thấy máy lạnh vận hành nhưng nhiệt độ làm mát chậm, hơi mát yếu.

CÁT ĐẰNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement