Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex

Doanh nghiệp

16/04/2021 08:39

Kế hoạch nhập khẩu 50 triệu liều vắc xin Covid-19 Moderna của Vimedimex có xuất hiện một cái tên “lạ”: SB Vina. Đằng sau SB Vina là nhân vật Nguyễn Văn Anh “BigBuy24h”....

Theo Bộ Y tế, với mục tiêu đảm bảo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm chủng cho người dân.

Tuy nhiên, hiện mới có khoảng 60 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca được lên kế hoạch nhập về Việt Nam trong năm 2021, bao gồm: 30 triệu liều vắc xin do CTCP Vắc xin Việt Nam (VNVC) đặt mua từ AstraZeneca; và 30 triệu liều vắc xin do Covax tài trợ.

So với nhu cầu, Việt Nam vẫn còn thiếu lượng vắc xin phòng Covid-19 khá lớn.

Thời gian qua, có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nộp hồ sơ đăng ký, liên hệ với Bộ Y tế để chào bán, gợi ý cung cấp vaccine phòng Covid-19 của các nhà sản xuất như Moderna (Mỹ), AstraZeneca…

CTCP Y dược phẩm Vimedimex (Vimedimex) cũng là một trong số các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nhập khẩu về Việt Nam.

Tham vọng nhập 50 triệu liều vắc xin Covid-19 của Vimedimex

Theo tờ Lao Động, ngày 17/2/2021, Vimedimex đã có công văn gửi lãnh đạo Bộ Y tế, cho biết công ty này đã liên hệ với Tập đoàn SB Capital Management và Tập đoàn Moderna (Mỹ), thống nhất những nội dung liên quan đến việc nhập khẩu 50 triệu liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam. Trong văn bản, Vimedimex cũng đề cập tới Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SB Vina (SB Vina) với vai trò là bên bán, được Moderna ủy quyền phân phối vaccine Covid-19 của hãng này tại Việt Nam.

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex ảnh 2
Lời giới thiệu trên website sbvina.com, tự nhận là của SB Vina (Ảnh chụp màn hình)

Trên website sbvina.com, tự nhận là của SB Vina, có tuyên bố việc liên kết với công ty dược phẩm Moderna (Mỹ) để cung cấp Vaccine Covid-19 cho người Việt trong thời gian nhanh nhất. Dù vậy, khi đi vào chi tiết, website này lại đề cập tới một pháp nhân khác, cũng mang họ “SB Vina” nhưng lại là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển SB Vina.

Cụ thể, thông tin trên website sbvina.com nêu rõ: “Tháng 1 năm 2021, công ty TNHH Đầu tư và Phát triển SB Vina đã trở thành nhà Ủy Quyền Đàm Phán của hãng dược phẩm Hoa Kỳ Moderna tại toàn khu vực Châu Á. SB Vina nhận được ủy quyền Moderna để ký kết, đàm phán các hợp đồng thương mại với các đối tác tại Châu Á”.

Phiên bản webcache của trang này cho thấy, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển SB Vina có địa chỉ trụ sở và thông tin liên hệ trùng khớp với Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại SB Vina.

Lưu ý rằng, cho tới thời điểm Bộ Y tế phát đi cảnh báo về việc giả mạo trong cung ứng, mua bán vaccine Covid-19 vào ngày 10/3/2021, Moderna vẫn khẳng định chưa ủy quyền cho bất cứ bên nào về việc đăng ký, bán hàng và nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam.

Mặt khác, theo tìm hiểu của VietTimes, cho tới thời điểm Vimedimex gửi công văn tới lãnh đạo Bộ Y tế, SB Vina vẫn chưa tròn 1 năm tuổi và cũng chẳng đăng ký ngành nghề kinh doanh chính liên quan tới lĩnh vực dược phẩm.

SB Vina của ai?

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, SB Vina tiền thân là Công ty TNHH Vận tải Hàng không Newlife Air (Newlife Air), thành lập vào ngày 17/3/2020, đăng ký ngành nghề chính là vận tải hành khách hàng không. Newlife Air có vốn điều lệ 136,8 tỉ đồng, trong đó, ông Nguyễn Văn Anh (SN 1982) nắm chi phối với tỉ lệ sở hữu chi phối 95%, phần còn lại do ông Nguyễn Ngọc Trung đứng tên.

Tới tháng 8/2020, Newlife Air đổi tên thành SB Vina, cơ cấu cổ đông cũng thay đổi. Theo đó, 99% vốn điều lệ của công ty do ông Nguyễn Văn Anh đứng tên, còn giám đốc kiêm người đại diện pháp luật Ngô Minh Nguyệt (SN 1982) sở hữu 1% vốn. Địa chỉ trụ sở chính của SB Vina được đặt tại một số nhà trong ngõ 120 đường Trường Chinh, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội. Đây cũng là nơi đặt trụ sở chính của CTCP Diamon Gate Việt Nam (Diamond Gate).

Diamond Gate được thành lập vào tháng 11/2014, cơ cấu cổ đông bao gồm bà Ngô Minh Nguyệt, ông Nguyễn Văn Anh và ông Nguyễn Văn Mạnh (cùng địa chỉ thường trú với ông Nguyễn Văn Anh) với tỉ lệ sở hữu lần lượt là 5%: 76% và 19% vốn điều lệ. Tuy nhiên, đến ngày 12/9/2017, cả ba cổ đông này đều chuyển nhượng cổ phần. Dù vậy, bà Ngô Minh Nguyệt hiện vẫn đảm nhiệm cương vị giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trên website diamondgate.vn, tự nhận là của Diamond Gate, cho biết khởi đầu là công ty tư vấn đầu tư tài chính, sau mở rộng sang tư vấn di trú và định cư tại Hy Lạp, Đảo Síp (Cyprus) và Malta.

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Anh tại một sự kiện của Newlife Group

Ông Nguyễn Văn Anh là ai?

Ngoài những doanh nghiệp kém tiếng kể trên, vị doanh nhân 8x Nguyễn Văn Anh có lẽ không còn quá xa lạ đối với các nhà đầu tư từng biết đến CTCP Tập đoàn Đầu tư Newlife, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam, hay CTCP Gold Game Việt Nam.

Theo tờ Công an nhân dân Online, ngày 28/11/2020, Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án và đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng trong Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Bigbuy24h Việt Nam (Bigbuy24h Việt Nam).

Nhà chức trách cho biết, ngày 10/1/2019, ông Nguyễn Văn Anh đã nộp đơn đến Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) để đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của Bigbuy24h Việt Nam.

Mặc dù vừa nộp đơn, chưa được cấp phép cho website hoạt động, song ông Nguyễn Văn Anh đã đưa tin rầm rộ trên các trang mạng và một số báo điện tử về việc Quỹ WDI đến từ Hồng Kông và trang TMĐT Bigbuy24h.com ký kết hợp tác chiến lược và đầu tư trong đó Quỹ WDI sẽ đầu tư số tiền 680 triệu USD vào trang web mua sắm online Bigbuy24h.com.

Qua thống kê sơ bộ, bước đầu, Công an tỉnh Thanh Hoá ghi nhận có hàng vạn khách hàng tham gia hệ thống trên với số tiền nộp vào khoảng 500 tỉ đồng. Ngày 24/7/2020, website Bigbuy24h.com và app ngừng hoạt động, tất cả các thành viên của sàn TMĐT Bigbuy24h không thể đăng nhập vào app đã tải về điện thoại. Nguyễn Văn Anh và Lê Hạnh Minh cũng cắt đứt mọi liên lạc với những thành viên còn lại của công ty.

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Anh tại một sự kiện của Bigbuy24h Việt Nam

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Bigbuy24h Việt Nam được ông Nguyễn Văn Anh thành lập vào tháng 11/2018. Công ty này đổi chủ vào tháng 8/2019 với sự xuất hiện của Công ty TNHH Đầu tư Quỹ Wanda Hongkong, chiếm tới 93,06% vốn điều lệ.

Công ty TNHH Đầu tư Quỹ Wanda Hongkong – dù đăng ký vốn điều lệ lên tới 1.688 tỉ đồng – lại mang dáng dấp của một doanh nghiệp nội, do ông Trần Văn Hoà (SN 1963, thường trú tại Hà Nội) thành lập ngày 31/7/2019.

Đến ngày 25/3/2020, ông John Levi Russell JR (SN 1980, quốc tịch Mỹ) được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Bigbuy24h Việt Nam.

Vị doanh nhân người Mỹ hiện cũng đứng tên tại những doanh nghiệp từng vướng không ít "thị phi" khác có liên quan tới ông Nguyễn Văn Anh, đó là CTCP Tập đoàn Đầu tư Newlife (Newlife Group) và CTCP Gold Game Việt Nam.

Theo tìm hiểu của VietTimes, Newlife Group được ông Nguyễn Quốc Phương (SN 1989) thành lập vào tháng 5/2019, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực điều hành tua du lịch.

Đến ngày 12/6/2019, Newlife Group tăng mạnh vốn từ 89 tỉ lên 450 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Nguyễn Quốc Phương (55%), ông Trần Văn Hoà (25%) và ông Nguyễn Văn Anh (20%).

Ngày 14/3/2020, Newlife Group tổ chức lễ ký kết sáp nhập với Quỹ đầu tư SB Capital Management INC (Mỹ), đồng thời trao chứng nhận sở hữu cổ phần GoldGame cho các cổ đông tại Việt Nam. Thương vụ được công bố có giá trị lên tới 1 tỉ USD. Tới ngày 16/3/2020, Bigbuy24h Việt Nam cũng tổ chức lễ ký kết sáp nhập với SB Capital Management INC.

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex ảnh 5
Ông Nguyễn Văn Anh (đứng giữa) trong lễ ký kết giữa Newlife Group và SB Capital Management INC

Sau sự kiện này, ông Nguyễn Văn Anh thường xuất hiện trên truyền thông với vai trò là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc của Newlife Group.

Đôi khi, sự kiện sáp nhập giữa Newlife Group và SB Capital Management INC cũng được nhắc lại, kể như: “Tháng 3 vừa qua, Newlife Group cho biết đã sáp nhập với SB Capital Management INC - Tập đoàn tài chính của Mỹ. Tổng giá trị thương vụ ký kết là 1 tỷ USD. Theo CNBC, SB Capital Management đứng số 6 trong danh sách những Quỹ quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ (năm 2015) với tỷ lệ tăng trưởng của Quỹ trong 5 năm lên tới 47%”.

Theo tìm hiểu của VietTimes, quỹ “SB Capital Management, Inc.” mà CNBC xếp hạng có địa chỉ tại 6345 Balboa Blvd., Building 4, Suite 375, Encino, CA91316 được định danh trên cơ sở dữ liệu của Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC) theo mã CRD#: 126826 SEC#:801-62160, địa chỉ website là www.sbcapitalmanagement.com (nay chuyển hướng về https://singerburke.com/).

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex ảnh 6
Thông tin về SB Capital Management, Inc trên CNBC

Còn tra cứu theo thông tin mà Newlife Group công bố về SB Capital Management INC, tổ chức này được cơ quan hữu trách tại Nevada (Mỹ) định danh với mã số NV20181408006, địa chỉ tại số 9708 Gilespie St, Suite 104, Las Vegas, NV, 89183, USA.

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex ảnh 7
Tra cứu thông tin về SB Capital Management INC theo các dữ liệu được công bố tại buổi lễ ký của Newlife Group

Cập nhật vào lúc 1h30 sáng (theo giờ Hà Nội) ngày 16/4/2021, tổ chức này có quy mô vốn điều lệ 1.000 USD, với số cổ phần đang lưu hành là 1 triệu đơn vị, tương đương với mức giá vỏn vẹn 0.001 USD/cổ phần (khoảng 23 VND/cổ phần).

SB Vina: DN ‘lạ’ trong kế hoạch đem 50 triệu liều vắc xin Moderna về Việt Nam của Vimedimex ảnh 8

Bên cạnh đó, dữ liệu tra cứu cũng cho thấy, có một cá nhân tên Nguyen Van Anh đã đảm nhiệm cương vụ Chủ tịch HĐQT của tổ chức này từ ngày 15/2/2020, rồi sau đó đã được thay thế bởi một cá nhân khác tên Levi Russell.

Ngày 10/3/2021, Bộ Y tế phát đi cảnh báo giả mạo trong cung ứng, mua bán vaccine COVID-19. Theo nhà chức trách, các cơ quan, tổ chức khi nhận được các thông tin, đề nghị, hợp tác về việc cung cấp vaccine phòng COVID-19 cần thận trọng, chủ động xác thực, kiểm chứng thông tin, đảm bảo an toàn pháp lý, tài chính và thương mại.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết trong thời gian vừa qua đã có nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nộp hồ sơ đăng ký, liên hệ với cơ quan này để chào bán, gợi ý cung cấp vaccine phòng COVID-19 của các nhà sản xuất như Moderna (Mỹ), AstraZeneca…

Tuy nhiên, qua xác minh thông tin, các nhà sản xuất vaccine trên hiện tại chưa có hoạt động ủy quyền, ủy thác với các tổ chức, cá nhân này.

Cụ thể, ngày 1/3/2021, Astra Zeneca đã có thư khẳng định, ngoài Chương trình COVAX, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC), Astra Zeneca không uỷ quyền cho công ty, tổ chức, cá nhân nào khác cung cấp vaccine phòng COVID-19 của Astra Zeneca tại Việt Nam.

Tương tự, Moderna cũng đã khẳng định chưa ủy quyền cho bất cứ bên nào về việc đăng ký, bán hàng và nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. Các nhà sản xuất vaccine khác như Pfizer, Johnson & Johnson đều có công ty chi nhánh tại Việt Nam.

Nguyễn Ánh
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement