Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Philippines và Thái Lan trải thảm đỏ cho các dự án phim

Du lịch & Ẩm thực

03/12/2023 12:31

Các nước Đông Nam Á đang tăng cường nỗ lực thu hút các dự án phim bằng trợ cấp và ưu đãi về thuế, với hy vọng thúc đẩy du lịch, tạo việc làm và gặt hái những lợi ích khác từ màn bạc.

Philippines vào tháng 10 đã quyết định mở rộng trợ cấp cho sản xuất phim từ 20% lên 25% chi phí. Giới hạn là 540.000 USD, theo truyền thông địa phương. Các tác phẩm sử dụng hoạt hình và thực tế ảo cũng đủ điều kiện, bên cạnh phim truyện và phim tài liệu.

Bắt đầu từ tháng 3, Thái Lan đã tăng gấp đôi giới hạn trên của khoản hoàn thuế tối đa 20% đối với chi phí quay phim từ 75 triệu baht (2,13 triệu USD) lên 150 triệu baht. Họ cũng miễn thuế thu nhập cho các tài năng diễn xuất nước ngoài tham gia đóng phim trong 5 năm bắt đầu từ tháng 8.

Vào tháng 10, Bangkok đã thành lập Trung tâm Điều phối Làm phim Bangkok, chịu trách nhiệm hỗ trợ về địa điểm quay phim và xem xét các thủ tục. Trung tâm sẽ có thể cấp phép quay phim trong thời gian ít nhất là ba ngày.

Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt ca ngợi động thái này giúp việc truyền tải quyền lực mềm của Thái Lan trở nên dễ dàng hơn.

Việt Nam cũng đang xem xét các biện pháp để thu hút các dự án, với Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch - cho biết các nước trên thế giới đã chứng minh rằng phim ảnh có thể là một cách hiệu quả để quảng bá các điểm đến du lịch.

Philippines và Thái Lan trải thảm đỏ cho các dự án phim- Ảnh 1.

Bộ phim "Kong: Skull Island" năm 2017 được quay tại Tràng An, một danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Ảnh: Nikkei

Trong "Kong: Skull Island" năm 2017, Khu du lịch sinh thái Tràng An, Việt Nam đã được sử dụng làm địa điểm quay phim theo yêu cầu của đạo diễn do phong cảnh độc đáo, hầu như không được biết đến ở các quốc gia khác vào thời điểm đó, hoàn hảo cho hòn đảo quê hương của King Kong. Khu vực này đã được phát triển như một điểm đến du lịch.

Các chính phủ trên toàn thế giới đang cạnh tranh để thu hút các dự án phim, với hy vọng rằng ngành du lịch sẽ được hưởng lợi nếu một bộ phim trở thành hit. Ngoài việc thu hút người hâm mộ đến địa điểm quay phim, tác phẩm còn có thể làm nổi bật những địa điểm mà trước đây quốc tế chưa được chú ý.

Chính phủ Thái Lan cho biết 700 đến 800 tác phẩm hàng năm được quay ở nước này từ năm 2015 đến 2019. Hơn 200 tác phẩm được quay trong nửa đầu năm 2023, tạo ra doanh thu khoảng 1,8 tỷ baht.

Các dự án phim ước tính mang lại lợi ích kinh tế gấp 2,8 lần chi phí sản xuất, chủ yếu thông qua ăn, ở, có khả năng tăng thu nhập và việc làm cho người dân.

Sự nổi lên của các nền tảng phát trực tuyến như Netflix đã thúc đẩy sự phát triển của nội dung được sản xuất trong khu vực.

Điều này bao gồm "A Travel's Guide to Love", một bộ phim hài lãng mạn lấy bối cảnh ở Việt Nam đã bắt đầu phát trực tuyến trên Netflix vào đầu năm nay.

Bộ phim truyền hình King the Land, cũng bắt đầu phát sóng trên Netflix trong năm nay, được quay tại Thái Lan. Một nhà hàng ở Bangkok xuất hiện trong bộ phim đã trở thành điểm thu hút khách du lịch đến từ Hàn Quốc.

Philippines và Thái Lan trải thảm đỏ cho các dự án phim- Ảnh 2.

Quần đảo Phi Phi, một điểm thu hút khách du lịch ở miền nam Thái Lan, từng là bối cảnh cho bộ phim "The Beach" năm 2000. Ảnh: Nikkei

Thái Lan muốn biến việc sáng tạo nội dung thành một phần trong chiến lược quốc gia của mình. Đảng Pheu Thai cầm quyền cho biết vào tháng 9 sẽ thành lập Bộ thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí, một sáng kiến được mô phỏng theo câu chuyện thành công của Hàn Quốc và Đài Loan.

Sự phổ biến của nội dung Hàn Quốc ở châu Á đã lan sang sự phát triển của ngành du lịch, đưa người tham quan đến các địa danh nổi bật.

Ngành công nghiệp tiểu thủ công nghiệp này đang trải qua một đợt bùng nổ khác sau lượng tiêu thụ phim truyền hình K ở nhà trong thời kỳ đại dịch. Các địa điểm du lịch nổi tiếng bao gồm những địa điểm từng xuất hiện trong loạt phim đình đám "Tầng lớp Itaewon" và "Hạ cánh nơi anh".

Malaysia đã đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc đua thu hút sản xuất tại chỗ ở Đông Nam Á. Năm 2013, nước này đã triển khai chương trình Khuyến khích Phim ở Malaysia nhắm vào ngành công nghiệp điện ảnh.

Các tựa phim nhận được ưu đãi này bao gồm "Crazy Rich Asians" được quay ở Singapore và Malaysia. Bom tấn toàn cầu được coi là ví dụ thành công trong việc thu hút khách du lịch đến Malaysia.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, trước khi bùng phát đại dịch COVID-19, ngành du lịch chịu trách nhiệm tạo ra 12% tổng sản phẩm quốc nội của các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Du lịch chiếm khoảng 10% việc làm ở ASEAN, Trung Quốc và Ấn Độ. Sức mạnh của sự phục hồi nhu cầu du lịch sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement