Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

PMI tháng 7 tăng điểm, ngành sản xuất Việt Nam đã có dấu hiệu ổn định

Báo cáo ngành hàng

01/08/2023 14:50

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7, so với mức 46,2 điểm của tháng 6. Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn nằm trong vùng suy giảm trong tháng 7 nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy sự ổn định.

Sáng 1/8, S&P Global công bố báo cáo chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 7/2023.

Trong đó, có 3 điểm nổi bật: Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm chậm hơn; lượng hàng tồn kho tăng và chi phí đầu vào và giá bán hàng tiếp tục giảm.

Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn nằm trong vùng suy giảm trong tháng 7 nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy sự ổn định. Sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm giảm chậm hơn, trong khi niềm tin kinh doanh đã tăng.

PMI tháng 7 tăng điểm, ngành sản xuất Việt Nam đã có dấu hiệu ổn định - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam do S&P Global (Tập đoàn đa quốc gia tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thông tin và dữ liệu tài chính) công bố ngày 1/8 đã tăng lên 48,7 điểm trong tháng 7, so với mức 46,2 điểm của tháng 6.

Tuy nhiên, việc PMI vẫn dưới ngưỡng 50 điểm cho thấy ngành sản xuất Việt Nam dù có sự phục hồi nhẹ song các điều kiện hoạt động vẫn suy giảm.

Khảo sát của S&P Global cũng cho thấy trong tháng 7, niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp đã tăng lên mức cao của 4 tháng nhưng vẫn tương đối thấp.

Các công ty hy vọng nhu cầu khách hàng khi phục hồi sẽ khiến sản lượng tăng trở lại, nhưng vẫn còn những lo ngại về những khó khăn hiện nay trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới.

Theo S&P Global, xu hướng của chỉ số toàn phần phù hợp với một số chỉ số con trong tháng 7 với tốc độ giảm sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều là yếu nhất trong các kỳ giảm tương ứng kể từ tháng 3.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới chỉ giảm nhẹ trong tháng 7 khi có các dấu hiệu cho thấy nhu cầu ổn định.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất cho biết nhu cầu nhìn chung vẫn yếu, đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu. Một số công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng châu Âu giảm.

Với số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, khiến các công ty vẫn phải giảm sản lượng trong tháng 7, mặc dù vấn đề khó khăn do thiếu điện như đã xảy ra trong tháng 6 đã không còn góp phần làm tốc độ suy giảm chậm hơn so với kỳ khảo sát trước, theo TTXVN.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm trong tháng 7 và tốc độ giảm tăng lên so với tháng 6.

Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu đã góp phần làm tăng lượng hàng tồn kho ngoài dự kiến.

Hàng tồn kho thành phẩm tăng lần đầu trong 3 tháng do những khó khăn trong khâu bán sản phẩm, trong khi tồn kho hàng hóa đầu vào tăng lần đầu tiên trong thời gian một năm tính đến thời điểm này khi sản lượng giảm.

Tồn kho hàng mua đã tăng mặc dù hoạt động mua hàng giảm tháng thứ 5 liên tiếp. Các nhà sản xuất cũng giảm số lượng việc làm lần thứ năm liên tiếp nhưng tốc độ giảm là nhẹ.

Tình trạng thiếu nhu cầu đầu vào là nhân tố chính giúp thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục rút ngắn đáng kể, trong khi vẫn có những báo cáo cho biết mức độ gián đoạn trong khâu vận chuyển giảm bớt giúp đẩy nhanh việc giao hàng.

Chi phí đầu vào giảm tháng thứ 3 liên tiếp khi các nhà cung cấp sẵn sàng giảm giá trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Từ đó, các nhà sản xuất Việt Nam đã giảm giá bán hàng trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu, và mức giảm là lớn hơn so với chi phí đầu vào. Mức giảm giá mạnh hầu như ngang bằng với kỳ khảo sát trước.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho rằng theo dữ liệu chỉ số PMI mới nhất, ngành sản xuất Việt Nam vẫn chịu áp lực trong tháng 7, khi các công ty tiếp tục khó kiếm được đơn đặt hàng mới và đã phải giảm sản lượng tương ứng, theo VnEconomy.

Tuy nhiên, mặc dù sản lượng kỳ này giảm, các công ty vẫn còn tồn kho hàng hóa chưa bán được. Trong khi đó, giá cả tiếp tục giảm, và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn khi năng lực sản xuất trong ngành chưa được dùng hết.

Một điểm tích cực hơn, theo ông Andrew Harker, có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu có thể ổn định khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm chậm nhất trong thời gian năm tháng. Các công ty sẽ hy vọng điều này có thể giúp số lượng đơn đặt hàng tăng trở lại trong những tháng tới.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement