Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Peugeot 3008 và 5008, cơ hội nào tại Việt Nam?

Chơi xe

11/12/2017 12:34

Mức giá 1,159 tỷ cho Peugeot 3008 và 1,349 tỷ đồng cho 5008 có thể là rẻ nếu là xe nhập nhưng sẽ không quá nổi bật khi lắp ráp trong nước.

Peugeot 5008
Peugeot 5008

Đầu tháng 12/2017, Trường Hải cho ra mắt hai chiếc xe mới của thương thiệu Peugeot tại Việt Nam. SUV 5 chỗ Peugeot 3008 có giá 1,159 tỷ đồng, trong khi mẫu SUV 7 chỗ Peugeot 5008 có giá 1,349 tỷ đồng.

Giá xe có rẻ?

Nếu đây là hai dòng xe nhập khẩu từ châu Âu, thì mức giá kể trên thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất của cả hai mẫu xe này, là nó được Trường Hải lắp ráp tại Việt Nam, vì vậy mức giá kể trên cũng khó có thể coi là rẻ so với các đối thủ cùng phân khúc.

Với những mẫu xe được Trường Hải phân phối, giá tốt có lẽ là quan tâm đầu tiên của đông đảo khách hàng, sau đó mới tới thời trang và chất lượng. Peugeot 3008 và 5008 vì vậy đang thiệt thòi so với những người anh em của mình như Kia hay Mazda, luôn được áp dụng mức giá rất tốt và qua đó cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường ở từng phân khúc.

Cụ thể, Peugeot 3008 ở cùng phân khúc với những Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Nissan X-Trail, và mức giá 1,159 tỷ đồng đắt hơn từ 200 tới 300 triệu so với đối thủ. Trong khi đó, mức giá 1,349 tỷ đồng của Peugeot 5008 cũng cao hơn so với những đối thủ trong phân khúc SUV 7 chỗ như Ford Everest hay Toyota Fortuner, nếu tính những phiên bản bản chạy. Nếu so với phiên bản cao cấp nhất của các dòng xe, thì Peugeot 5008 cao hơn Toyota Fortuner và thấp hơn Ford Everest một chút.

Peugeot 3008 và 5008 tất nhiên có lý của mình khi đặt ra mức giá không quá rẻ. Đây là dòng xe mang thương hiệu châu Âu, vốn thường được đánh giá cao hơn so với các dòng xe từ Hàn Quốc, Nhật Bản hay Mỹ. Tuy nhiên với đông đảo khách hàng yêu thích xe châu Âu, đó phải là những mẫu xe nhập khẩu để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng đúng chuẩn châu Âu, còn 3008 hay 5008 lại là xe lắp ráp trong nước.

Peugeot 3008 có giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ trong phân khúc SUV 5 chỗ.
Peugeot 3008 có giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ trong phân khúc SUV 5 chỗ.

Thêm nữa, Trường Hải sẽ bắt tay vào “làm việc” với BMW sau khi sở hữu quyền phân phối BMW tại Việt Nam, sẽ khiến Peugeot không phải là “đứa con cưng” châu Âu duy nhất nữa, trong khi thương hiệu BMW là tốt hơn rất nhiều so với thương hiệu xe Pháp. Không ít khách hàng cũng đang nóng lòng chờ đợi những mẫu xe của BMW dưới tay Trường Hải, bởi nếu áp dụng chiêu cạnh tranh bằng giá như Kia hay Mazda, BMW có thể sẽ hấp dẫn hơn cả Mercedes Benz vào thời điểm này.

Thiết kế mới, lạ nhưng thiếu thân thiện

Peugeot 3008 và 5008 sở hữu nhiều đường nét thiết kế có phần tương đồng với nhau. Đây cũng là cách nhiều hãng xe đang làm và rất thành công, ngôn ngữ thiết kế chung giúp giảm chi phí thiết kế, đồng thời tạo phong cách riêng giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu xe trên phố.

Hai mẫu xe của Peugeot đều có thiết kế tổng thế mới lạ và tương đối bắt mắt, trẻ trung với 3008 và mạnh mẽ hơn với 5008. Tuy nhiên, có vẻ phần thiết kế ngoại thất vẫn có phần thiếu thân thiện, có cảm giác nó vẫn giống như một bản concept bắt mắt nhưng còn dang dở.

Nếu như cụm đèn trước thiết kế độc đáo theo kiểu “vuốt sư tử” với điểm nhấn là dải LED ban ngày như chạy dọc thân xe, thì cụm đèn sau tỏ ra cứng cáp một cách lạc điệu, khiến tổng thể của xe kém đi sự thân thiện và có vẻ không dành cho tất cả mọi khách hàng.

Giá cao hơn, thiết kế kém thân thiện hơn và trang bị không quá vượt trội.
Giá cao hơn, thiết kế kém thân thiện hơn và trang bị không quá vượt trội.

Bên trong xe cũng là không gian nội thất có phần lạ mắt và có thể khiến người mới bước lên xe cảm thấy choáng ngợp, nhưng không quá thân thiện, tiện dụng với người dùng. Có vẻ như Peugeot đang muốn nâng tầm những mẫu xe của mình lên ngang hàng với những BMW, Audi hay Mercedes-Benz, tuy nhiên dù sao đây cũng là một thương hiệu “vừa phải” trên thế giới và đang chịu sức ép mạnh mẽ trước xe Nhật hay xe Hàn, dù là ngay tại sân nhà châu Âu.

Ở vị trí người lái là không gian khác lạ, bố trí theo kiểu máy bay, hướng về người cầm vô lăng, phong cách thiết kế mang tên gọi i-Cockpit. Thiết kế này nổi bật với nhiều nút bấm có thể khiến người lái rối mắt, đồng thời cũng đi ngược với phong cách nội thất hiện đại là cảm ứng và chạm, giảm thiểu nút bấm. Kiểu thiết kế hướng hoàn toàn về người lái này cũng khiến hàng ghế trước mất đi sự cân đối. Nhiều đường nét gấp khúc được áp dụng để tăng thêm phần mạnh mẽ cho khoang nội thất, từ khu vực điều khiển trung tâm cho tới vô lăng, nhưng cũng giống như một vài chi tiết ngoại thất, nó tạo nên cảm giác dang dở và chưa hoàn thiện.

Không gian nội thất mới lạ nhưng mất cân đối và cũng không thân thiện như các đối thủ trên thị trường
Không gian nội thất mới lạ nhưng mất cân đối và cũng không thân thiện như các đối thủ trên thị trường

Nhìn chung so với một vài đối thủ, cả Peugeot 3008 và 5008 đều tỏ ra kém thân thiện hơn về thiết kế nội ngoại thất, khiến phân khúc khách hàng cũng bị thu hẹp theo đáng kể. Nhìn tới các đối thủ của Peugeot 5008 như Toyota Fortuner hay Ford Everest, cả hai dòng xe trên đều đang sở hữu thiết kế mới rất được yêu thích, tinh tế hơn.

Trang bị không quá vượt trội so với chênh lệch giá

Peugeot 3008 thể hiện rõ điều này nhất. Mức giá 1,159 tỷ đồng của 3008 đi cùng với động cơ xăng tăng áp 1.6L công suất 165 mã lực, hộp số tự động 6 cấp, dẫn động cầu trước, cửa gió điều hòa sau, 6 túi khí, ABS, BA, EBD, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo ngủ gật, phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh. Nhìn chung trang bị này không quá nổi trội so với các đối thủ, và mức giá chênh lệch đáng kể lên tới cả 300 triệu đồng khiến Peugeot 3008 khó có thể tạo sức hút trong phân khúc SUV 5 chỗ, khi trên thị trường có rất nhiều cái tên hấp dẫn hơn.

Peugeot 5008 cũng vậy, dù có hơn một số trang bị, nhưng cũng không vì thế mà hấp dẫn vượt trội so với đối thủ, với mức giá 1,349 tỷ đồng. 5008 có màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch hướng về người lái, có bản đồ dẫn đường, camera lùi, hệ thống giải trí. Ghế lái và ghế phụ có chức năng năng mát xa là điểm khác biệt lớn so với các mẫu xe cùng phân khúc, nhưng hiếm ai mua xe hơi vì chiếc ghế mát xa. Peugeot 5008 còn sở hữu khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp, cruise control, camera lùi 360 độ, cảm biến va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, bên cạnh những trang bị an toàn cơ bản khác. Xe sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.6L công suất 165 mã lực tương tự người anh em 3008.

Trang bị trên Peugeot 5008 có thể sánh ngang với những phiên bản cao cấp nhất của Ford Everest hay Toyota Fortuner, tuy nhiên đây đều là các phiên bản có doanh số bán thấp của hai mẫu xe trên. Khách hàng đa phần vẫn tìm tới những phiên bản ít hơn về trang bị nhưng kinh tế hơn, vì vậy ưu thế của Peugeot là không nhiều.

Nhìn chung, Peugeot 3008 và 5008 không tệ, nhưng nó vẫn có phần xa cách với khách hàng Việt Nam, một thương hiệu nằm giữa hai khái niệm bình dân và sang trọng. Ngay trong "gia đình Trường Hải", cũng có nhiều mẫu xe hấp dẫn hơn xe Peugeot, và tương lai khi BMW trở lại, khó khăn cho thương hiệu xe Pháp sẽ còn lớn hơn nhiều.

Tại Việt Nam, một cái tên Pháp khác là Renault cũng đang không biết đi đâu về đâu, do không tìm được chỗ đứng trên thị trường xe hơi Việt Nam, vốn đầy tiêm năng nhưng cũng lắm rủi ro.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement