Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phóng tàu vũ trụ có người lên ISS, SpaceX mở ra kỷ nguyên đưa du khách vào không gian

Kinh tế thế giới

16/11/2020 11:29

Bốn phi hành gia đã rời hành tinh Trái đất vào Chủ nhật trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX dã mở ra kỷ nguyên du hành vũ trụ theo hình thức thương mại trong tương lai.

Vào lúc 7h27 tối 15/11 (theo giờ ET), con tàu vũ trụ mang tên Crew Dragon mang 4 phi hành gia gồm: Mike Hopkins, Shannon Walker và Victor Glover của NASA, đã cùng với Soichi Noguchi (Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản) đã rời bệ phóng tại Mũi Canaveral (Mỹ) để bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Vài phút sau, lúc 7h39, tàu vũ trụ Crew Dragon đã tách khỏi tên lửa đây Falcon 9 để bay vào quỹ đạo.

"Chúng tôi rất vinh dự khi đưa các bạn lên trạm ISS làm nhiệm vụ. Chúc các bạn có một chuyến đi tuyệt vời. Tất cả chúng ta đều hướng đến một mục tiêu chung", người điều khiển sứ mệnh của SpaceX, Jay Aranha, nói với phi hành đoàn trước khi tên lửa cất cánh.

"Tất cả chúng ta, những người của Nasa và SpaceX đã cùng nhau để vược qua giai đoạn khó khăn này. Các bạn đã truyền cảm hứng cho đất nước, cho thế giới và cho một phần không nhỏ trong tên gọi của chuyến bay không tưởng này, chuyến bay mang tên "Khả năng hồi phục", Và bây giờ là lúc chúng ta cùng nhau làm việc, tất cả vì Crew-1", Hopkins, người chỉ huy sứ mệnh nói từ bên trong con tàu.

Thực hiện nhiệm vụ Crew-1 của SpaceX là các phi hành gia (từ trái sang) Mike Hopkins, Soichi Noguchi, Shannon Walker và Victor Glover. Ảnh:Business Insider
Thực hiện nhiệm vụ Crew-1 của SpaceX là các phi hành gia (từ trái sang) Mike Hopkins, Soichi Noguchi, Shannon Walker và Victor Glover. Ảnh:Business Insider

Crew Dragon sẽ kết nối với trạm ISS vào khoảng 11h đêm 16/11 theo giờ ET, các phi hành gia sẽ sống và làm việc trên ISS trong suốt 6 tháng.

"Chuyến tàu mang tên "Khả năng hồi phục" mang ý nghĩa cùng nhau vượt qua khó khăn và bất lợi để làm việc cùng nhau", Hopkins giải thích về tên chuyến tàu.

"Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng, năm 2020 là một năm đầy thách thức. Bất chấp tất cả những điều đó, SpaceX và NASA vẫn có chuyến đi tuyệt vời này", chỉ huy Hopkins nói thêm.

Ở lại không gian 6 tháng, SpaceX tạo ra kỷ lục mới

Theo kế hoạch, con tàu sẽ được phóng lên không gian vào tối 14/11, nhưng do thời tiết bất lợi nên NASA và SpaceX quyết định hoãn lại 24 giờ.

Crew-1 là chuyến bay có mang theo người vào vũ trụ thứ hai của SpaceX. Chuyến bay thử nghiệm lần thứ nhất đưa 2 phi hành gia của NASA gồm Bob Behnken và Doug Hurley lên ISS vào tháng 5/2020. Chuyến bay này có tên Demo-2 và kéo dài khoảng 2 tháng.

Nếu Crew-1 lưu lại ISS đúng kế hoạch thì SpaceX sẽ phá vỡ kỷ lục tồn tại hơn 45 năm nay và trở thành chuyến bay vào không gian có người dài nhất từng được phóng lên từ đất Mỹ.

Hopkins nói với các phóng viên trong cuộc họp báo trước chuyến bay: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho 6 tháng làm việc đang chờ đợi chúng tôi trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS và chúng tôi cũng sẵn sàng cho sự trở về".

Nasa chi 3 tỷ USD cho chuyến bay

Khả năng đưa con người bay vào vũ trụ của Nasa đã bị hạn chế sau khi "Tàu con thoi" ngừng hoạt động vào năm 2011. Mục tiêu của Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của Nasa lần này là thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các công ty tư nhân, để đẩy mạnh việc bay thương mại vào không gian trong tương lai.

Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đặt trên đỉnh tên lửa Falcon 9 để chuẩn bị cho vụ phóng Crew-1 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida. Ảnh: SpaceX
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đặt trên đỉnh tên lửa Falcon 9 để chuẩn bị cho vụ phóng Crew-1 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida. Ảnh: SpaceX

TheoThe Planetary Society,chính phủ Mỹ đã chi tổng cộng hơn 6 tỷ USD cho nỗ lực này (thương mại hóa bay vào vũ trụ), nó bao gồm việc hợp tác phát triển một hệ thống phóng thương mại với Boeing.

Nasa đã tài trợ 3 tỷ USD cho việc tạo ra con tàu Crew Dragon và các kỹ sư tại SpaceX đã thiết kế, chế tạo và thử nghiệm theo đúng yêu cầu của chính phủ.

Vào hôm 10/11, người đứng đầu cơ quan Nasa xác nhận rằng sẽ tổ chức các chuyến bay vào không gian thường xuyên hơn và chính thức khởi độngkỷ nguyên bay thương mại vào vũ trụ của Nasa.

Trong khi khi đó, Phil McAlister, Giám đốc phát triển tàu vũ trụ thương mại của Nasa vào hôm 12/11 cho biết: “Với cột mốc quan trọng này, Nasa và SpaceX đã thay đổi lịch sử vận ​​chuyển vào không gian của con người. Tôi tin rằng, chúng ta sắp chứng kiến ​​sự mở rộng đáng kể về khả năng làm việc, giải trí và khám phá không gian".

Elon Musk, người sáng lập và là Giám đốc điều hành SpaceX đã cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của Nasa."Đây là một vinh dự lớn và truyền cảm hứng để chúng ta trở lại mặt trăng, du hành đến sao Hỏa và cuối cùng là giúp nhân loại di chuyển giữa các hành tinh", Musk nói.

SpaceX bắt đầu kỷ nguyên thương mại hóa việc đưa người vào không gian

Kể từ năm 2012, SpaceX đã gửi tàu vũ trụ Cargo Dragon của mình lên ISS trong các sứ mệnh tiếp tế hàng hóa cho NASA.

Theo kế hoạch, Cargo Dragon và Crew Dragon sẽ có 7 lần bay vào không gian trong vòng 14 tháng tới, đây là lần đầu tiên SpaceX thực hiện điều này.

Tàu vũ trụ
Tàu vũ trụ "Endeavour" của SpaceX's Crew Dragon được các phi hành gia Bob Behnken và Chris Cassidy chụp ảnh khi thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian vào ngày 1/7/2020. Ảnh: NASA

SpaceX lên kế hoạch phóng Crew-2 vào cuối tháng 3/2021, điều này đồng nghĩa với việc cùng lúc SpaceX có hai "con Rồng" của mình cùng lúc trên không gian. Bởi theo kế hoạch, đến tháng 4/2021, các phi hành gia Crew-1 mới rời ISS để trở về Trái Đất.

Đến tháng 9/2021, SpaceX tiếp tục phóng Crew-3 lên không gian, thời điểm đó Crew-2 vẫn còn đang ở trong không gian.

Benji Reed, giám đốc cấp cao của chương trình đưa con người vào không gian cho biết: "Mỗi khi một "con Rồng" phóng lên, chúng tôi có đến 2 "con Rồng" trong không gian cùng lúc.

Song song đó, SpaceX cũng đang nghiên cứu một dự án có tên là Starship.Musk hy vọng sẽ ra mắt một trong những nguyên mẫu mới nhất, được gọi là SN8.

Theo Musk, dự án Starship sẽ được triển khai vào giữa những năm 2020và đến những năm 2030, dự án này sẽ bắt đầuxây dựng các thành phố trên sao Hỏa.

SpaceX cho rằng, dự án Starship có thể thúc đẩy du lịch quốc tế vớicác chuyến bay ở tốc độ siêu âm.

Video SpaceX phóng thành công tên lửa mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon lên ISS. nguồn: NASA


NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement