Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

SoftBank báo cáo khoản lỗ 3,5 tỷ USD do sự cố sụp đổ công nghệ của Trung Quốc

Ngân hàng

08/11/2021 19:39

SoftBank Group đã báo cáo khoản lỗ ròng quý đầu tiên trong một năm rưỡi sau khi các quy định chặt chẽ hơn của Trung Quốc đối với các công ty công nghệ gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu và đè nặng lên danh mục đầu tư của tập đoàn này.

Tập đoàn Nhật Bản, nổi tiếng với Quỹ Tầm nhìn 100 tỷ USD và là một trong những nhà tài trợ hàng đầu thế giới cho các công ty khởi nghiệp Trung Quốc, đã báo lỗ 398 tỷ Yên, tương đương 3,5 tỷ USD, trong quý 3, kết thúc vào ngày 30/9.

Giám đốc điều hành SoftBank cho biết: “Đó là thời điểm thử thách nghiêm trọng đối với các cổ phiếu công nghệ cao của Trung Quốc. "Chúng ta đang ở ngay giữa một cơn bão", ông Masayoshi Son vẫn lạc quan về các khoản đầu tư của công ty mình.

Ông Son cho biết công ty đã kinh doanh kém hơn nhiều trong quý 3. Ông cho biết tài sản ròng của SoftBank Group đã giảm hơn 50 tỷ USD xuống mức tương đương 184 tỷ USD.

im-430818.jpg
SoftBank là một trong những nhà tài trợ hàng đầu thế giới cho các công ty khởi nghiệp Trung Quốc. Ảnh: Getty

Theo ông, nguyên nhân hàng đầu là do giá cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding Ltd, khoản đầu tư có giá trị lớn nhất của SoftBank Group đã giảm 35% trong tháng 7-9.

Ông Son cho biết SoftBank sẽ mua lại 1.000 tỷ Yên, tương đương khoảng 8,8 tỷ USD, bằng cổ phiếu của chính mình, với mục tiêu hoàn thành việc mua lại trong vòng một năm.

Ngoài các vấn đề về Trung Quốc, SoftBank cho biết một yếu tố lớn dẫn đến khoản lỗ là giá cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang giảm, một trong những công ty mà Quỹ Tầm nhìn đã đầu tư.

Kết quả này đánh dấu lần thua lỗ đầu tiên của SoftBank kể từ quý 1/2020, khi ngân hàng này ghi nhận kết quả tồi tệ nhất - trước mắt là khoản lỗ cả năm trị giá 9 tỷ USD - trong bối cảnh đại dịch.

Trong khi từ tháng 4 đến tháng 6/2021, công ty ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 6,7 tỷ đô la.

Trong quý gần nhất, SoftBank ghi nhận khoản lỗ đầu tư tại Quỹ Tầm nhìn tương đương khoảng 10,3 tỷ USD. Con số này so với mức tăng 2,5 tỷ USD trong từ tháng 4 đến tháng 6.

Cổ phiếu của SoftBank đóng cửa hôm thứ Hai giảm 0,8% ở mức 6,161 Yên trước khi công bố kết quả. Cổ phiếu đã giảm hơn 40% kể từ mức đỉnh của năm đạt được vào tháng Ba. Ông Son cho rằng cổ phiếu của SoftBank bị định giá thấp.

Bắc Kinh đã thắt chặt các quy định đối với các công ty công nghệ lớn nhất của họ trong năm nay, đè nặng lên giá trị cổ phiếu của các công ty đó và gián tiếp đánh vào SoftBank.

Cổ phiếu của gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Trung Quốc Didi Global Inc., trong đó Quỹ Tầm nhìn nắm giữ cổ phần, đã giảm 45% trong tháng 7-9.

Vào ngày 1/11, một luật về quyền riêng tư hạn chế việc thu thập dữ liệu của các công ty công nghệ đã có hiệu lực ở Trung Quốc.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement