Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau đại dịch COVID-19, thị trường bất động sản nhà ở sẽ ra sao?

Tác động của đại dịch COVID-19 sẽ có sự thay đổi trong lối sống và cách lựa chọn nhà, điều này ảnh hưởng tới thị trường bất động sản nhà ở toàn cầu.

Bất động sản hàng hiệu lên ngôi ở Hà Nội

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường ghi nhận nhu cầu tăng cho dự án dân cư diện tích lớn, đi kèm các tiện ích sinh hoạt với nhiều không gian xanh. Sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences (bất động sản hàng hiệu) ở thủ đô.

Đại dịch đã mang lại những thay đổi rõ rệt về quan điểm của người dân với nhà ở cũng như lối sống thường ngày. Hầu hết mọi người đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần biển hay tại nông thôn, nơi có không khí trong lành và thoáng đãng hơn, nhưng họ lại vẫn lựa chọn sống tại thành phố, vì những tiện ích nhất định.

Tuy nhiên, người dân đồng thời sẽ thay đổi lối sống tại đô thị của mình với những ưu tiên mới về lựa chọn nhà ở đô thị.

5b5274255danh_1_izpk.jpg
Nhiều dự án cao cấp sẽ lên ngôi sau đại dịch. 

Thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đã có những hoạt động khả quan trong dịch COVID-19. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng.

Bất động sản nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển, nhờ lợi thế về hạ tầng, sự phát triển của bất động sản công nghiệp, gia tăng vốn sở hữu cá nhân và khoảng cách không quá xa thủ đô.

Vào quý I/2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây ở các quận Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng, chiếm 83% nguồn cung mới.

Thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn, đi kèm các tiện ích sinh hoạt và không gian xanh. Đặc biêt, các dự án có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh.

Ngoài ra, sự phát triển của tầng lớp trung và thượng lưu cũng đồng thời cho thấy tiềm năng lớn đối với phân khúc Branded Residences. Trong tương lai, các dự án nhà ở có thương hiệu sẽ dần được giới thiệu tới thị trường Hà Nội.

Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp, khả năng thương mại hóa tốt, sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.

Xu hướng này sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa trong vài năm tới, và chúng tôi rất kỳ vọng về sự phát triển của phân khúc bất động sản có chất lượng này.

Giá thứ cập biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng trung bình 7%/năm, và giá thứ cấp căn hộ tăng trung bình 4%/năm.

Nhu cầu nhà ở thế giới biến động thế nào?

Trong tình hình kinh tế bất ổn do những ảnh hưởng của đại dịch, thị trường nhà ở trên thế giới vẫn có những hoạt động khả quan. Giá bất động sản nhà ở năm 2020 tại Auckland (Úc) đã tăng 19%, ở Seattle (Mỹ) tăng 14% và ở Berlin (Đức) tăng 11%.

Chìa khóa cho khả năng phục hồi và tăng trưởng trong tương lai sẽ là sự kết hợp giữa chính sách của chính phủ và các biện pháp tài chính của ngân hàng.

Tại London, Anh: Theo Bà Katy Warrick, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Phát triển nhà ở London của Savills, thị trường bất động sản London vẫn được quan tâm, nhờ các yếu tố chất lượng giáo dục tại đây. 

Khi thị trường Anh mở cửa trở lại vào tháng 5/2020, các dự án mới được xây dựng tiếp tục thu hút sự quan tâm từ thị trường quốc tế, đặc biệt với những bất động sản dưới 1 triệu bảng Anh.

Đối với thị trường thứ cấp, các khu ngoại ô như Wimbledon, Richmond và Wandsworth đã xuất hiện các hoạt động sôi nổi. Phân khúc nhà ở cao cấp tại trung tâm London phụ thuộc nhiều hơn vào người mua trong nước. Tuy nhiên, các giao dịch vẫn diễn ra mạnh mẽ, số lượng giao dịch giá trị trên 5 triệu bảng trong năm 2020 đã đạt mức cao nhất trong 4 năm qua.

Thị trường này dự kiến ​​sẽ đạt tăng trưởng 7% vào năm 2022, nhờ nhu cầu nội địa cao.

 Trong năm 2021, nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục là vấn đề của thị trường này, đặc biệt là để có thể đạt được cam kết cung cấp 52.285 ngôi nhà mới mỗi năm của chính quyền thành phố. Tăng trưởng giá bất động sản tại London năm 2020 là 3,6%.

Tại Los Angeles, Mỹ: Nhu cầu của người mua nhà đã thay đổi trong đại dịch, đặc biệt là khi hầu hết mọi người đều phải dành phần lớn thời gian tại nhà trong thời gian qua.

Bất động sản tại các thành phố lớn vẫn sẽ thu hút người dân, nhưng thị hiếu tìm dành cho những ngôi nhà có sân chơi với diện tích rộng rãi sẽ phần nào tác động đến nguồn cung và giá cả.

Trong đại dịch, thị trường ưa chuộng hơn cuộc sống gần biển với hệ thống giáo dục chất lượng và các hoạt động đi lại ngoài trời, việc này đã thu hút mọi người từ Bờ Đông Hoa Kỳ, khu vực Los Angeles (LA) lớn và Bắc California đổ về Venice, Playa del Rey và The Marina.

Tăng trưởng giá bất động sản tại Los Angeles năm 2020 là 10%.

thuong-hai-large-1508450429.jpg
Nhu cầu nhà ở trên khắp thế giới sẽ có nhiều biến động. Ảnh Shutterstock.

Tại Delhi, Ấn Độ:  Đại dịch và thời gian dài làm việc tại nhà đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu một ngôi nhà rộng rãi và đầy đủ tiện nghi. Những người mua nhà lần đầu cũng chú ý hơn tới việc lựa chọn diện tích rộng rãi, hơn là vị trí đắc địa như trước kia.

Những hỗ trợ điều chỉnh giá và lãi suất cho vay thấp là đòn bảy khiến số lượng giao dịch mua bán trong thời gian vừa qua gia tăng, với nhu cầu lớn ghi nhận từ những người mua nhà lần đầu. Ngoài ra, việc giảm thuế trước bạ đã đồng thời thúc đẩy nhu cầu nhà ở cao cấp tại khu vực thành phố lớn.

Trong tương lai, nguồn cầu cho bất động sản diện tích lớn tại ngoại ô và bất động sản tại khu vực trung tâm thành phố dự kiến tiếp tục tăng. Thị trường bắt đầu quan tâm hơn tới phân khúc ngôi nhà thứ hai, tại những điểm đến sở hữu môi trường trong lành cùng tỷ lệ ô nhiễm thấp.

Còn tại Moscow, Nga: Thị trường nhà ở cao cấp đang hoạt động rất tích cực, và xu hướng này dự kiến sẽ vẫn tiếp tục. 

Chương trình hỗ trợ cho vay mua nhà do chính phủ tài trợ với lãi suất cho vay 6-7%, đã phần nào kích thích các giao dịch của thị trường. Đối với đối tượng cho vay khác, lãi suất hiện là 10-11%. Thêm vào đó, việc áp thuế thu nhập đối với tiền gửi ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy xu hướng mua nhà.

Ở Moscow, thị trường nhà ở chủ yếu là căn hộ. Do nhiều người phải làm việc tại nhà trong thời gian giãn cách, nhu cầu cho không gian rộng rãi hơn ngày càng tăng. Một vài khu vực ngoại ô ghi nhận nhu cầu thuê gia tăng như Khamovniki, Zamoskvorechye, Patriarch’s Ponds và Ostozhenka.

Tăng trưởng giá bất động sản tại Moscow năm 2020: 4.8%.

Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: Thị trường đã ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt của cư dân Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất từ các dự án căn hộ tại thành phố sang biệt thự, nhà phố tại các khu vực có kiểm soát số lượng dân cư. Số lượng người mua nhà lần đầu và mua nhà để ở cũng gia tăng đáng kể.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất vẫn được coi là địa điểm sinh sống và làm việc ngắn hạn. Tuy nhiên năm 2021 đã chứng khiến một lượng lớn số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao từ nước ngoài đầu tư, vào ngôi nhà thứ hai xa xỉ tại những vị trí đắc địa tại Dubai.

Đáng chú ý, có một lượng lớn lao động Châu Âu đã chọn Dubai làm nơi sinh sống lâu dài cho bản thân và gia đình trong dài hạn.

Tăng trưởng giá bất động sản Dubai 2020 là -6,4%.

Thượng Hải, Trung Quốc: Các đợt giãn cách xã hội đã thay đổi cách thức sinh sống của hầu hết mọi người, đi kèm với nhu cầu ngày một lớn cho các căn hộ diện tích trên 250m2 – so với diện tích thông thường là 100m2.

Ngoài ra, nhu cầu sinh sống tại Thượng Hải và các thành phố lân cận cũng được gia tăng đáng kể thời gian qua. Thành phố này được coi là an toàn với một môi trường kinh doanh thu hút nhiều công ty quốc tế.

Ngoài ra, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và cơ sở hạ tầng mới, Vũ Hán cũng được đánh giá là có triển vọng tươi sáng. Tăng trưởng giá bất động sản ở Thượng Hải 2020 là 5,8%.

Athens, Hy Lạp: Tại Athens, dự án Hellinikon là ví dụ điển hình nhất cho khái niệm này. Dự án thành phố mới với 25.000 dân này đang được phát triển với diện tích 620 ha tại vị trí sân bay Athens cũ. Theo ước tính sẽ có khoảng 9.000 ngôi nhà, dự án sẽ cung cấp khoảng 75.000 việc làm khi đi vào vận hành. 

Tăng trưởng giá bất động sản tại Athens năm 2020 là 5,3%.

HẢI MY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement