Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sản xuất tại Trung Quốc vẫn thống trị doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ

Kinh tế thế giới

10/12/2023 08:44

Mùa mua sắm nghỉ lễ đặc biệt sôi động ở Mỹ là một lợi ích cho xuất khẩu của Trung Quốc bất chấp nhiều năm xung đột chính trị và thương mại giữa hai nước.

Người tiêu dùng Mỹ Rebecca Watts Dean chỉ để ý đến nguồn gốc của một món quà ngày lễ nếu cô tình cờ nhìn trộm thẻ vì một lý do không liên quan – chẳng hạn như kiểm tra hướng dẫn giặt trên một bộ quần áo.

Bỏ qua mối quan hệ Đông-Tây, bà không đặc biệt quan tâm liệu đồ chơi hay quần áo cho cháu mình có được sản xuất tại Trung Quốc hay không.

"Không phải là nếu thứ gì đó được sản xuất ở Trung Quốc, tôi sẽ đặt nó trở lại kệ". "Tôi chỉ nghĩ rằng – trong nhiều năm, hầu hết những thứ chúng tôi có đều được sản xuất ở Trung Quốc", Watts Dean, một giáo viên dạy dạy 55 tuổi ở ngoại ô Fort Worth, Texas, cho biết.

Bà Watts Dean là điển hình của người tiêu dùng trong kỳ nghỉ ở Mỹ, mua hàng hóa được sản xuất ở bất cứ đâu. Và sự thờ ơ phổ biến như vậy ở Mỹ trong mùa mua sắm đặc biệt sôi động đang giúp xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giữ ổn định bất chấp nhiều năm xung đột chính trị và thương mại.

Trong khi đó, các nhà xuất khẩu Trung Quốc thường xuyên sử dụng các nước thứ ba, chẳng hạn như Mexico và Việt Nam, để vận chuyển hàng hóa sang Mỹ đến mức người tiêu dùng khó có thể biết được nguồn gốc thực sự của mặt hàng đó.

Sản xuất tại Trung Quốc vẫn thống trị doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ- Ảnh 1.

Các chuyến hàng của Trung Quốc đến Mỹ trong tháng 11 đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái, với mức tăng 7,35% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: EPA-EFE

"Trên thực tế, vấn đề khó khăn trong việc đánh giá liệu người tiêu dùng Mỹ có mua nhiều hơn từ những nơi như Đông Nam Á và Mexico hay không là rất khó để biết trong thực tế có bao nhiêu hàng hóa Trung Quốc". Nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics. "Dù bạn phân tích dữ liệu theo cách nào, Trung Quốc vẫn là nhà xuất khẩu lớn sang Mỹ", Christopher Beddor, phó giám đốc của tổ chức này, cho biết.

Và vị thế của Trung Quốc được dự báo sẽ vững chắc vào năm 2024. Goldman Sachs kỳ vọng xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm tới sau khi giảm 3,4% trong năm nay. S&P Global Ratings dự báo mức tăng trưởng 4,2% trong năm tới từ mức 2% trong năm nay nhờ "sự thay đổi trong chu kỳ công nghệ và điện tử".

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong 11 tháng đầu năm nay giảm 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù xuất khẩu trong tháng 11 đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái, ở mức 7,35%, nhờ sự sụt giảm cơ sở so sánh thấp.

Douglas Barry, một nhà tư vấn theo dõi thương mại Mỹ-Trung có trụ sở tại Washington, cho biết các đơn đặt hàng đến Trung Quốc để mua sắm trong kỳ nghỉ lễ sẽ đến Mỹ vào giữa năm 2023.

Barry cũng giảng dạy về Vấn đề và Quản lý Hình ảnh tại Khoa Truyền thông tại Đại học George Washington. Gần đây, ông đã khảo sát 22 sinh viên đại học của mình trong mùa nghỉ lễ này và nhận thấy rằng các quốc gia xuất xứ ít ảnh hưởng đến lựa chọn mua sắm trong kỳ nghỉ của họ.

Ông nói: "Một số người không mua thời trang nhanh nữa, không phải vì quốc gia xuất xứ mà vì thiệt hại về môi trường và thực hành lao động tồi tệ". "Họ đổ lỗi cho thương hiệu chứ không phải nhà cung cấp".

Tuy nhiên, Minesh Pore, Giám đốc điều hành của nền tảng tìm nguồn cung ứng từ thương hiệu đến nhà máy Trung Quốc BuyHive, cho biết các nhà bán lẻ lớn đang gặp khó khăn khi "bán" hàng Trung Quốc cho công chúng Mỹ. Ông nói thêm, những hạn chế về đi lại đã khiến các thương hiệu và nhà cung cấp gặp khó khăn hơn trong việc gặp gỡ và kết nối.

Sản xuất tại Trung Quốc vẫn thống trị doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ- Ảnh 2.

Ảnh: Reuters

Theo Pore, người bán hàng Trung Quốc đang định tuyến hàng hóa qua các nước thứ ba ở châu Mỹ Latinh và các khu vực khác ở châu Á. Và các nhà phân tích kỳ vọng những tuyến đường qua nước thứ ba này sẽ giúp hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ có khả năng phục hồi tốt trong những năm tới.

Một số nhà máy Trung Quốc đã thành lập cửa hàng ở Mexico để đảm bảo các đơn đặt hàng ở nước ngoài và các chuyến hàng của họ từ Mexico sẽ tránh được thuế nhập khẩu của Mỹ nhắm vào Trung Quốc. Dữ liệu chính thức của Mỹ cho thấy, quốc gia Mỹ Latinh giáp biên giới với Mỹ này đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 356 tỷ USD sang thị trường Mỹ trong 10 tháng đầu năm 2023.

Việt Nam là một kênh quan trọng khác đến Mỹ và là đối thủ sản xuất của Trung Quốc. Các nhà máy của nước này chủ yếu xuất khẩu quần áo, giày dép và đồ điện tử tiêu dùng.

Tờ Nikkei, dẫn nguồn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã đăng ký đầu tư trực tiếp vào Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay tăng 94,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Jayant Menon, một thành viên cấp cao tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, cho biết: "Điều đáng chú ý là Trung Quốc vẫn mạnh mẽ như thế nào bất chấp mọi nỗ lực nhằm hạ bệ nước này".

Beddor cho biết, về mặt kỹ thuật, tỷ trọng hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc đã giảm từ khoảng 22% trong tổng số ngay trước khi xảy ra tranh chấp thương mại xuống còn khoảng 14% hiện nay. Nhưng "trên thực tế", ông nói, sự suy giảm đã ít nghiêm trọng hơn.

Nathan Chow, nhà kinh tế cấp cao của DBS Bank, cho biết: "Bất chấp những tiến bộ từ Mexico, Canada và Việt Nam trong việc cung cấp hàng tiêu dùng sang Mỹ, điều quan trọng cần lưu ý là Trung Quốc vẫn duy trì vị trí dẫn đầu là nguồn nhập khẩu chính của Mỹ trong lĩnh vực này".

Đối với AliExpress, dịch vụ bán lẻ trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, doanh số bán hàng của hãng này "có mức tăng trưởng dương" vào ngày Black Friday gần đây nhất, nằm trong số những ngày mua sắm bận rộn nhất hàng năm ở Mỹ, diễn ra ngay sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn khi nhiều người Mỹ được nghỉ. 

Người phát ngôn của nhà bán lẻ này cho biết đồ chơi, máy tính và đồ dùng văn phòng, đồ gia dụng và đồ nội thất nằm trong số những mặt hàng bán chạy nhất. Alibaba sở hữu tờ South China Morning Post.

Theo Clarkson Consulting có trụ sở tại Mỹ, chi tiêu vào Thứ Sáu Đen đã tăng gần 8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên khoảng 10 tỷ USD, do sự giảm nhẹ của người mua hàng trước sự sụt giảm giá của các chi phí hàng ngày như xăng dầu.

Và vào ngày 27/11 – ngày giảm giá thương mại điện tử được gọi là Thứ Hai Điện Tử, ba ngày sau Thứ Sáu Đen, tổng chi tiêu đạt 12,4 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Adobe Analytics.

Các nhà phân tích cho rằng sự ổn định của nền kinh tế Mỹ đã giúp xuất khẩu của Trung Quốc có chỗ đứng vững chắc trong năm nay. Theo cơ quan cố vấn The Conference Board, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,4% vào năm 2023, tăng từ mức 2,1% vào năm 2022.

(Nguồn: South China Morning Post)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement