Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sabeco lãi ròng quý 2 đạt hơn 1.200 tỷ đồng

Doanh nghiệp

27/07/2023 15:25

CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2023. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này lãi sau thuế 2.214 tỷ đồng.

Theo đó, trong quý 2/2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 8.312 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng giảm 2% đạt 5.824 tỷ đồng, lợi nhuận gộp về bán hàng đạt 2.487 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ, Công ty có khoản doanh thu tài chính 354 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng, tương ứng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và chi phí tài chính giảm 35% so với cùng kỳ (ghi nhận 17,2 tỷ đồng). Ngoài ra, chi phí bán hàng tăng 15%, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 21%. Kết quả, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 1.210 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sabeco lãi ròng quý 2 đạt hơn 1.200 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 14.526 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 2.214 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2023, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1%; lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện trong năm 2022.

Như vậy, kết thúc 6 tháng, Sabeco mới hoàn thành được 36% kế hoạch về doanh thu và 38,3% kế hoạch về lợi nhuận.

Lý giải về kết quả kinh doanh kém hơn kỳ vọng, ban lãnh đạo Sabeco cho rằng do sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bia quốc tế, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn do tác động bất lợi của kinh tế. Ngoài ra, Nghị định 100 quy định về nồng độ cồn cũng khiến tình hình tiêu thụ bia tại các nhà hàng, quán ăn giảm.

Chưa kể, chi phí bao bì, nguyên vật liệu, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp cũng cao hơn so với năm ngoái. Chi phí bán hàng của Sabeco trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng 15% so cùng kỳ, lên đến 2.028 tỷ đồng.

Để thúc nhu cầu tiêu thụ bia và cạnh tranh với các thương hiệu khác, chủ hãng bia Sài Gòn đã mạnh tay chi cho hoạt động truyền thông, quảng cáo. Trong kỳ, Sabeco dành đến 1.221 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi. Nếu tính trung bình, mỗi ngày, Sabeco mạnh tay chi gần 7 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi.

Các công ty chứng khoán dự báo doanh thu và lợi nhuận Sabeco năm nay khó đạt kỳ vọng bởi ngành bia đang tăng trưởng chậm lại. Công ty Chứng khoán Vietcombank dự đoán doanh thu Sabeco chỉ tăng khoảng 6% thay vì tăng 15% như kế hoạch của Sabeco.

Công ty Chứng khoán SSI còn kém lạc quan hơn khi cho rằng ước tính doanh thu của Sabeco chỉ tăng khoảng 4,7%. Dù vậy, theo SSI, hãng bia này có thể kiểm soát các chí để đạt mục tiêu lợi nhuận.

Sabeco cho biết, năm nay Công ty sẽ đẩy mạnh các dự án chiến lược để hợp nhất các nhà máy bia, bao gồm việc mua lại quyền sở hữu quyền chi phối CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây, trong đó có 6 nhà máy bia, 2 nhà máy bao bì và thương hiệu bia Sagota. Sabeco cũng đang trong quá trình tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại CTCP Bia Sài Gòn Miền Tây từ 51% lên trên 70%.

Sabeco nhận định, xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.

Tháng 3/2023, Sabeco tổ chức Lễ khởi công nhà máy Bia Quảng Ngãi tăng gấp đôi công suất, thực hiện các dự án năng lượng Mặt trời cho 9 nhà máy hiện hữu và dự kiến sẽ đầu tư thêm 7 nhà máy trong năm 2023; Công ty tiếp tục tăng sở hữu tại các đơn vị thành viên.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/7, cổ phiếu SAB đứng tại mức giá 161.600 đồng/CP.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement