Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Samsung và LG Display đặt cược vào iPad và màn hình MacBook

Doanh nghiệp

02/05/2023 11:51

Các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc hy vọng đánh bại các đối thủ Trung Quốc để giành 'thị trường tăng trưởng cuối cùng'

Samsung và LG Display đang chi hàng tỷ USD vào năng lực sản xuất mới cho các tấm đi-ốt phát sáng hữu cơ (OLED) cỡ trung bình để đảm bảo hoạt động kinh doanh cho iPad và MacBook của Apple và để loại các đối thủ Trung Quốc khỏi thị trường cao cấp này.

Đơn vị tấm nền Samsung Samsung Display đang đầu tư 4,1 nghìn tỷ won (3,05 tỷ USD) để lắp đặt dây chuyền sản xuất OLED tại cơ sở sản xuất Tangjeong chính của công ty ở Hàn Quốc. Động thái này là một phần trong quá trình chuyển đổi khỏi màn hình tinh thể lỏng, với việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026.

Samsung Display sẽ sản xuất tấm nền OLED đầu tiên trên thế giới từ chất nền thế hệ 8.6, có kích thước 2.620 x 2.200 mm. Các kế hoạch là sản xuất 10 triệu tấm nền cỡ trung bình cho máy tính xách tay mỗi năm.

Samsung sản xuất tấm nền OLED không chỉ cho điện thoại thông minh của riêng mình mà còn cho những khách hàng như Apple. Họ hiện nắm giữ khoảng 70% thị phần trong tấm nền OLED của điện thoại thông minh.

Các tấm hiện được làm từ chất nền thủy tinh thế hệ thứ sáu, có kích thước 1.850 x 1.500 mm và được coi là cạnh hàng đầu. Việc áp dụng chất nền thế hệ 8.6 sẽ tăng gấp đôi hiệu quả sản xuất dựa trên một phép tính đơn giản.

Samsung và LG Display đặt cược vào iPad và màn hình MacBook - Ảnh 1.

Các tấm được tạo ra bằng cách hình thành các mạch với chất nền thủy tinh và phân chia các chất nền. Chất nền lớn hơn sẽ tạo ra nhiều tấm hơn. Nhưng vì các chất nền có kích thước lớn hơn đòi hỏi các quy trình công nghệ phức tạp hơn nên các chất nền lớn hơn có thể dẫn đến năng suất sản xuất giảm đi.

Các nhà sản xuất tấm nền OLED đã và đang cạnh tranh để sản xuất màn hình với năng suất ổn định và hiệu quả. Thông báo của Samsung rằng họ sẽ áp dụng công nghệ sản xuất bảng điều khiển thế hệ tiếp theo có thể buộc các nhà sản xuất thiết bị sản xuất của Nhật Bản là Canon, Nikon và Tokyo Electron phải cải tiến công nghệ của họ.

LG Display đang chi 3,3 nghìn tỷ won để lắp đặt dây chuyền sản xuất mới cho các tấm nền OLED cỡ trung tại nhà máy chính Paju của mình. Các dây chuyền sẽ áp dụng công nghệ thế hệ thứ sáu, phản ánh tính toán của nó rằng những cân nhắc về công nghệ và chi phí khiến nó không thể bắt kịp những tiến bộ của Samsung.

Samsung và LG Display đang đổ tài nguyên vào các tấm nền OLED cỡ trung vì máy tính xách tay và máy tính bảng đang chuyển từ màn hình LCD sang màn hình OLED. Apple, một khách hàng của cả hai công ty, sẽ sử dụng tấm nền OLED cho iPad 2024. MacBook cũng được cho là sẽ sử dụng màn hình OLED trong tương lai.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hình ảnh sống động nhờ màn hình OLED, các nhà sản xuất PC như Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc, công ty Dell của Mỹ và Asustek Computer của Đài Loan đang sử dụng màn hình OLED cho máy tính xách tay của họ.

Có vẻ như Samsung và LG Display đang tích cực đầu tư vào OLED như một phần trong quá trình chuyển đổi khỏi màn hình LCD. Nhưng trên thực tế, việc chi tiêu là phản ứng của họ trước sự tấn công của các đối thủ Trung Quốc.

Samsung và LG Display đặt cược vào iPad và màn hình MacBook - Ảnh 2.

Lợi nhuận từ hoạt động của LG lần đầu vượt Samsung sau hơn một thập kỷ trong quý 1. Ảnh: Korea Herald

Tập đoàn Công nghệ BOE có trụ sở tại Bắc Kinh đã dẫn đầu thị trường toàn cầu về màn hình LCD. Áp lực to lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang buộc các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan thu hẹp quy mô hoạt động LCD của chính họ.

Giờ đây, BOE và các công ty đồng hương Visionox và Everdisplay Optronics đang mở rộng năng lực sản xuất OLED nhờ trợ cấp từ chính quyền địa phương. Samsung và LG Display vẫn cùng nhau chiếm 80% hoặc hơn thị trường OLED toàn cầu. Nhưng các nhà cung cấp Trung Quốc đang tăng dần nhưng đều đặn trong các tấm nền OLED cho điện thoại thông minh.

Samsung duy trì dòng thu nhập ổn định từ việc sản xuất hàng loạt tấm nền OLED cho điện thoại thông minh đi vào iPhone và các thiết bị của chính công ty. Trong khi đó, LG Display cung cấp ít khách hàng cố định hơn nên thu nhập kém ổn định hơn.

LG Display đã báo cáo khoản lỗ hoạt động hợp nhất từ tháng 1 đến tháng 3 là 1,09 nghìn tỷ won - khoản lỗ hàng quý tồi tệ nhất từ trước đến nay do thị trường bảng điều khiển sụt giảm.

Ba cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu của Hàn Quốc đã hạ cấp LG Display sau 4 quý thua lỗ liên tiếp. Đối mặt với chi phí huy động vốn cao hơn, hãng đang vay 1.000 tỷ won từ công ty chị em LG Electronics để tiếp tục đầu tư vào tấm nền OLED cỡ trung bình.

Các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc vẫn chưa thâm nhập nghiêm túc vào tấm nền OLED cỡ trung bình, một lĩnh vực mà họ vẫn chưa xây dựng chuyên môn. Vì lý do này, OLED cỡ trung bình được coi là thị trường tăng trưởng cuối cùng trong ngành công nghiệp màn hình.

Đồng thời, chỉ có một thị trường hẹp cho các tấm cỡ trung bình. Các lô hàng máy tính bảng hàng năm lên tới khoảng 150 triệu, so với 1,3 tỷ điện thoại thông minh.

Các công ty Nhật Bản phát triển mạnh trong ngành công nghiệp màn hình trong những năm 1990, nhưng những năm 2000 chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các đối thủ Hàn Quốc và Đài Loan. Các đối thủ Trung Quốc bắt đầu xây dựng năng lực công nghệ vào cuối những năm 2010, sau đó hỗ trợ các nhà cung cấp Hàn Quốc và Đài Loan vào một góc trong những năm 2020.

Không có công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo nào có thể thay thế LCD và OLED về hiệu suất và chi phí. Điều này đã khuếch đại cảm giác rằng ngành công nghiệp còn rất ít cơ hội để phát triển.

Nhà sản xuất Nhật Bản JOLED đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 3. Công ty được thành lập từ sự hợp nhất của các đơn vị OLED của Panasonic và Sony. Japan Display, được thành lập bằng cách sáp nhập các doanh nghiệp LCD của Hitachi, Toshiba và Sony, dự kiến sẽ báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm thứ 9 liên tiếp cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3.

Những thăng trầm của ngành công nghiệp bảng điều khiển được phản ánh trong giá cổ phiếu của các nhà sản xuất màn hình hiển thị hàng đầu tại Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Japan Display đã không tăng cao hơn giá chào bán lần đầu ra công chúng kể từ khi công ty lên sàn vào năm 2014. Cổ phiếu của LG Display đã suy yếu trong những năm gần đây. Giá cổ phiếu và thu nhập của BOE ổn định nhờ sự tăng trưởng của Trung Quốc trong ngành công nghiệp bảng điều khiển.

Trong báo cáo doanh thu hàng quý vào thứ Tư tuần trước, một giám đốc điều hành của LG Display cho biết công ty sẽ cải thiện sự ổn định kinh doanh của mình "bằng cách tăng đóng góp từ hoạt động kinh doanh dựa trên đơn đặt hàng".

Đó chính xác là những gì Japan Display đã nói sáu năm trước. Tại thời điểm này, dường như không có một con đường rõ ràng nào cho các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc để tránh số phận tương tự như các đồng nghiệp Nhật Bản của họ.

Mới đây, gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hàn Quốc - LG cho biết lợi nhuận từ hoạt động trong quý đầu tiên đạt mức 1.500 tỷ won (1,12 tỷ USD), giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đây vẫn là mức lợi nhuận trong quý 1 cao thứ hai lịch sử công ty.

Doanh thu của LG giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước trong quý 1 xuống còn 20.420 tỷ won, đánh dấu con số cao thứ ba trong lịch sử. Lãi ròng quý 1 của LG giảm 61% so với cùng kỳ xuống còn 546,5 tỷ won.

Những con số này có nghĩa là lợi nhuận quý 1 của LG đã lần đầu tiên vượt qua Samsung kể từ khi hãng này áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế vào năm 2009.

Trước đó, Samsung đã báo cáo thu nhập quý 1 tồi tệ nhất trong 14 năm với thu nhập từ hoạt động trong ba tháng đầu năm chỉ đạt 600 tỷ won trong bối cảnh thị trường chip toàn cầu suy thoái.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement