Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Số ca mắc sởi ở Hà Nội tăng đột biến

Vĩ mô

10/08/2018 14:33

Sau một thời gian tạm lắng, hiện tại Hà Nội, số ca mắc bệnh sởi được thống kê đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tất cả các quận, huyện của Hà Nội đều đã có người mắc sởi. Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, số người mắc sởi đang tăng dần theo từng tuần.

Tính đến thời điểm đầu tháng 8 đã có gần 300 ca mắc sởi, rải rác tại 30/30 quận, huyện (tập trung tại các quận nội thành như: Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm...) cao gấp nhiều lần so với tổng số 70 ca mắc trong cả năm 2017.

Bác sĩ Đặng Quang Nhật, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, số trẻ nhập viện vì bệnh sởi tăng nhiều trong thời gian gần đây. Đây là diễn biến bất thường, vì bệnh sởi thường diễn ra vào mùa đông xuân mà thời tiết hiện nay là vào mùa hè. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch sởi là rất lớn...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

PGS, TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, kể từ đầu năm, Khoa Nhi của bệnh viện tiếp nhận 34 ca mắc sởi nặng rải rác ở hầu hết các tháng. Trong số bệnh nhân nhập viện, đa phần là trẻ em dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng phòng ngừa sởi.  

Hiện Khoa Nhi đang điều trị cho 2 bệnh nhân mắc sởi rất nặng, 2 ca bệnh này là anh em sinh đôi 11 tháng tuổi (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội), sinh non lúc 30 tuần và cân nặng thấp. Trẻ vào viện trong tình trạng sốt cao liên tục, kèm theo ho, chảy nước mắt, mũi. Đến ngày thứ 4 xuất hiện ban đỏ trên toàn thân, ho tăng nhiều, ăn uống nôn trớ nhiều. Trong 5 ngày điều trị tại viện, dù được chăm sóc cẩn thận nhưng do sức đề kháng của trẻ yếu, nên bệnh của các cháu chưa thuyên giảm. Hiện các bệnh nhi vẫn đang được theo dõi và điều trị sát sao.

Khoa Nội nhi tổng hợp, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, hiện cũng đang điều trị cho 8 bệnh nhi mắc sởi. 2 tuần gần đây, hầu như ngày nào khoa cũng tiếp nhận bệnh nhi mắc sởi. Lúc cao điểm, khoa điều trị cho 14-15 ca mắc sởi/tuần. Theo các bác sĩ, số ca mắc sởi năm nay nặng hơn mức trung bình các năm trước khi nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, phải thở máy CPAP, thậm chí dùng thuốc tăng đề kháng, chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng/trường hợp. 

Tương tự, Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai thời gian gần đây mỗi ngày cũng tiếp nhận khoảng 1-2 ca mắc sởi, sốt phát ban, với bệnh nặng hơn mức trung bình các năm trước...

TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội - cho biết, hầu hết trẻ mắc sởi đều chưa được tiêm ngừa vaccine hoặc tiêm phòng chưa đầy đủ. Trong đó có nhiều trẻ dưới 9 tháng chưa đến lịch tiêm chủng đã mắc bệnh do miễn dịch mẹ truyền cho con không đủ. Sởi là bệnh có tính cảm nhiễm rất cao. Một người chưa từng mắc sởi, không được tiêm vaccine thì gần như 100% sẽ mắc bệnh nếu tiếp xúc với nguồn bệnh. Do đó, cha mẹ cần đưa con đi tiêm phòng sởi đúng lịch, đủ mũi. Đây là cách tốt nhất để phòng bệnh sởi cho trẻ. 

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, dịch sởi có chu kỳ 4 năm quay lại một lần. Tại miền Bắc, năm 2013-2014 đã từng xảy ra dịch sởi lớn. Do vậy, năm nay theo chu kỳ, rất có thể dịch sởi sẽ bùng phát trở lại.

Dấu hiệu nhận biết 

Sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, do virus sởi gây ra và thường xảy ra khi thời tiết ẩm kéo dài. Bệnh sởi rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người.

Bệnh sởi có các biểu hiện đặc trưng là sốt, phát ban, ho, mắt đỏ (viêm kết mạc mắt), chảy nước mũi; có thể dẫn đến những biến chứng nặng như: Viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm não... dễ dẫn đến tử vong. Bệnh lây theo đường hô hấp qua các giọt bắn dịch tiết từ đường hô hấp của người mắc bệnh hoặc cũng có thể qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua bàn tay bị ô nhiễm với các dịch tiết đường hô hấp có chứa mầm bệnh.

Thời kỳ ủ bệnh thường là 12-14 ngày, nhưng có thể kéo dài đến 21 ngày. Thời kỳ lây truyền từ 1 ngày trước khi bắt đầu giai đoạn tiền triệu chứng (thông thường khoảng 4 ngày trước khi phát ban) đến 4 ngày sau khi xuất hiện ban, ít nhất là sau ngày thứ 2 phát ban. 

Theo PGS, TS Bùi Vũ Huy, bệnh sởi có nhiều dấu hiệu nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Tuy nhiên, dấu hiệu đặc thù nhất của bệnh sởi chính là trẻ ho, sốt, chảy nước mắt, nước mũi. Đặc biệt, trẻ sẽ phát ban từ sau gáy sau đó lan lên toàn mặt, dần dần ban lan ra toàn thân. Bệnh có thể chăm sóc tại nhà, tuy nhiên, đôi khi bệnh có diễn biến phức tạp nên cha mẹ cần đặc biệt chú ý những dấu hiệu bất thường, như: Sốt cao kéo dài không dứt, trẻ quấy khóc, nôn trớ… 

PGS, TS Bùi Vũ Huy khuyến cáo, với trẻ mắc bệnh sởi, cha mẹ không nên kiêng nước, kiêng gió, kiêng ăn… Bởi khi trẻ không được ăn đủ chất sẽ khiến bệnh kéo dài; còn kiêng gió, kiêng nước khiến trẻ không đảm bảo vệ sinh làm tăng tỷ lệ viêm phổi và các bệnh viêm đường hô hấp khác. 

Cách phòng, tránh bệnh sởi

- Tiêm vaccine sởi là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh. Để đạt hiệu quả phòng bệnh cao, trẻ cần được tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi. Mũi 1 tiêm khi trẻ được 9 tháng tuổi; mũi 2 tiêm khi trẻ được 18 tháng tuổi.

- Không cho trẻ tiếp xúc với bệnh nhân mắc sởi hoặc nghi mắc sởi.

- Thường xuyên rửa tay và vệ sinh thân thể cho trẻ, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc trẻ.

- Vệ sinh nhà cửa, giữ nhà cửa thông thoáng, tránh gió lùa khi trời lạnh.

Ngoài ra, để phòng tránh nguy cơ bùng phát dịch sởi, cần có kiến thức tự phòng, chống. Bên cạnh đó, cần tiến hành tiêm vaccine sởi cho phụ nữ ở độ tuổi mang thai và những người dân trong cộng đồng chưa có kháng thể chống sởi giúp giảm số người mắc, phòng lây nhiễm bệnh sởi.

TUẤN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement