Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sử dụng máy giặt sai cách khiến quần áo bị giảm tuổi thọ nhanh chóng

Tiêu dùng thông minh

14/12/2018 04:54

Những thói quen sử dụng máy giặt sai cách của nhiều người, tưởng chừng vô hại nhưng có thể khiến quần áo bị giảm tuổi thọ mau chóng.

Nhiệt độ nước quá nóng

Quần áo sẽ lưu giữ màu, hình dạng, độ bề lâu hơn khi được giặt ở nhiệt độ thấp. Tốt nhất là sử dụng nước mát hoặc nước ấm sẽ giúp quần áo cảm thấy “dễ chịu” hơn. Tuy nhiên, cac loại vải như vải lanh, khăn có thể giặt với nhiệt độ 190 độ F (88 độ C) mà không sợ hỏng quần áo.

1

Cho tất cả quần áo vào máy giặt

Bạn cần phải phân loại độ bám bẩn của quần áo trước khi tống chúng vào máy giặt. Đối với những quần áo quá dơ, hoặc bị vết bẩn nặng, đừng vội cho vào máy giặt ngay, quần áo của bạn vừa giặt không sạch, còn loang ra những trang phục khác. Hãy bỏ ra ít thời gian ngâm chúng qua bột giặt, nước tẩy để quần áo ra bớt chất dơ rồi hãy cho vào máy giặt, vừa tiết kiệm thời gian, quần áo lại nhanh sạch hơn.

Ngoài việc phải sử dụng chất tẩy trắng quần áo, bạn có thể dùng chanh để tấy vết bẩn do mùi cơ thể, hoặc hỗn hợp giấm nuôi và chất tẩy pha loãng, hoặc dùng baking soda pha với nước theo tỷ lệ 3:1 để xử lý vết ố của rượu vang.

Sử dụng quá nhiều chất tẩy, nước làm mềm vải

Cho quá liều chất tẩy rửa, nước làm mềm vải, nước xả vải vừa lãng phí, vừa nhanh hỏng quần áo. Với một lượng đồ nhất định mà sử dụng quá nhiều bột giặt hay nước giặt, máy giặt sẽ không giặt sạch được hết tất cả lượng xà phòng còn vương lại trên quần áo, hoặc có giặt sạch thì cũng tốn nhiều thời gian để máy giặt xử lý.

Kết quả là, quần áo của bạn sẽ loang lổ các vệt trắng, nhanh mục vải, thậm chí gây kích ứng da đối với những người có làn da nhạy cảm. Do vậy, bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì và đong đo bằng nắp để điều chỉnh liều lượng sao cho cân đối.

3

Lạm dụng chất làm mềm vải cho tất cả các loại quần áo

Đúng như tên gọi, chất làm mềm vải làm cho các sợi vải trên quần áo được mềm mại, dễ dàng giặt ủi. Tuy nhiên, nó cũng làm giảm độ bền của quần áo theo thời gian, tùy thuộc vào từng loại vải. Trên nhãn mác thường được khuyến cáo, đừng sử dụng chất làm mềm vải để giặt quần áo thể thao, khăn hay những trang phục được làm từ sợi microfiber, elastane, spandex.

Giặt đồ lót chung với quần áo khác

Để duy trì tuổi thọ của các loại quần áo, lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên phân loại chúng trước khi cho vào máy giặt. Đặc biệt đối với đồ lót, nếu giặt chung với quần áo khác, áo ngực sẽ nhanh chóng bị giãn và mất form dáng, thậm chí phải vứt đi. Vì vậy, để bảo vệ túi tiền của mình, bạn nên giặt chúng bằng tay. Hoặc nếu bạn vẫn muốn cho chúng vào máy giặt, hãy bỏ vào túi chuyên dụng trước khi giặt nhé.

Ngoài ra, đối với quần nylon bạn có thể giặt bằng máy, đảm bảo các nguyên tắc sau:

Sử dụng loại bột giặt chuyên dụng.

Giặt ở nhiệt độ 90 độ F (32 độ C), giặt với tốc độ thấp.

Cho quần áo vào túi giặt.

Lộn ngược mặt trái ra ngoài.

4

Sử dụng chất tẩy rửa trên những chất liệu vải đặc biệt

Spandex là chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong nền công nghiệp may mặc, điển hình là trang phục thể thao, đồ bơi, đồ lót, đồ tắm, quần skinny, quần bó,…. Trong bột giặt, nước tẩy thường có những thành phần tẩy trắng clorua, là khắc tinh của Spandex, elastan hay Lycra.

Đây là loại sợi nhân tạo, có khả năng đàn hồi và độ bền cực tốt. Tuy nhiên, khả năng thấm hút của sợi Spandex không được đánh giá cao và được nhà sản xuất khuyến cáo không được sử dụng chất tẩy trên bề mặt chúng bởi nó sẽ phá hủy cấu trúc của sợi.

Để chăm sóc những loại sợi này, bạn cần:

Giặt tay, sử dụng nước mát, nước ấm và các loại bột giặt ít chất tẩy.

Không sử dụng nước tẩy.

Không được giặt khô, vắt hay sấy quần áo bằng máy sấy.

Hạn chế tối đa việc ủi quần áo từ sợi Spandex.

Giặt quần jeans denim thường xuyên

Các nhà sản xuất vải denim khuyên người tiêu dùng nên từ bỏ việc giặt máy các sản phẩm quần jeans denim để giữ màu và độ bền của chúng lâu hơn. Thời gian tối ưu giữa các lần giặt máy loại vải này là từ 2 đến 6 tháng, tùy thuộc vào tần suất mặc, độ bám bẩn. Và cũng không nên giặt nhiều lần như những loại quần áo khác, vì nó sẽ làm phai màu của quần nhanh đáng kể.

7

Sấy khô quần áo sai cách

Sấy khô thường xuyên, sấy sai cách cũng đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của quần áo. Để tránh việc hao mòn và mất màu quần áo, bạn có thể lưu ý các mẹo sau:

- Hạn chế sấy khô quần áo, để quần áo được hong khô tự nhiên.

- Không cho quá nhiều quần áo cùng 1 lần giặt.

- Giũ quần áo trước khi phơi.

Không vệ sinh máy giặt thường xuyên

Các bụi bẩn, cặn bột giặt và những thứ tích tụ bên trong lòng máy giặt cần được lấy ra và vệ sinh thường xuyên, nếu không thì sau 1 thời gian, các hỗn hợp chất dơ này sẽ bám vào quần áo, tạo nên những bệt trắng, loang lổ trên quần áo, gây mùi khó chịu. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn cần:

- Lấy các chất bẩn chứa trong màng lưới ở cửa máy giặt sau mỗi lần giặt.

- Rửa hộp đựng bột giặt, nước xả vải, chất tẩy thường xuyên.

Mở cửa máy giặt sau mỗi lần giặt

Khử trùng máy giặt trung bình lần/tháng. Lấy 1 muỗng cà phê chất tẩy rửa/ bột giặt và 4 ly giấm cho vào máy giặt, quay giặt bình thường, lưu ý là không cho quần áo vào nhé.

9

* Minh họa bởi Sergey Raskovalov, BrightSide.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement