Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

PMI tháng 6 được cải thiện nhưng vẫn dưới mức trung bình

Báo cáo ngành hàng

03/07/2023 15:41

Đây là tháng thứ tư liên tiếp chỉ số PMI nằm dưới ngưỡng 50 điểm. Điều này cho thấy điều kiện kinh doanh của Việt Nam liên tục suy giảm. Đây là lần suy giảm thứ bảy trong tám tháng qua do nhu cầu tiêu thụ suy yếu.

Sáng 3/7, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2023.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 6 đạt 46,2 điểm, tăng so với mức 45,3 điểm của tháng 5. Mặc dù đã có chút cải thiện, song chỉ số này cho thấy, ngành sản xuất của Việt Nam vẫn chưa hết khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm khi nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm…

PMI tháng 6 được cải thiện nhưng vẫn dưới mức trung bình - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Báo cáo của S&P Global cho biết, các nhà sản xuất ở Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn khi nhu cầu thị trường yếu kém vào thời điểm gần hết quý 2. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm, và việc giảm sản lượng đã một phần phản ánh tình trạng thiếu điện diễn ra do đợt nắng nóng vừa qua.

Môi trường nhu cầu yếu đã khiến các công ty phải giảm số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng, trong khi giá cả cũng giảm. Việc không phải chịu áp lực về khối lượng công việc đã giúp thời gian giao hàng của nhà cung cấp rút ngắn với mức độ lớn thứ nhì từng được ghi nhận (kể từ tháng 3/2011).

PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 6 vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm tháng thứ tư liên tiếp, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất tiếp tục suy giảm. Với kết quả 46,2 điểm, tăng so với mức 45,3 điểm của tháng 5, chỉ số lần này cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục suy giảm mạnh.

Tình trạng nhu cầu yếu kém được nhắc đến nhiều trong kỳ khảo sát mới nhất, và các điều kiện thị trường suy giảm là nguyên nhân chính dẫn đến giảm số lượng đơn đặt hàng mới. Tổng số lượng đơn đặt hàng mới giảm tháng thứ tư liên tiếp, và tốc độ giảm là mạnh nhưng vẫn chậm hơn so với tháng 5. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhanh hơn tổng số lượng đơn đặt hàng mới khi nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm, theo VnEconomy.

Sự yếu kém của nhu cầu đã khiến sản lượng sản xuất tiếp tục giảm, trong khi cũng có một số báo cáo cho thấy tình trạng thiếu điện do đợt nắng nóng ở Việt Nam vừa qua đã kìm hãm tăng trưởng. Sản lượng giảm ở tất cả các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản, và tốc độ giảm chung vẫn là mạnh.

PMI tháng 6 được cải thiện nhưng vẫn dưới mức trung bình - Ảnh 2.

PMI Sản xuất của Việt Nam được các nhà phân tích dự đoán sẽ có xu hướng quanh mức 53 điểm vào năm 2024 và 52 điểm vào năm 2025.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm khiến lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm, trong khi các nhà sản xuất phản ứng với tình trạng giảm lượng công việc bằng cách giảm số lượng việc làm và hoạt động mua hàng.

Việc làm đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, và tốc độ giảm là đáng kể và là mạnh hơn so với tháng 5.

Tương tự, hoạt động mua hàng đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù mức giảm là nhẹ vào cuối quý 2. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào và số lượng đơn đặt hàng mới giảm đã khiến tồn kho hàng mua giảm. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi sản lượng tăng chậm lại, và đây là lần giảm thứ hai liên tiếp.

Về giá cả, giá đầu vào giảm tháng thứ hai liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2020. Giá cả đầu vào giảm đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có dư địa để giảm giá bán hàng nhằm kích cầu. Giá cả đầu ra đã giảm trong tháng thứ ba liên tiếp, và lần giảm giá này rõ rệt nhất trong hơn 3 năm. Đây cũng là tháng giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2011.

Cùng với tình trạng giảm áp lực lên giá cả, tình trạng thiếu nhu cầu trong ngành sản xuất cũng tạo ra năng lực dự phòng trong chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn với mức độ cao nhất trong gần 12 năm, và mức độ rút ngắn là cao thứ nhì kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011.

Những khó khăn cho các công ty thể hiện ở một loạt chỉ số của kỳ khảo sát tháng 6 cho thấy niềm tin kinh doanh tương đối thấp, mặc dù đã tăng so với mức thấp của sáu tháng trong tháng 5. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng nhu cầu thị trường và khả năng tìm kiếm khách hàng mới sẽ phục hồi.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhấn mạnh, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global PMI vẽ một bức tranh ảm đạm về các điều kiện kinh doanh vào cuối quý 2, khi tình trạng thiếu nhu cầu là vấn đề chính mà các công ty đang gặp phải. Chúng ta cũng đang chứng kiến sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, việc làm và hàng tồn kho tiếp tục giảm như là một hệ quả. Tình trạng thiếu điện ở Việt Nam do đợt nắng nóng đã gây khó khăn thêm cho các công ty.

Trong khi đó, giá cả giảm và thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn thành mức gần kỷ lục trong tháng 6. Trong khi áp lực nghiêm trọng lên giá cả và nguồn cung những năm gần đây cần được làm dịu bớt, những xu hướng này hiện nay hầu như đang phản ánh sự yếu kém của nhu cầu và do đó có thể được xem là kém tích cực hơn so với những tháng gần đây.

Về tổng thể, ngành sản xuất cần đẩy mạnh nhu cầu, và do đó diễn biến ngành sản xuất toàn cầu sẽ được theo dõi chặt chẽ để nhận biết các dấu hiệu phục hồi.

Trước đó, theo các mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics và kỳ vọng của các nhà phân tích S&P Global dự đoán, PMI sản xuất tại Việt Nam sẽ đạt 50 điểm vào cuối quý này. Về dài hạn, PMI Sản xuất của Việt Nam vẫn được các nhà phân tích dự đoán sẽ có xu hướng quanh mức 53 điểm vào năm 2024 và 52 điểm vào năm 2025, theo Dân Việt.

Điều này đồng nghĩa, PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 5,6/2023 đã ở vùng đáy. Hay hoạt động sản xuất của Việt Nam kỳ vọng đã đi qua vùng đáy, và sẽ cải thiện trong những tháng tiếp theo.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement