Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Review dự án Westgate Bình Chánh: Lo ngại pháp lý, người mua nhà bắt đầu đẩy hàng 'cắt lỗ’? (bài 1)

Reviews dự án mới

11/01/2021 08:24

Dự án Westgate của An Gia đang xuất hiện tình trạng bán “cắt lỗ” sau vụ lùm xùm khiếu nại UBND Bình Chánh của người dân về bán đấu giá khu đất.

“Ngáo giá” là cụm từ thường xuyên bắt gặp trên mạng xã hội và thị trường hiện nay khi nói về các dự án nhà ở có vị trí ngoại thành nhưng giá bán “nội thành”. Không chỉ bắt gặp ở khu Đông, một dự án tại khu Nam TP.HCM, có vị trí kế cận Long An, cũng đang thu hút sự chú ý của thị trường.

Chưa đầy một năm đã bán “cắt lỗ”

Những ngày qua, trên nhiều nhóm Facebook, Zalo về chuyển nhượng bất động sản, người ta dễ bắt gặp nhiều bài đăng bán lại căn hộ trong dự án Westgate An Gia tại Bình Chánh, TP.HCM.

Chị Thanh H., nhân viên văn phòng tại quận 8, cả tháng nay đã đăng liên tiếp gần chục bài rao bán lại căn hộ mình vừa mua hồi tháng 3. Thời điểm chị H. mua, dự án Westgate vừa mở bán khoảng 1 tháng. Lúc bấy giờ, nhân viên môi giới cho hay, dự án đang trong tình trạng “cháy hàng”, người này chỉ còn giữ lại vài “suất tốt” để tìm người “hợp duyên”.

Tình trạng
Tình trạng "cháy hàng" được nhân viên kinh doanh khẳng định với chị H. trong đợt đầu mở bán Westgate.

Sau khi nghe tư vấn, chị H. cảm thấy dự án của An Gia rất tiềm năng, chưa kể lại phù hợp với tình hình tài chính của hai vợ chồng chị. “Lúc đó vợ chồng tôi mới tích góp được khoảng 400 triệu, phương án thanh toán của dự án này khá thoáng, cộng với lời phân tích của bạn sale (nhân viên kinh doanh - PV), tôi quyết định xuống tiền ngay”, chị chia sẻ.

Thời điểm đó, dự án Westgate mở bán giai đoạn 1 với gần 700 căn hộ với giá trung bình 33-34 triệu đồng/m2, chưa VAT. Chị H. mua căn 2 phòng ngủ 59m2 với giá 1,98 tỷ đồng và chọn thanh toán theo dạng trả góp và chỉ cần thanh toán 1% giá trị căn hộ mỗi tháng trong 36 tháng. Số còn lại sẽ thanh toán dần sau khi nhận nhà, nhân viên kinh doanh cũng cam kết có ngân hàng hỗ trợ cho vay với ân hạn nợ gốc lên tới 3 năm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây chị bắt đầu thấy không ổn. “Thật sự càng đổ tiền vào, tôi lại càng thấy không an tâm. Lúc mới mua một thời gian, tôi nghe được tin có khiếu kiện về đất đai về dự án. Bạn sale nói tôi yên tâm, pháp lý chắc chắn ổn. Nhưng sau đó khoảng 2 tháng, tình hình bán tháo bắt đầu diễn ra, có người còn bán cắt lỗ”, chị chia sẻ.

 Khách hàng rao
bán lỗ
 Khách hàng rao "bán lỗ" dự án Westgate Bình Chánh của An Gia.

Đến nay, chị H. cũng bắt đầu bán “cắt lỗ” 50 triệu đồng. Cũng bán lỗ nhưng chị Nguyễn G. lại chịu đến 100 triệu cho căn 64m2. Khi hỏi lý do, chị chỉ nêu ngắn gọn do khó khăn về tài chính riêng, pháp lý dự án theo chị khẳng định là ổn thoả.

Đi Long An gần hơn vào quận 1

Đầu năm 2020, Westgate là dự án đầu tiên được TP.HCM chấp thuận đầu tư và là một trong những dự án bất động sản đầu tiên ra mắt thị trường. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia phối hợp cùng Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) đầu tư và phát triển. Tổng thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons.

Westgate có diện tích hơn 3,1 ha, gồm 4 toà cao 20 tầng và 2 tầng hầm, cung cấp ra thị trường 2.000 căn hộ từ 2 - 3 phòng ngủ. Tổng mức đầu tư tạm tính khoảng 3.000 tỷ đồng. Westgate được quy hoạch với mật độ xây dựng 39%. Dự án có các tiện ích như công viên nội khu rộng 1,9 ha (gồm 1.500 m2 diện tích mặt nước), hồ bơi, lối đi dạo, sân thể thao ngoài trời, sân chơi trẻ em, phòng tập gym, yoga, khu sinh hoạt cộng đồng,...

Dự án Westgate được khởi công xây dựng vào quý IV/2019 và dự kiến bàn giao vào năm 2023.

Dự án được bán rầm rộ trên thị trường nhưng chưa biết khi nào khởi công. Ảnh: Huy Thế
Dự án được bán rầm rộ trên thị trường nhưng chưa biết khi nào khởi công. Ảnh: Huy Thế

Westgate nằm ngay mặt tiền đường Tân Túc, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh. Dự án nằm liền kề với khu hành chính huyện Bình Chánh và cách nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1A khoảng 1km.

Với mức giá 33-34 triệu đồng/m2, Westgate được xếp vào hàng top các dự án có giá bán cao nhất nhì Bình Chánh. Nhiều nhà đầu tư cá nhân nhận xét đây tiếp tục là một dự án có phần “ngáo giá” trên thị trường hiện nay.

Anh Quang Huy, nhà đầu tư cá nhân, cho rằng: “Quỹ đất khu trung tâm Bình Chánh còn bao la. An Gia bán giá đó thật là gan dạ. Còn người mua cũng thật là dư tiền!”. Cùng quan điểm, anh Khắc Bảo trào phúng: “Chung cư Bình Chánh mà có giá cao hơn cả chung cư mặt tiền Võ Văn Kiệt thì đúng là thời buổi loạn lạc”.

Từ Westgate Bình Chánh di chuyển vào trung tâm TP.HCM xa hơn so với về Long An. Ảnh chụp màn hình từ Google Maps 
Westgate Ben Luc
Từ Westgate Bình Chánh di chuyển vào trung tâm TP.HCM xa hơn so với về Long An. Ảnh chụp màn hình từ Google Maps 

Có nhiều lý do để các nhà đầu tư gán từ “ngáo giá” cho dự án trên. Trước hết, Westgate không phải là người tiên phong của thị trường Bình Chánh, không chọn Westgate, nhà đầu tư và khách hàng vẫn còn nhiều dự án khác để tham khảo với mức giá từ tương đồng tới hấp dẫn hơn.

Hiện tại, Westgate vẫn “án binh bất động”, chưa xây dựng. Tiện ích ngoại khu và mức sống của người dân xung quanh dự án thật sự chưa cao và sung túc như các khu vực khác. Chưa kể, vị trí được xem như “tử huyệt” của dự án nhà An Gia. Thị trường đặt câu hỏi về nhu cầu ở thực với một dự án mà từ Westgate đi Bến Lức (Long An) còn gần hơn cả di chuyển về quận 1 (TP.HCM).

Lùm xùm bán đấu giá đất

Trở lại với chia sẻ của chị Thanh H., cùng thời điểm dự án Westgate mở bán đợt đầu tiên, lùm xùm về pháp lý đất đai liên quan trực tiếp đến thửa đất 3,1 ha mà An Gia sẽ xây dựng dự án này, bắt đầu được dấy lên.

Cuối năm 2019, bà Lư Thị Mỹ từng sở hữu lô đất tại E9/20, khu phố 5, thị trấn Tân Túc, đã gửi đơn khiếu nại lên Ban Tiếp dân huyện Bình Chánh. Trong đơn, bà phản ánh việc UBND huyện Bình Chánh quy hoạch khu đất để xây dựng Khu trung tâm hành chính huyện nhưng không thực hiện mà lại chuyển nhượng (bán đấu giá) để chuyển cho nhà đầu tư là Công ty TNHH Western City làm chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở tại thị trấn Tân Túc.

Khi bị thu hồi đất, bà Mỹ chỉ được bồi thường theo đơn giá đất lúa với 200.000 đồng/m2. Tổng số tiền bà nhận được là 241,4 triệu đồng cho thửa đất rộng 1.207 m2 của mình. Đến nay, bà Mỹ yêu cầu làm rõ “việc quy hoạch nêu trên, huyện Bình Chánh thu hồi đất của dân đền bù rồi bán lại cho Công ty TNHH Western City làm dự án là đúng hay sai”.

Dự án Westgate nằm bên trong khu trung tâm hành chính huyện Bình Chánh.
Dự án Westgate nằm bên trong khu trung tâm hành chính huyện Bình Chánh.

Về việc này, chính quyền huyện Bình Chánh đã cung cấp thông tin trình tự thực hiện bán đấu giá khu đất 3,1 ha tại trung tâm hành chính. Cụ thể, tháng 6/2004, UBND TP.HCM có quyết định thu hồi và tạm giao đất cho UBND huyện để bồi thường và giải toả mặt bằng chuẩn bị xây Khu trung tâm hành chính.

Khu đất 3,1 ha được phê duyệt theo quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất vào tháng 9/2009 với chức năng xây dựng trung tâm thương mại và nhà ở công vụ. Đến tháng 3/2012, UBND huyện Bình Chánh xin chủ trương khai thác quỹ đất, trong đó có khu đất 3,1 ha, để tạo vốn đầu tư xây dựng các công trình mang tính cấp bách trên địa bàn huyện.

Đến tháng 5/2012, Sở Tài chính có công văn thực hiện kết luận của Bí thư Lê Thanh Hải thống nhất đề xuất trên. Tháng 7/2014, UBND huyện Bình Chánh xin chủ trương giao khu đất 3,1 ha này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để lập thủ tục bán đấu giá. Gần một tháng sau, UBND TP.HCM có công văn đồng ý.

Tháng 6/2015, Giám đốc Sở Tài chính Đào Thị Hương Lan kết luận: “Việc bán đấu giá khu đất 3,1 ha nhằm tạo nguồn xây dựng trung tâm hành chính huyện Bình Chánh”. Theo đó, UBND huyện đề xuất điều chính chức năng khu đất trên thành trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở. Đến tháng 12 cùng năm, UBND huyện duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 toàn khu.

Đến tháng 3/2017, UBND TP.HCM công nhận kết quả trúng đấu giá khu đất 3,1 ha cho Công ty TNHH Western City. 

* Còn tiếp...

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement