Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau khi bị ung thư vú, sức khỏe tình dục bị ảnh hưởng như thế nào?

Sức khỏe

25/03/2022 18:49

Ung thư vú có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân cả về tinh thần và thể chất, và nó cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của phụ nữ.

Về mặt sinh lý, ung thư vú khiến cơ thể thay đổi sau phẫu thuật hoặc dẫn đến rụng tóc, bọng mắt do hóa trị. Nhưng điều lo lắng hơn cả là nó ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của phụ nữ.

Điều trị ung thư vú ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục như thế nào?

Nếu cần phẫu thuật cắt bỏ vú, một số phụ nữ có thể lo ngại rằng bạn tình của họ có thể không còn thấy họ hấp dẫn nữa. Nhiều người khác tự hỏi liệu họ có còn thích kích thích tình dục ở khu vực bị ảnh hưởng hay không. Sự thật là, phẫu thuật ngực có thể thay đổi cảm giác ngực của bạn hoặc khiến bạn mất cảm giác khi chạm vào.

Mặc dù có thể khôi phục hình dạng vú của phụ nữ, nhưng nó không thể khôi phục cảm giác như bình thường. Đó là bởi vì một dây thần kinh quan trọng bị ngắt kết nối trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ vú. 

Dây thần kinh này cung cấp cảm giác cho núm vú nằm sâu trong mô vú và phải được cắt trong khi phẫu thuật. Ở vú tái tạo, cảm giác sung sướng khi kích thích núm vú là không giống nhau. Núm vú mới không có cùng một mức độ cảm giác. 

Theo thời gian, da trên vú được tái tạo có thể lấy lại cảm giác, nhưng thường không có mức độ nhạy cảm trở lại, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

sex-after-breast-cancer-1280.jpg

Nhiều bệnh nhân ung thư vú được điều trị theo hình thức xạ trị. Các tác dụng phụ bao gồm mệt mỏi, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa và thường là giảm ham muốn tình dục. 

Hóa trị cũng có những tác dụng phụ tương tự, ngoài việc tăng hoặc giảm cân. Tất cả những triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, hình ảnh cơ thể và ham muốn tình dục của phụ nữ.

Một thủ phạm khác ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của phụ nữ là thuốc được kê đơn để điều trị ung thư vú. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một số loại có thể làm thay đổi nồng độ hormone của bạn, từ đó làm giảm ham muốn và phản ứng tình dục của bạn. Ngoài ra, sự thay đổi nồng độ hormone như vậy có thể dẫn đến mãn kinh sớm.

Hóa trị cũng có thể gây mãn kinh tạm thời. Hoặc đối với những người bị ung thư vú dương tính với thụ thể estrogen, liệu pháp nội tiết tố được chỉ định có thể khiến người phụ nữ rơi vào trạng thái mãn kinh trong một thời gian dài.

Mãn kinh sớm có thể dẫn đến khô âm đạo, gây đau khi quan hệ tình dục và là một trong những vấn đề phụ nữ gặp phải sau khi điều trị ung thư. Sự thiếu hụt estrogen trong mô âm đạo, xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, dẫn đến khô âm đạo.

phu-nu-bi-ung-thu-vu-co-nen-quan-he-tinh-duc-khong-2.jpg

Làm thế nào để khôi phục sức khỏe tình dục?

Ngay cả khi đối mặt với bệnh ung thư vú và các tác dụng phụ của việc điều trị, vẫn có những lựa chọn để giúp sức khỏe tình dục của bạn trở lại đúng hướng. 

Các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo, là các sản phẩm không chứa nội tiết tố và không kê đơn được thiết kế để làm mềm và dưỡng ẩm âm đạo. Việc này khiến việc làm tình và quan hệ được thoải mái hơn. 

Chất bôi trơn âm đạo có thể cung cấp sự bôi trơn trong khi quan hệ tình dục để giảm đau và mang lại cảm giác nhẹ nhõm.

Có thể có những tác động về mặt tinh thần và thể chất khi đối mặt với căn bệnh ung thư vú, nhưng một số lựa chọn có thể phục hồi sức khỏe tình dục của bạn.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement