Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Review dự án Westgate Bình Chánh: Chủ đầu tư là ai, tiềm lực tài chính thế nào? (bài 2)

Reviews dự án mới

12/01/2021 07:46

Với Westgate Bình Chánh, An Gia áp dụng mô hình holding company, bắt tay với Tập đoàn Ricons cùng phát triển 2.000 căn hộ.

Westgate là một dự án đặc biệt khi gắn với ba lần “đầu tiên”. Đây là dự án đầu tiên được ra mắt thị trường sau khi 75 triệu cổ phiếu mã AGG của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia lên sàn HOSE. Westgate cũng là dự án đầu tiên Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons tham gia với vai trò đối tác cùng phát triển dự án. Ngoài ra, đây cũng là dự án đầu tiên An Gia áp dụng mô hình holding company trong việc phát triển dự án bất động sản.

Trúng thầu đất với giá gần 150 tỷ đồng

Năm 2017, UBND TP.HCM đã công nhận Công ty TNHH Western City làm chủ đầu tư dự án Khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (tên thương mại: Westgate).

Công ty TNHH Western City được thành lập ngày vào tháng 2/2017, do ông Nguyễn Thanh Phong làm người đại diện theo pháp luật. Lúc mới thành lập, doanh nghiệp có 3 cổ đông cá nhân và 1 doanh nghiệp là cổ đông sáng lập. Riêng cá nhân ông Nguyễn Thanh Phong góp hơn 10,5 tỷ đồng, chiếm 50% vốn điều lệ.

Westgate là một trong những dự án An Gia theo đuổi mô hình holding company. Nguồn: DKRS
Westgate là một trong những dự án An Gia theo đuổi mô hình holding company. Nguồn: DKRS

Sau đó 10 ngày, Công ty TNHH Western City tham gia đấu giá quyền sử dụng 31.005,4 m2 đất tại thửa số 193, tờ bản đồ 35, Khu trung tâm hành chính huyện Bình Chánh và trúng thầu với giá trúng 149,5 tỷ đồng.

Sau nhiều lần tăng vốn điều lệ lần lượt lên 37,1 - 71 - 84,1 tỷ - 185,6 tỷ đồng vào tháng 6/2019, lúc này cơ cấu cổ đông của Western City chỉ còn 2 pháp nhân doanh nghiệp là Công ty Cổ phần TPS Thành Phong (chiếm 78%) và Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển Gia Khánh (chiếm 22%).

Kể từ đó, Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển Gia Khánh bắt đầu quá trình M&A Western City khi mua lại 22%, nâng lên 58% vào đầu tháng 8/2019 và 99,99% vào ngày 27/9 để sở hữu Công ty TNHH Western City.

Đến cuối 9/2019, Công ty TNHH Western City hoàn toàn về tay Công ty Gia Khánh do ông Nguyễn Bá Sáng làm người đại diện theo pháp luật. Cùng ngày, Tập đoàn An Gia, nơi ông Nguyễn Bá Sáng đang làm chủ tịch HĐQT, cũng công bố đã hoàn tất thủ tục để nhận chuyển nhượng 100% dự án 2.000 căn hộ quy mô 3,1 ha tại thị trấn Tân Túc, Bình Chánh, TP.HCM.

Mô hình holding company tại dự án Westgate. Đồ họa: Tất Đạt
Mô hình holding company tại dự án Westgate. Đồ họa: Tất Đạt

Westgate có cứu An Gia khỏi cảnh trắng tay mảng bán căn hộ?

Là dự án đầu tiên chào thị trường sau khi lên sàn chứng khoán, Westgate với An Gia có vai trò rất quan trọng. Trong kế hoạch kinh doanh năm 2020, HĐQT Bất động sản An Gia đặt kỳ vọng rất nhiều vào kế hoạch triển khai các dự án như Westgate (Bình Chánh), The Standard (Bình Dương). Công ty dự kiến tổng số lượng sản phẩm tiêu thụ được khoảng 1.800 căn, với doanh số ước đạt 5.500 tỷ đồng.

Về dài hạn, đơn vị này luôn hướng tới các dự án có quy mô trung bình (dưới 1.000 tỷ đồng) phù hợp với phân khúc vừa túi tiền và trung cấp. “Kinh nghiệm cho thấy trong bối cảnh thị trường suy thoái, các sản phẩm trong phân khúc này vẫn tiêu thụ được do nhắm vào nhu cầu thực nhà ở thực còn nhiều dư địa”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ.

Vị thế của Westgate trong nội tại An Gia Group có lẽ hiện đang lớn dần trong bối cảnh kết quả kinh doanh có phần bết bác của công ty ông Nguyễn Bá Sáng được thể hiện qua báo cáo tài chính quý III/2020.

Doanh thu thuần trong quý III/2020 của An Gia ghi nhận hơn 13,6 tỷ đồng. Con số này giảm gần 4,6 lần so với quý III/2019 và cũng giảm hơn 20% so với quý liền trước.

Westgate được kỳ vọng sẽ giúp An Gia thoát cảnh trắng tay mảng bán căn hộ, nhưng tình hình hiện tại không mấy khả quan. Ảnh thực tế dự án: Huy Thế
Westgate được kỳ vọng sẽ giúp An Gia thoát cảnh trắng tay mảng bán căn hộ, nhưng tình hình hiện tại không mấy khả quan. Ảnh thực tế dự án: Huy Thế

Đáng chú ý, đây là quý thứ 3 liên tiếp An Gia trắng tay ở mảng bán hàng, công ty này hoàn toàn không bán được căn hộ nào trong 9 tháng năm 2020. Từ đây, thị trường nhìn thấy một nghịch lý: An Gia xuất thân từ một công ty môi giới, sau 6 năm lặn lội, công ty “lột xác” thành nhà phát triển dự án bất động sản.

Công ty vừa lên sàn hồi đầu năm để tiếp tục theo đuổi định hướng trở thành “nhà phát triển đô thị trong 5 năm tới”. Tuy nhiên, từ sau khi lên sàn đến nay, Bất động sản An Gia dường như lại trở về với xuất phát điểm của mình khi liên tục “sống nhờ” dịch vụ môi giới.

Tổng lại, lợi nhuận sau thuế của An Gia Group trong quý vừa qua chỉ 2,6 tỷ đồng. Mức lãi này giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2020, An Gia thu được 73,7 tỷ đồng doanh thu và 195,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. So với kế hoạch cả năm, doanh nghiệp này có nguy cơ “vỡ trận” về chỉ tiêu doanh khi mới hoàn thành 3%. Đích đến 410 tỷ đồng lợi nhuận vẫn còn đợi An Gia cố gắng hoàn thành 52,3% chỉ tiêu trong quý IV/2020.

Thị trường tin rằng, cùng The Standard, dự án Westgate sẽ cứu An Gia khỏi cảnh điền số 0 vào ô doanh thu từ bán căn hộ suốt thời gian qua. Dù đã mở bán từ đầu năm 2020 nhưng chưa rõ doanh thu của Westgate có được hạch toán trong kỳ báo cáo ở quý cuối cùng của năm 2020 hay không.

Đứa con đầu lòng của hệ sinh thái Ricons Group?

Ví von một cách dễ hiểu, Westgate như đứa “con cưng” của hai họ. An Gia trông mong Westgate bao nhiêu thì Ricons cũng kỳ vọng vào “đứa con đầu lòng” này không kém.

Nói thế là bởi, Ricons tham gia vào dự án trên không chỉ ở vai trò tổng thầu xây dựng mà còn là một đối tác, cùng bắt tay với phía ông Nguyễn Bá Sáng để phát triển dự án. Trong tháng 11/2020 vừa qua, đôi bên cũng đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược dự án căn hộ Westgate Bình Chánh. Đại diện Ricons phát biểu: “Ricons sẽ tập trung tất cả nguồn lực tối ưu để hoàn thành khu căn hộ Westgate đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt nhất”.

Thực tế, mối lương duyên này đã được bén từ trước đó. Hồi quý III/2019, Ricons có khoản chi 168 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển Gia Khánh để đổi lấy tỷ lệ sở hữu 48%. Đến cuối quý III/2020, giá trị đầu tư chỉ còn hơn 30 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu lui về mức 35%.

Có mặt ở Westgate là bước đầu để Ricons thực hiện giấc mơ “hệ sinh thái” Ricons Group. Trong báo cáo thường niên năm 2019, Ricons chính thức có một loạt động thái để thay đổi nhận diện thương hiệu và quyết tâm phát triển Ricons Group với các thương hiệu Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub và Fritech. Đến tháng 10 vừa qua, doanh nghiệp này chính thức đổi tên thành Tập đoàn Ricons.

Ricons muốn xây dựng một hệ sinh thái đa ngành. Ảnh: Ricons Group
Ricons muốn xây dựng một hệ sinh thái đa ngành. Ảnh: Ricons Group

Ông Trần Quang Quân, Chủ tịch HĐQT khẳng định: “Mục tiêu của Ricons Group không chỉ là hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín ngành xây dựng, mà còn hướng đến giấc mơ về tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam trong tương lai”.

Riland hiện có 98% vốn thuộc về Ricons Group, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản. Công ty này quản lý nhiều thương hiệu khác như Rilex - dịch vụ cho thuê không gian làm việc (Coworking Space), RiSA - khối quản lý bất động sản, Ricommerce - khối thương mại và Rihomes - sàn giao dịch bất động sản.

* Còn tiếp...

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement