Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Phận long đong dự án Picity High Park: Pháp lý còn vướng ở khâu nào? (bài 2)

Reviews dự án mới

05/12/2019 06:49

Quy mô dự án Picity High Park có sự điều chỉnh nên các sở ngành phải rà soát, chưa nộp xong tiền sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng…

Dự án nhiều cái không

Như chúng tôi đã nói, dự án khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại Picity High Park) có vị trí mặt tiền đường Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư. Dự án Picity High Park có quy mô hơn 8,6ha, gồm 6 block chung cư hơn 2.500 căn hộ, shophouse, thương mại dịch vụ văn phòng...

Đường dẫn vào dự án Picity High Park.
Đường dẫn vào dự án Picity High Park.

Trong một văn bản của Sở Tài nguyên Môi trường trình UBND TP.HCM liên quan tới việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu nhà ở Gò Sao, phường Thạnh Xuân, quận 12 do Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư cho thấy, khu đất hiện nay đang được trình xin chấp thuận chủ trương đã được Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Gia Cư.

Tuy nhiên, quy mô đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND quận 12 phê duyệt khác biệt so với quy mô do Sở Quy hoạch Kiến trúc cung cấp để làm cơ sở duyệt giá khởi điểm để bán đấu giá, nên Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát, có ý kiến về việc điều chỉnh quy mô sau khi hoàn tất thủ tục trúng đấu giá. Về nguyên tắc, trường hợp có thay đổi quy mô sử dụng đất thì xác định lại nghĩa vụ tài chính đối với quy mô điều chỉnh đó.

Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị xem xét bổ sung thời gian hoạt động đầu tư dự án khu nhà ở Gò Sao không quá 50 năm để phù hợp với thời hạn sử dụng đất được quy định tại khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai.

Mặt khác, hiện nay việc khai thác, quản lý sử dụng đối với công trình hạ tầng xã hội (Trường mầm non giai đoạn 1 và Trường tiểu học giai đoạn 2), nên Sở Tài nguyên Môi trường kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng rà soát báo cáo.

Dữ liệu của chúng tôi cũng cho thấy, dự án Picity High Park chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng. Thực tế, dù dự án Picity High Park đã được các sàn giao dịch bất động sản rao bán rầm rộ, nhưng cho đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện pháp lý.

Tại công trình dự án Picity High Park, ngoài khu nhà mẫu được xây dựng không phép để đón tiếp khách hàng vào xem mỗi ngày, còn lại toàn bộ dự án là một bãi đất trống cỏ mọc xanh rì, chưa có bất kỳ một hoạt động xây dựng nào.

Theo quy định tại Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện cụ thể mới được huy động vốn của người mua nhà hình thành trong tương lai. Trong đó, ngoài giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì chủ đầu tư bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Dự án Picity High Park được quảng cáo rầm rộ.
Dự án Picity High Park được quảng cáo rầm rộ.

Khi đã có đủ các giấy tờ nêu trên, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng việc đủ điều kiện mở bán. Sở Xây dựng sau khi kiểm tra sẽ có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết.

Vì sao không cưỡng chế?

Tài liệu của chúng tôi cho thấy, dù dự án Picity High Park chưa được cấp phép đã xây dựng nhà mẫu, còn dự án chỉ là bãi đất trống nhưng hiện trên mạng đã xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán, huy động vốn khách hàng.

Do đó, ngày 3/5/2019, Chủ tịch UBND quận 12 ra quyết định xử phạt hành chính số 2750/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Gia Cư về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại dự án Picity High Park.

Ngày 23/8/2019, Chủ tịch UBND quận 12 ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty Gia Cư tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày, kể từ khi nhận được quyết định nói trên.

Tuy nhiên, hết thời hạn, Công ty Gia Cư đã không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án Picity High Park mà có đơn đề nghị UBND phường Thạnh Xuân và UBND quận 12 cho phép gia hạn hoàn tất tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 15/12/2019.

Đề nghị này không được chính quyền địa phương chấp thuận, UBND phường Thạnh Xuân, quận 12 thông báo sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm tại dự án Picity High Park của Công ty Gia Cư vào ngày 26/11/2019. Nhưng, đến hạn cưỡng chế, Công ty Gia Cư lại tiếp tục xin gia hạn thêm 10 ngày để hoàn tất hồ sơ, pháp lý.

Cụ thể, vào sáng 26/11, các cơ quan chức năng của UBND phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM triển khai quyết định cưỡng chế của UBND quận 12 liên quan đến sai phạm tại dự án Picity High Park do Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư.

Đã hơn 4 tháng trôi qua, nhà mẫu dự án Picity High Park xây không phép vẫn tồn tại.
Đã hơn 4 tháng trôi qua, nhà mẫu dự án Picity High Park xây không phép vẫn tồn tại.

UBND quận 12 đã yêu cầu Công ty Gia Cư phải tháo dỡ phần công trình vi phạm xây dựng có diện tích 7,6m x 13,2m 32,2m x 34,4m, tổng diện tích là 1.208m2 với kết cấu khung kèo sắt, tường gạch, kiếng và mái tôn.

Tuy nhiên, đoàn cưỡng chế rầm rộ đưa lực lượng đến rồi về. Như vậy, tính đến nay, những sai phạm của dự án đã kéo dài hơn 7 tháng, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm. 

Tại buổi cưỡng chế, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư tiếp tục biện hộ, dự án đang trong quá trình thực hiện pháp lý đầu tư. Hiện công ty đang kiến nghị với các sở ngành giải quyết những vấn đề liên quan đến dự án. 

Đồng thời Công ty Gia Cư tiếp tục tung chiêu, trường hợp các sở không thống nhất cho nhà mẫu của dự án (được UBND quận 12 xác định xây trái phép) được tồn tại do vi phạm trật tự xây dựng, công ty cam kết tự nguyện tháo dỡ trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được văn bản không thống nhất của Sở Xây dựng TP.HCM.

Trong thời gian chờ ý kiến trả lời của các sở ngành, công ty sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động kinh doanh, xây dựng nào liên quan đến dự án. Theo đại diện ban chỉ đạo cưỡng chế, hiện ban chỉ đạo đang xin ý kiến tạm dừng việc cưỡng chế để báo cáo cơ quan thẩm quyền quyết định. 

Trong thời gian chờ xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, ban chỉ đạo cưỡng chế yêu cầu Công ty Gia Cư ngưng hoạt động giao dịch kinh doanh, xây dựng có liên quan. Đồng thời, khẩn trương liên hệ các sở ngành để có văn bản hướng dẫn về công trình xây dựng tạm trong thời gian 15 ngày (kể từ ngày 26/11/2019).

Nếu sau thời gian trên, công ty không cung cấp được hồ sơ pháp lý về công trình tạm, ban chỉ đạo cưỡng chế đề nghị công ty chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm trên, trường hợp công ty không chấp hành thì ban chỉ đạo sẽ cưỡng chế theo quy định.

Phận long đong dự án Picity High Park: UBND quận 12 ưu ái bất thường (bài 3)

Nhiều lần lên kế hoạch cưỡng chế nhưng chính quyền quận 12 vẫn chưa thể xử lý được công trình xây dựng trái phép ở dự án Picity High Park. Vì sao?

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement