Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau hai tháng bị Trung Quốc 'đưa vào tầm ngắm", Jack Ma mất trắng gần 11 tỷ USD

Doanh nhân

30/12/2020 13:30

Giá trị tài sản ròng của Jack Ma đã giảm gần 11 tỷ USD kể từ cuối tháng 10, khi Trung Quốc tăng cường giám sát "đế chế" của ông và những gã khổng lồ công nghệ khác.

Trong năm 2020, tài sản của tỷ phúc công nghệ Jack Ma có lục đạt 61,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, giờ đây tài sản của ông chỉ còn khoảng 50,9 tỷ USD và tụt xuống vị trí thứ 25 trong số 500 người giàu nhất thế giới, theo "chỉ số tỷ phú" của Bloomberg.

Nguyên do, chính phủ Trung Quốc băt đầu các động thái nhằm giám sát các công ty của ông chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, ông không phải là người duy nhất ở quốc gia này lâm vào hoàn cảnh này.

Vào đầu năm nay, các đợt phong tỏa do COVID-19 đã khiến các dịch vụ trực tuyến bùng nổ, đẩy các cổ phiếu của các công ty liên quan đến lĩnh vực công nghệ tăng vọt. Tuy nhiên, gần đây, sự giám sát của chính phủ đã gia tăng đang buộc các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về việc này.

Theo thống kê, chỉ rong vài tuần trở lại đây, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã mất hàng trăm tỷ USD giá trị trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, công ty Tencent Holdings của Pony Ma đã giảm 15% kể từ đầu tháng 11 và công ty giao thực phẩm khổng lồ Meituan của Wang Xing giảm gần 1/5 so với mức đỉnh của tháng trước. Các khoản thu từ tiền gửi tại Mỹ của Alibaba đã giảm hơn 25% kể từ cuối tháng 10.

Giá trị tài sản ròng của Jack Ma đã giảm gần 11 tỷ USD chỉ trong hai tháng khi bị Trung Quốc giám sát. Ảnh: Bloomberg
Giá trị tài sản ròng của Jack Ma đã giảm gần 11 tỷ USD chỉ trong hai tháng khi bị Trung Quốc giám sát. Ảnh: Bloomberg

Bruce Pang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance Securities Hong Kong, cho biết: “Có một làn sóng tín hiệu cho thấy, những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đang nằm trong tầm ngắm của các nhà chức trách. Và dự thảo chống độc quyền và rà soát chống độc quyền chỉ là hai trong số những tín hiệu này”.

Một loạt rắc rối đến Jack Ma ngay khi chính quyền Trung Quốc đã ngăn không  tập đoàn Ant Group phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào tháng 11.

Việc dừng IPO trị giá 35 tỷ USD của Ant là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy chính quyền Trung Quốc "ra tay" với một trong những ngành công nghiệp đang có ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của hàng trăm triệu người. 

Sau đó, các nhà chức trách của quốc gia này đã áp dụng các biện pháp hạn chế bổ sung đối với lĩnh vực cho vay tiêu dùng, đề xuất các quy định mới để hạn chế sự thống trị của các gã khổng lồ internet này. Động thái rõ ràng nhất là phạt Alibaba và một đơn vị của Tencent vì các vụ mua lại từ nhiều năm trước. 

Theo đó, sự giám sát chặt chẽ hơn của chính phủ đối với các hoạt động mua bán và sáp nhập có thể tạo thêm sự không chắc chắn cho việc phát triển của các công ty liên quan đến Internet.

“Nếu các giao dịch tương tự xảy ra ở Mỹ hoặc châu Âu, ví dụ nếu Facebook hợp nhất với Google vào ngày mai, các nhà chức trách của họ cũng sẽ thận trọng”, Liu Cheng, một đối tác của công ty luật King&Wood Mallesons ở Bắc Kinh, nói.

Việc dừng IPO của Ant là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự đàn áp của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp thương mại điện tử Internet. Ảnh: Getty
Việc dừng IPO của Ant là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy sự đàn áp của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp thương mại điện tử Internet. Ảnh: Getty

Bất chấp sự trượt dốc gần đây, các ông trùm internet của Trung Quốc vẫn hưởng lợi khi cổ phiếu các công ty tăng mạnh vào đầu năm nay. Cụ thể, 21 tỷ phú công nghệ mà chỉ số Bloomberg theo dõi trên toàn quốc đã kiếm được 187 tỷ USD vào năm 2020. Thậm chí, giá trị tài sản ròng của Ma còn tăng 4,3 tỷ USD.

Ngược lại, những gã khổng lồ trong các lĩnh vực bất động sản đã bị yếu thế. Chủ tịch Tập đoàn China Evergrande, Hui Ka Yan, đã mất 7,4 tỷ USD vào năm 2020, nhiều hơn bất kỳ người nào trên thế giới.

Trong năm tới, Trung Quốc cam kết đẩy mạnh các nỗ lực chống độc quyền và ngăn chặn việc mở rộng vốn có thể gây rối loạn thie5 trường. "Đây sẽ tiếp tục là trọng tâm của chính phủ", ông Pang của China Renaissance cho biết. 

Ông nói: "Một ngành công nghệ được quản lý chặt chẽ hơn sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển nền kinh tế hậu COVID-19, khi phần còn lại của thế giới vẫn đang đấu tranh để kiềm chế đại dịch".

“Chúng tôi coi những quy định mới nhất là một nỗ lực không ngừng trên con đường cải cách quy định của Trung Quốc. Chúng tôi đang tìm cách đạt được sự công bằng hơn trên thị trường và khuyến khích sự phát triển lành mạnh của toàn bộ nền kinh tế, cũng như các lĩnh vực mà sức mạnh độc quyền tiềm tàng của các công ty internet có tác động đáng kể”, Pang nói thêm.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement