Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

PMI duy trì ở vùng 40 điểm, người lao động mất việc tăng nhanh kỷ lục

Quản trị

01/10/2021 15:45

PMI tháng 9 duy trì ở vùng 40 điểm, cho thấy các điều kiện kinh doanh đã suy giảm đáng kể.

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9 của Việt Nam đạt 40,2 điểm, do tiếp tục chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 với những biện pháp giãn cách xã hội tăng cường.

pmi-duy-tri-o-vu-ng-40-die-m-n-5146-6742
PMI tháng 9 duy trì ngưỡng 40,2 điểm, tương tự tháng 9.

Con số 40,2 điểm vừa nêu tương đương tháng 8 nhưng cho thấy các điều kiện kinh doanh đã suy giảm đáng kể.

Báo cáo của IHS Markit còn nhận định tình trạng đóng cửa doanh nghiệp tạm thời, thiếu hụt lao động và những khó khăn trong khâu vận tải đã làm sản lượng ngành sản xuất giảm tháng thứ tư liên tiếp, với mức giảm đáng kể.

Cụ thể, số lượng đơn đặt hàng mới đã giảm mạnh với mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Cùng với mức giảm mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới trong nước, các công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm mạnh hơn nhiều so với tháng 8. Số lượng việc làm giảm nhanh nhất kể từ khi IHS Markit bắt đầu thực hiện khảo sát này vào tháng 3/2011. Một số nhà sản xuất cho biết người lao động phải nghỉ việc do thiếu việc làm hoặc do công ty tạm ngừng sản xuất.

Tình trạng giảm sản lượng và thiếu người lao động kéo dài đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng cao. Khối lượng công việc chưa thực hiện tăng lần đầu tiên trong bốn tháng với mức tăng mạnh nhất trong lịch sử khảo sát của IHS Markit cho đến thời điểm này.

pmi-duy-tri-o-vu-ng-40-die-m-n-3264-9141

Ngoài việc giảm nhân công, các nhà sản xuất cũng giảm hoạt động mua nguyên liệu đầu vào, do nhu cầu sản xuất giảm. Trong khi đó, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã trầm trọng hơn, khiến thời gian giao hàng bị kéo dài ở mức kỷ lục mới tháng thứ ba liên tiếp.

Những vấn đề của nguồn cung nguyên vật liệu vừa nêu cộng với chi phí vận tải được dự báo tăng làm giá mua hàng chịu áp lực tăng tương tự. Kết quả, giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh và nhanh hơn một chút so với tháng trước. Trong khi đó, nhà sản xuất chỉ tăng nhẹ giá bán để có được đơn hàng và duy trì doanh số.

Các nhà sản xuất nhìn chung vẫn kỳ vọng sản lượng phục hồi trong năm tới. Dự kiến sản lượng bật tăng vào quý IV khi dịch Covid-19 được kiểm soát và các hạn chế được nới lỏng. Tâm lý kinh doanh đã tăng trở lại trong tháng 9 nhưng vẫn còn tiêu cực.

NGỌC HÀ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement