16/05/2024 16:07
OpenAI học được gì từ Steve Jobs?
Sự ra mắt gần đây của OpenAI về công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o đã vô tình cung cấp một kế hoạch chi tiết để nhiều người trong chúng ta noi theo về cách chúng ta ứng xử và thể hiện bản thân.
Thoạt nhìn, việc thiết lập bản demo GPT-4o của công ty có vẻ khiêm tốn. Thiết kế của sân khấu gợi nhớ đến một điều gì đó từ buổi biểu diễn của Dick Cavett vào những năm 1970. Nó cũng diễn ra bên trong, nơi có vẻ như không quá 30 người ngồi trên khán đài, thỉnh thoảng vỗ tay.
Mira Murati, giám đốc công nghệ của Open AI, có vẻ không chắc chắn khi nói chuyện với đám đông và không chắc chắn nên nhìn vào đâu khi nói chuyện với khán giả.
Nói như vậy, tất cả đều mang lại cảm giác rất con người, một điều mà bạn không nhất thiết phải mong đợi khi nói về một vấn đề như Trí tuệ nhân tạo.
Tại sao nó hoạt động? Đối với những người mới bắt đầu, việc có một công nghệ AI thay đổi mô hình có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống sẽ rất hữu ích, nhưng tôi nghĩ điều đó chỉ giải thích một phần lý do tại sao cuộc trình diễn gần đây của công ty lại gây ấn tượng như vậy.
Bản trình diễn GPT-4o của OpenAI đã được phát trực tiếp, đây không phải là một kỳ tích, nhưng công ty đã quyết định để nhân viên của mình trình diễn trực tiếp các tính năng của GPT-4o, thay vì chỉ ném vào một bản trình diễn video được sản xuất trước, điều này sẽ rất dễ thực hiện.
Thay vào đó, cô Murati đã giới thiệu Mark Chen và Barret Zoph của OpenAI, những người được trang bị điện thoại thông minh được đồng bộ hóa với màn hình lớn hơn và họ tiến hành giới thiệu công nghệ hội thoại và nhận dạng giọng nói mới nhất của ChatGPT.
Nó không hoàn hảo và âm thanh đôi khi bị chắp vá, nhưng đừng nhầm lẫn, cuộc trò chuyện ngẫu hứng và tương tác qua lại giữa con người và máy móc rất ấn tượng.
Phần trình diễn trực tiếp đó, cùng với hàng chục phần khác của bản demo, sau đó đã được những người đam mê công nghệ và các phương tiện truyền thông cắt bớt, chia sẻ và chia sẻ lại, thu về hàng triệu lượt xem trong suốt quá trình.
Để thực hiện tốt điều này, tôi nghĩ OpenAI đã nghiên cứu kỹ lưỡng từ một gã khổng lồ công nghệ khác là Apple, nhưng không nhất thiết phải là hiện thân của Apple. Tất nhiên, tác giả đang nói về phiên bản 1997-2011 của công ty công nghệ tiêu dùng có trụ sở tại California.
Những năm đó cung cấp vô số ví dụ về Steve Jobs, người đã trở lại công ty sau khi bị sa thải vào năm 1985, bước lên sân khấu trước nhiều khán phòng chật cứng khác nhau.
Hình ảnh một người dưới ánh đèn sân khấu, giới thiệu các hệ điều hành mới, iMac, iPod và cuối cùng là iPhone, vẫn in sâu trong tâm trí nhiều người.
Tuy nhiên, tôi cho rằng công nghệ chỉ là một phần khiến những cuộc trình diễn sản phẩm đó thành công. Nhìn lại, khi xem Steve Jobs trên sân khấu, những lần xuất hiện đó trông không giống những bài phát biểu quan trọng mà giống những màn đi trên dây hơn.
Trong sự kiện ngày 9/1/2007, nơi Apple giới thiệu iPhone lần đầu tiên, Jobs thậm chí còn đi xa hơn khi gọi điện cho Starbucks, nơi ông bắt đầu nói đùa và gọi 4.000 cốc latte cho khán giả đang theo dõi mình.
Xin lưu ý bạn, đây là trên một thiết bị iPhone chưa được chứng minh và chưa được kiểm tra. Nó đã thành công, khán giả tràn ngập tiếng cười và hàng tỷ chiếc iPhone sau đó, ký ức về khoảnh khắc đó vẫn còn sống mãi.
Điều kỳ lạ là trong những năm gần đây, Apple đã chọn cách tiếp cận hơi khác một chút. Hầu hết các thông báo lớn của công ty đều được thực hiện cẩn thận bằng các video đã được chỉnh sửa có sự góp mặt của một nhóm nhân viên Apple trình diễn các sản phẩm và dịch vụ.
Đại dịch đã khởi đầu cho xu hướng xuất hiện các video trình diễn sản phẩm có chất lượng cao này và tôi nên chỉ ra rằng Apple không đơn độc trong cách tiếp cận này, nhưng tôi nghĩ rằng các công ty công nghệ đã rất gắn bó với mức độ kiểm soát này ngay cả sau khi đại dịch lắng xuống.
Ngay cả Google thuộc sở hữu của Alphabet, công ty đã có màn ra mắt ấn tượng về các sản phẩm AI mới tại hội nghị nhà phát triển hàng năm, cũng đã chọn hiển thị video về các sản phẩm. Trong khi giám đốc điều hành Sundar Pichai thực sự đang phát trực tiếp trước khán giả, thì ngay phía sau ông là một màn hình phát các video sản xuất trước.
Nói một cách đơn giản, khi phần trình diễn sản phẩm được thực hiện bằng các video được sản xuất trước, bạn không phải lo lắng về những kết quả có thể xảy ra tai hại.
Tuy nhiên, điều mà các công ty công nghệ dường như đang quên là tất cả chúng ta đều là con người và những trục trặc kỹ thuật vẫn xảy ra. Theo lý do, những trục trặc như vậy hiếm khi gây tử vong.
Trở lại năm 1998, khi giám đốc điều hành lúc bấy giờ của Microsoft là Bill Gates đang cố gắng trình diễn các tính năng plug and play mới của Windows 98, hệ điều hành được nhiều người mong đợi này đã gặp sự cố, khiến khán giả bật cười và vỗ tay.
Ông Gates và đồng nghiệp Microsoft trên sân khấu đều cười lớn và tua nhanh đến năm 2024, và Microsoft vẫn tồn tại, rất phù hợp và cực kỳ đổi mới.
Vào năm 2010, khi iPhone bắt đầu phát triển và Apple đang háo hức giới thiệu những tính năng mới nhất, mẫu máy mà Jobs đang trình diễn lại gặp khó khăn trong việc duy trì kết nối internet.
Rõ ràng, đó thực sự là chất lượng quang học kém đối với một thiết bị được cho là luôn được kết nối và thực hiện cuộc gọi.
Tuy nhiên, Jobs đã có một giải pháp vào lúc này: ông yêu cầu khán giả tắt thiết bị của họ trong khán giả để thiết bị của ông có thể kết nối. Một lần nữa, lại có tiếng cười, và khoảnh khắc đó không phải là thảm họa mà đúng hơn là một chú thích cuối trang gây tò mò.
Những ví dụ này, kết hợp với màn trình diễn thành công gần đây của OpenAI, dạy một bài học mà từ đó tất cả chúng ta có thể học được điều gì đó. Mặc dù chúng ta thường tìm kiếm sự hoàn hảo nhưng đôi khi chính sự không hoàn hảo mới thực sự gây được tiếng vang.
Điều quan trọng hơn nữa là phải chấp nhận những điểm không hoàn hảo và sự không chắc chắn của con người trong bối cảnh sự tấn công dữ dội của công nghệ AI không có dấu hiệu chậm lại.
Trong một thế giới ồn ào, nơi các sản phẩm mới, ý tưởng mới và công nghệ mới đến và đi ở đỉnh cao của một làn sóng, các cuộc biểu tình trực tiếp cho thấy sự dễ bị tổn thương thực sự của con người, quan trọng hơn bao giờ hết và chúng đáng nhớ hơn các video được sản xuất trước.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement