Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phòng vé Trung Quốc thất bại khi người tiêu dùng chi nhiều hơn cho du lịch

Lối sống

07/10/2023 15:17

Thị trường phim Trung Quốc bất ngờ hạ nhiệt trong mùa thường được coi là quan trọng nhất, do thiếu phim bom tấn phát hành và nhu cầu du lịch bùng nổ khiến mọi người ít đến rạp chiếu phim.

Theo dữ liệu từ nền tảng bán vé Maoyan Entertainment, quốc gia này đã thu về 2,7 tỷ nhân dân tệ (370 triệu USD) doanh thu phòng vé trong kỳ nghỉ Tuần lễ vàng kéo dài 8 ngày kết thúc vào ngày 6/10, giảm 39% so với mức của năm 2019 mặc dù thời gian nghỉ năm nay dài hơn một ngày.

Con số này cũng thấp hơn nhiều so với ước tính của nhà làm phim lớn China Film Co. và các nhà môi giới để thu về mức kỷ lục 4,5 tỷ nhân dân tệ thu được vào năm 2019.

Sự chậm lại bất ngờ có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất cả năm. Doanh thu bán vé tính đến cuối tháng 9 thấp hơn 5% so với mức trước đại dịch, nhưng công ty tư vấn ngành Artisan Gateway hiện dự đoán con số cả năm sẽ thấp hơn 14,5% so với năm 2019.

Kết quả đáng thất vọng ngay sau một mùa hè kỷ lục đã nhấn mạnh triển vọng tiêu dùng bấp bênh. Người Trung Quốc đang vung tiền vào việc ăn uống và du lịch. Đại hội thể thao châu Á năm nay tại Hàng Châu sẽ tạo thêm động lực cho du lịch nội địa, đồng thời thống trị chi tiêu ở các lĩnh vực khác. 

Phòng vé Trung Quốc thất bại khi người tiêu dùng chi nhiều hơn cho du lịch - Ảnh 1.

Khách hàng sử dụng máy tự phục vụ để lấy vé tại rạp chiếu phim ở Thượng Hải vào ngày 6/10. Ảnh: Getty Images

Các mô hình khác nhau làm tăng thêm sự bất ổn cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang cố gắng duy trì sự phục hồi trong bối cảnh những trở ngại từ niềm tin tiêu dùng và kinh doanh yếu kém đến cuộc khủng hoảng tài sản đang diễn ra.

Gary Ng, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Natixis SA cho biết, mặc dù sự chậm lại ở phòng vé không nhất thiết là một dấu hiệu bi quan đối với toàn bộ nền kinh tế, nhưng việc tăng chi tiêu cho du lịch và ăn uống đồng nghĩa với việc sự phục hồi của các lĩnh vực tiêu dùng khác có thể chậm hơn và đối mặt với nhiều thách thức hơn dự kiến.

Tăng cường giám sát

Các rạp chiếu phim Trung Quốc cũng phải đối mặt với những thách thức dài hạn hơn, đặc biệt là sự giám sát chặt chẽ hơn về nội dung phim đối với cả phim nội địa và phim Hollywood.

Bộ phim nổi tiếng nhất của Tuần lễ Vàng — Under the Light, do Trương Nghệ Mưu đạo diễn là biểu tượng cho thấy quá trình phê duyệt có thể khó khăn đến mức nào. Một đoạn giới thiệu được phát hành vào giữa năm 2020 đã quảng cáo về kế hoạch ra mắt vào năm đó nhưng điều này chưa bao giờ diễn ra. 

Các phương tiện truyền thông trong nước bao gồm National Business Daily sau đó đưa tin rằng một trong những công ty sản xuất bộ phim cho biết họ dự kiến phát hành vào năm 2021. Năm ngoái, công ty sản xuất này nói với các nhà đầu tư rằng bộ phim vẫn đang trong quá trình phê duyệt và dự kiến sẽ ra mắt trong vòng 10 năm.

Bộ phim cuối cùng đã được phát hành vào cuối tháng trước và không có lời giải thích chính thức nào được đưa ra về sự chậm trễ. Người dùng trên trang mạng xã hội và xếp hạng phim hàng đầu Douban đã bình luận rằng việc cắt đột ngột và chỉnh sửa khác có thể là dấu hiệu cho thấy bộ phim đã được làm lại để được chính thức phê duyệt và khiến bộ phim tội phạm chống tham nhũng trở nên khó hiểu và thiếu nhất quán. Theo Hollywood Reporter, bộ phim trước đó của Zhang, One Second, cũng bị kiểm duyệt .

Chris Fenton, nhà sản xuất phim người Mỹ và người được ủy thác của Viện Hoa Kỳ-Châu Á, cho biết: "Sẽ rất thú vị khi xem ngành công nghiệp nội địa xử lý sự giám sát chặt chẽ của cơ quan kiểm duyệt của chính phủ như thế nào đồng thời sản xuất những bộ phim sáng tạo, giải trí và hấp dẫn". "Khả năng của chính phủ trong việc khuếch đại hoặc điều tiết thành tích phòng vé thậm chí còn đánh bại cả những bộ phim hay nhất, bao gồm cả những bộ phim của Trương Nghệ Mưu".

Rance Pow, giám đốc điều hành của Artisan Gateway, cho biết trong thời gian còn lại của năm, The Marvels của Hollywood và tựa phim nội địa Be My Family, cả hai đều sẽ ra mắt vào tháng 11 có thể khơi dậy nhu cầu. 

Ông nói, trong khi sự phục hồi phòng vé của Trung Quốc chủ yếu được thúc đẩy bởi các xuất phẩm nói tiếng Trung Quốc, thị trường có thể thấy sự thúc đẩy hơn nữa nếu có sự quan tâm đến việc nhập khẩu nhiều phim hơn, bao gồm cả phim Mỹ.

Thị phần của Hollywood ở Trung Quốc đã sụt giảm trong nhiều năm trong bối cảnh kiểm duyệt tăng cao, quan hệ song phương xấu đi và chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc trỗi dậy. Phim Mỹ chỉ chiếm 8% doanh thu phòng vé trong số 20 phim lớn nhất Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, so với 28% vào năm 2019.

Ông Pow cho biết, nếu không có sự thúc đẩy từ phim nhập khẩu, "sẽ phải mất nhiều năm nữa Trung Quốc mới vượt qua Mỹ" để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới.

(Nguồn: Bloomberg)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement