08/10/2022 15:04
Phó Thống đốc NHNN: Người gửi tiền tại SCB được đảm bảo quyền lợi
Liên quan đến vụ việc của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), trưa 8/10, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã có trao đổi thông tin với báo chí.
Hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền những thông tin không tích cự và ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) dẫn đến hiện tượng từ ngày hôm qua đến hôm nay nhiều người dân đổ xô tới SCB rút tiền trước hạn.
Trả lời với báo chí vào trưa 8/10, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định NHNN sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
"Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB", Phó Thống đốc Thường trực NHNN nhấn mạnh.
Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, đúng là trong mấy ngày qua, có những thông tin không tích cực về SCB trên mạng xã hội. NHNN cũng đã có thông tin kịp thời trên trang web của NHNN để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB; đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.
Hiện nay có hiện tượng nhân viên của ngân hàng khác mời gọi những khách hàng của SCB rút tiền và gửi sang ngân hàng của mình tạo ra sự xáo trộn và cạnh tranh không lành mạnh. Phó Thống đốc cho biết, với sự việc trên NHNN đã có công điện yêu cầu tất cả các Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại và Giám đốc NHNN chi nhánh kiểm tra giám sát để xử lý những trường hợp vi phạm.
"Việc nhân viên NHTM vận động, lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi để gửi sang ngân hàng mình là cạnh tranh không lành mạnh, có thể tạo ra sự bất ổn cho SCB lúc này và mất an toàn chung cho hệ thống NHTM", ông Đào Minh Tú cho hay.
Ông Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng trong nhiều năm qua. NHNN và các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp, chính sách để đảm bảo an toàn cho cả hệ thống các tổ chức tín dụng.
Về việc đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền và tính an toàn của cả hệ thống, ông Tú thông tin, an toàn hệ thống ngân hàng là vấn đề rất quan trọng và trong nhiều năm qua ngành ngân hàng đã cùng chức năng có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn chung của cả hệ thống cũng như an toàn hoạt động cho SCB.
Thời gian tới, NHNN đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể, quyết liệt để đảm bảo an toàn hoạt động chung cũng như của SCB; đồng thời có những biện pháp theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại ngân hàng. "Chúng tôi cũng mong rằng, những người gửi tiền, những khách hàng vay vốn tại SCB sẽ tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực, để tạo điều kiện cho sự hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng trong thời gian tới", ông Tú nói.
Hiện tại trên trang web chính thức của SCB, ngân hàng này cũng đưa ra thông tin về sai phạm của Công ty An Đông.
"Ngày 8/10/2022, Cơ quan Cảnh sát Điều tra của Bộ Công An có thông tin quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với bà Trương Mỹ Lan vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến việc phát hành mua bán trái phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông.
Về vụ việc này, Ngân hàng Sài Gòn (SCB) đã rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB. Do đó, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của SCB.
Ngân hàng Sài Gòn cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi và lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng của SCB theo quy định của pháp luật".
Ngoài ra, nhà băng này cũng tuyên bố đặt quyền lợi của khách hàng ở vị trí cao nhất, cam kết các nhu cầu, thắc mắc của khách hàng trong mọi tình huống sẽ được xử lý một cách tận tâm, trọn vẹn. SCB cũng mong muốn tiếp tục đồng hành với khách hàng và cổ đông trong thời gian tới.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp