18/07/2018 14:57
Rèn kỹ năng mềm để trở thành nhà quản lý hàng đầu
Kỹ năng chuyên môn là điều khiến bạn được chú ý, nhưng chưa đủ. Để trở thành người quản lý giỏi, bạn phải có các kỹ năng mềm cần thiết.
Kỹ năng chuyên môn có thể là điều khiến bạn được chú ý và thăng tiến, nhưng đó là chưa đủ. Để thành người quản lý giỏi, bạn phải trang bị các kỹ năng mềm cần thiết, theo F. Jonh Reh trên thebalancecareers.com.
Tạo niềm tin bằng hành động
Khi cần thuê người quản lý, sếp của bạn đã chấp nhận một phần phụ thuộc vào bạn. Nhưng điều quan trọng không kém là các đồng nghiệp và cấp dưới của bạn tin rằng, họ cũng có thể phụ thuộc vào bạn. Nếu không tạo được sự tin tưởng đó, mọi người sẽ không cung cấp cho bạn sự hỗ trợ cần để bạn đi đến thành công.
Phía ngược lại, để tạo sự tin tưởng, bạn cần làm những gì phải làm và thực hiện đúng những gì đã cam kết. Khi được thuê để làm một công việc, bạn làm điều đó hay bạn ngồi và xem người khác làm việc? Bạn có phải là người làm việc chăm chỉ nhất trong nhóm của mình không? Nếu không, bạn nên cố gắng đạt được những điều này.
Chìa khóa giao tiếp
Để trở thành một nhà quản lý có uy tín, được nhiều người mến phục thì giao tiếp gỏi là kỹ năng mềm không thể thiếu. Bạn có giao tiếp tốt với cấp trên, với bạn bè và cấp dưới của mình hay không? Bạn có thể giao tiếp tốt bằng lời nói thay vì văn bản hay không?
Nếu có bất kỳ nhược điểm nào trong khả năng giao tiếp, bạn cần cố gắng sớm loại bỏ để tạo cho mình môi trường làm việc thân thiện hơn.
Cộng đồng và nhóm
Ngày nay, ai cũng biết về sự cần thiết khi một cá nhân phải chứng tỏ khả năng bản thân để làm việc tốt với các thành viên khác trong nhóm.
Nhưng điều quan trọng là nhà quản lý phải là người xây dựng cộng đồng. Đừng chỉ thụ động làm một phần của nhóm. Để xây dựng nhóm, bạn cần tìm hiểu từng thành viên, tìm ra cách kết nối các thành viên lại với nhau thành nhóm.
Nhưng cần lưu ý là nhóm của bạn phải vận hành theo hướng phù hợp với tổ chức lớn hơn. Ví dụ: một công ty con của tổng công ty, hay một bộ phận chuyên môn thuộc công ty nhỏ… Đồng thời, bạn phải luôn tác động tích cực để tăng cường các kết nối giữa các thành viên của nhóm.
Thời gian và mục tiêu
Thời gian là nguồn tài nguyên người quản lý không bao giờ có đủ. Để thành công với tư cách là người quản lý, điều quan trọng là cần phải liên tục cải thiện kỹ năng quản lý thời gian.
Bạn phải biết cách giảm bớt những họat động không cần thiết, tối đa hóa những gì có thể thực hiện được trong quỹ thời gian hạn hẹp của mình.
Người quản lý giỏi có thể xác định cần phải làm gì, đồng thời lên kế hoạch cụ thể để đạt mục tiêu đó. Họ không để thời gian trôi qua vô ích, làm việc chỉ để đối phó.
Người quản lý luôn tìm ra những gì cần được ưu tiên thực hiện và thiết lập các mục tiêu cụ thể cho nhóm, cũng như cho bản thân.
Nhanh nhẹn và linh hoạt
Khi thuê nhân sự cho vị trí quản lý, các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ứng cử viên đến trước lịch hẹn phỏng vấn. Lý do rất đơn giản: bởi vì ứng viên đó sẽ là người nhanh nhẹn khi được thuê.
Không chỉ nhanh nhẹn về mặt thời gian, tuýp người này luôn nhanh chóng bắt kịp những yêu cầu của công ty và thích ứng tốt trước những thay đổi của hoàn cảnh.
Trong môi trường toàn cầu hóa đầy cạnh tranh, chúng ta phải đối mặt với những thay đổi mỗi ngày hay từng giờ. Chẳng hạn, luật lệ và quy định thay đổi, đối thủ cạnh tranh phát hành sản phẩm mới.
“Thảm họa” sẽ xảy ra, người quản lý thiếu linh hoạt không thể đối phó với sự thay đổi liên tục. Người quản lí giỏi luôn lường trước những khả năng có sự thay đổi và lên kế hoạch chủ động đối phó. Kết quả là họ luôn chuẩn bị tốt hơn trước những thay đổi bất ngờ. Tính linh hoạt giúp người quản lý phản ứng nhanh hơn, giảm thiểu được sự gián đoạn trong công việc chung.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp