22/11/2019 08:44
Startup kỳ lân Trung Quốc bốc hơi 5 tỷ USD chỉ sau 1 ngày
Giá cổ phiếu Pinduoduo sụt 23% sau khi startup này công bố kết quả kinh doanh sa sút, mức giảm này tương đương với 5 tỷ USD.
Theo tin từ Bloomberg, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) Colin Huang của Pinduoduo chứng kiến tài sản sụt giảm 1/4 khi giá cổ phiếu công ty sụt 23% trong phiên giao dịch ngày 20/11. Dữ liệu của xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index cho thấy giá trị tài sản ròng của ông Huang sụt về 16,3 tỷ USD, giảm 4,8 tỷ USD so với trước đó một ngày.
Đây là phiên giảm mạnh nhất của Pinduoduo, cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của Mỹ, kể từ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 7 năm ngoái. Mặc dù vậy, tính từ đầu năm, cổ phiếu này vẫn có mức tăng đáng nể 40%.
Ông Colin Huang, nhà sáng lập Pinduoduo - Ảnh: Bloomberg. |
Nguyên nhân dẫn tới phiên bán tháo này là kết quả kinh doanh không đạt dự báo của Pinduoduo. Doanh thu của công ty tăng gấp hơn 2 lần, đạt 7,51 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,1 tỷ USD, trong quý 3, nhưng thấp hơn kỳ vọng 7,65 tỷ Nhân dân tệ của giới phân tích. Lỗ ròng tăng lên mức 2,3 tỷ Nhân dân tệ từ 1,1 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả gây thất vọng này được đưa ra sau khi hai đối thủ "to con" của Pinduoduo là Alibaba và JD.com tấn công mạnh vào các thành phố nhỏ hơn vốn là thị trường chính của Pinduoduo bấy lâu nay.
Được thành lập bởi Huang vào năm 2015, Pinduoduo là một nền tảng thương mại điện tử kết hợp với mạng xã hội, tạo ra hình thức mua theo nhóm, để được giá rẻ. Theo đó, người có chung nhu cầu mua một món hàng sẽ kết nối với nhau để cùng đặt mua sỉ, nhằm được chiết khấu cao hơn.
Nhưng công ty có trụ sở ở Thượng Hải này giờ đây đang muốn rũ bỏ hình ảnh của một trang thương mại điện tử chuyên bán những sản phẩm giá rẻ, ngay khi Alibaba và JD.com tiến sâu hơn vào các thành phố nhỏ ở Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, JD.com tung ra một ứng dụng mua hàng theo nhóm, giống như Pinduoduo, khuyến khích nhóm khách hàng cùng mua sản phẩm để được hưởng chiết khấu cao.
Công ty này cho biết nhiều thương hiệu và người bán hàng nhỏ đang chịu áp lực chỉ được chọn một trong hai nền tảng để kinh doanh, dù không nói đích danh áp lực đến từ đối thủ nào. Do đó, điều này tác động lớn đến nguồn hàng của Pinduoduo.
Chi phí bán hàng và tiếp thị của công ty tăng đến 114%, lên 6,9 tỷ nhân dân tệ, giúp cho nền tảng thương mại điện tử lớn thứ ba Trung Quốc có thể đạt 64 triệu người dùng mới trong quý vừa qua. Nhà sáng lập tự tin công ty có thể tiếp tục xoay xở để tăng trưởng.
"Khi có cơ hội, chúng ta nên chi tiền thật mạnh. Chúng ta không nên bỏ tiền của mình vào ống heo", Huang nói với các nhà phân tích tại hội nghị gần đây.
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp